Ilang minuto rin kaming nag kainan sa loob ng cr. Mabuti na lang at wala na si nanang dito kaya malaya kaming gawin ang lahat ng gusto namin.
"TULONG!!!" agad naman kaming napa dungaw sa bintana ng may marinig kami.
"TULONG!!" Si marian pala tumatakbo papunta rito.
Taranta kaming bumaba ni nicole para salubungin siya.
"Anong ngyari sayo?" may nakita kaming dugo sa mukha niya kaya ganon na lang ang aming pag tataka.
"Si lando..lasing na lasing.. gusto niya akong patayin..." Hingal na hingal na siya dahil siguro sa kakatakbo.
"Mahal ipasok mo na muna si --- jasmine saan ka pupunta?" Tumakbo si jasmine papunta sa kotse niya. Kaya ako na lang ang nag hatid kay marian sa taas.
"MARIAN LUMABAS KA DYAN!" galit na galit na sugod ni lando dito sa labas ng bahay.
"Wag kang matakot. Ako na ang bahala sa kanya." Binigyan ko g tubig si marian at agad na rin akung lumabas para harapin si lando.
"Ilabas mo ang asawa ko nicole kung ayaw mo pati ikaw ay masaktan dito" ang haba naman ng dala nitong machete kaya hindi na ako nag lakas loob na lumapit pa sa kanya.
"Lando ano ba ang pinuputok ng butchi mo bakit parati mo na lang sinasaktan tong si marian?"
"Mabuti nga gang lasog lasog na ang katawan niya sa ganon pag iniwan niya ako hindi na siya pakikinabangan pa ng iba" tumawa naman ito na mala demonyo.
"Pag binayaran na ni marian ang utang niya sayo papalayain mo na ba siya?"
"Depende" tumawa pa ulit siya.
"Apaka gago mo talaga lando" lalapitan ko na sana siya para patulugin pero agad nitong inamba ang dala niya.
"Subukan mong lumapit para yung katawan mo ang malasog lasog"
"Try to hurt my wife para sumabog yang bungo mo" napatingin naman ako kay jasmine na ngayon ay may hawak hawak na baril.
"Tama nga ang chismis nicolay ang ganda ganda nga talaga ng asawa mo. Alam ko naman na may nakaraan kayo ng asawa ko so bakit hindi na lang tayo mag palit ng asawa. Total naman concerned ka sa asawa ko edi sayo na siya at sakin tong asawa mo"
"Aba gago ka" hahakbang na sana ako ng bigla niya akung tinaga mabuti na lang naka ilag ako.
Bang
Nagulat ako sa putok kaya agad akong napatigin kay jasmine. Hindi ko akalain na may bala pala talaga yung baril na hawak hawak niya. Nilapitan ko naman ito para agawin ang baril sa kanya.
"Putang ina mo ka"
"Subukan mong hawakan kahit buhok lang ng asawa ko lando at sinisigurado ko sayo ibabaon kita sa ilalim ng puno sa likod ng bahay niyo" naka tutok ngayon sa kanyang mukha ang baril na hawak hawak ko.
"Ito ang pera na pambayad ni marian sayo. Siguraduhin mo lang na simula ngayon ay hindi mo na siya dadalawin pa sa bahay niya at sa lupain na ngayon ay pag mamay ari na niya ulit. Maliwag ba!!?" Hinagis sa kanya ni jasmine ang pera habang maka tutok parin ang baril sa mukha niya.
"Tinatanong ka ng asawa ko lando sumagot ka!" I pulled the trigger para mas lalo siyang kabahan. Isang maling hakbang niya lang ngayon sabog agad ang bungo niya.
"Kung yan ang gusto niyo sige gagawin ko!" Kinuha na niya ang pera at umalis.
Niyakap ko naman si jasmine. Akala ko mapapahamak na siya kanina buti na lang may pag ka natigasin din tong asawa ko.
"Oky na ang lahat mar, hindi kana gagambalain ng gago na yun"
"Salamat jas"
"Ito nga pla para sa panimula mo" binigyan ni jasmine ng sobre si marian hindi ko naman alam kung magkano ang laman non.
Ginamot muna namin yung sugat ni marian sa kilay. Mabuti naman at grabe ang kapit ng bata sa kanya. Kahit anong gawing pananakit ni lando hindi pa rin ito dinudugo or what.
"Nicolay!!"
Napa tingin agad ako sa labas para e check kung sino ang tumatawag.
"Tinding napadalaw ka" pinaakyat ko naman siya dito sa taas.
"Day off kasi kaya dito na lang ako dumalaw. Marian nadito ka rin pala" napa kunot naman ang noo ni tinding ng makita niya si marian sa ganitong sitwasyon.
Kweninto ko naman sa kanya ang ngyari kay marian. Ng maka rating kmi rito sa balkunahi.
"Bata palang talaga tayo apaka gago na talaga niyang ni lando"
"Kahit oky na ang lahat natatakot parin ako para sa sitwasyon ni marian. Siya na lang kasi mag isa dyan sa bahay nila what if balikan siya ni lando pag sapit ng gabi diba"
"What if dito mo na lang kaya patulugin ng ilang araw si marian hanggat nandito pa kayo para makasigurado kayo na hindi talaga siya babalikan ng gunggong na yun"
"Hindi pwede tol, alam kasi ni jasmine ang nakaraan namin ni marian ayuko naman na mag overthink yung asawa ko dahil masama yung sa pinag bubuntis niya"
"Ay putcha ka kaya pala ang lusog lusog ng asawa mo na dali mo na pala"
"Alam ko mula noon may pag tingin ka rito kay marian, bat hindi hindi mo ituloy ngayon?" Taas baba naman ang kilay ko sa kanya.
"Nahihiya kasi ako tol"
"Sus hiya² eh ikaw nga yung nag utos na silipin ko kung anong kulang ang panty niya noon" bigla niya namang sinapok ang noo ko.
"Gago ko ang ingay mo!" Nag tawanan kaming dalawa habang yung dalawa naman ay nag uusap ng masinsinan.