"Hi!" Bati ko kay Crimson nang makapasok ako sa classroom.
Isang tango lamang ang ginawad niya sa akin, pero sapat na 'yon para mabuo ang araw ko. Ilang araw ko na rin siyang kinukulit, and it seems like my actions are having good results.
Bungisngis akong umupo sa seat ko at nilabas ang notebook ko para sa first subject.
Several subjects after, nanghihina akong tumayo. Wala naman akong ginawang physical activity pero drained na drained ako sa mga lessons.
"Hay, kakain talaga ako ng isang dosenang pagkain mamaya bahala na." I said, mostly to myself.
"Baka naman mabilaokan ka sa gagawin mo." Napatigil ako sa ginagawa nang marinig ang pamilyar na boses ni Crimson, I looked up and saw him standing in front of me, ang bag niya ay nakasakbit sa kanan niyang balikat.
Napaayos ako ng tayo. "H-Huh?"
Instead of answering, he just shrugged and walked off like nothing happened.
Ilang segundo rin bago ko maproseso ang nangyari bago lang.
'He talked...To me!'
Kinagat ko ang labi ko upang pigilan na sumilay ang napakalaking ngiti ko.
I clenched my fist and punched the air with a grin, feeling victorious.
Dahil sa nangyari ay masaya akong naglakad papunta sa cafeteria upang makakain na rin. Nang makarating ay agad kong hinanap si Kathleen at nang makita ay umupo sa harap niya.
"Guess what?" Pangunguna ko, she looked up from her phone and turned it off as she focused her attention to me. Tinaasan niya ako ng kilay in a way to encourage me to go on.
"He talked to me." I grinned, naguguluhan niya akong tinignan.
"Ha? Kinausap ka nino?" Tanong niya.
I rolled my eyes. "Ni Crimson malamang!" She merely nodded.
I frowned, may mali yata.
"Is...something wrong?" I hesitantly asked, my eyes looking into hers as I tried to look for answers.
She tiredly smiled at me bago umiling.
"I'm fine, masakit lang katawan ko." She replied before slowly pushing a plate full of food towards me.
"Nag-order na ako for you. Kumain ka ha ng marami ha?" I grinned and nodded. Gutom na rin ako kaya agad kong nilantakan ang pagkain sa harap ko.
I huffed out air from my lungs as I looked out the window, watching the trees from miles away slowly dancing with the wind. The birds look and sound beautiful today, just flying and singing away for the rest of the day.
Hindi pumasok ang teacher namin for this afternoon's subject kaya medyo maingay ang mga kaklase ko sa kani-kanilang mga grupo at kung ano-anong mga topics ang pinag-uusapan.
The smart ones aren't an exception, maiingay rin, napakadaldal ng isa sa kanila, which, to be honest is quite cute. They're not the stereotyped kind of smart. You know, the kinds who only spend their time on reading books or quietly sitting on the corners, earphones already in their ears as they blast on some music they find 'entertaining'.
'Sounds like someone familiar.' mahina akong natawa sa naisip at pasimpleng nilingon ang lalaking nasa likod ko.
Crimson was doing the exact thing I thought he was doing.
Naka-earphones siya at nakapamulsa sa jacket niya habang napakalayo ng tingin sa labas ng bintana, blanko ang ekspresyon niya as usual pero kung titignan mo siya ngayon ay parang kakagaling niya lang sa breakup. Ang lungkot niya tignan.
A thought occured to me, making me frown. Nagdadalawang-isip man ay hinarap ko si Crimson at tinapik ang balikat niya upang lumingon siya sa akin.
And he did! He looked at me with his eyes before turning his head completely towards me. This time, he crossed his arms.
Nagtaas siya ng kilay na para bang inisturbo ko siya sa page-emote.
"I have a question." I said, smiling slightly. He sighed before taking his earphones out, leaning in slightly towards me. It caught me off-guard, I could feel my face heat up!
"Go on." He said with his husky voice, looking at me with his cold grey curious eyes. Lumakas ang tibok ng puso ko dahil sa ginawa niya, and I could feel it tightening. Hindi pwede 'to! Ano na lang ilalagay nila sa tombstone ko? Cause of death: Sobrang kilig.
"U-Uh, Ano...Err." I felt like my tongue was tied, I can't find the right words.
He looked at me blankly, giving me no idea what his thoughts are.
"D-Do you have a girlfriend?" I breathed out. Hindi ko siya matitigan sa mata pagkatapos kong sabihin ang mga salitang iyon.
"No." He shortly replied. His answer made me want to smile, but I don't wanna look like a creep kaya pinigilan ko.
"Ah." Tanging tugon ko bago nanahimik ulit.
"Eh, ex-girlfriend? Meron?" He shook his head. "I don't date." He said before plugging in his earphones and looking away from me.
'NGSB pala 'to eh.' isip ko, napangiti ako sa nakalap kong information tungkol sa kaniya. At dahil wala na akong balak na kausapin siya ay tinalikuran ko na siya.
________
Author: kitakits next time!
YOU ARE READING
Her Heart's Desire
RomanceA girl with a weak heart falls in love with a boy too distant with everyone. With strong determination and love, the girl tries to make the detached man fall for her before all is too late. [Colors of Life series #1]