Chapter 9 Like?

14 0 1
                                    

Hannah's POV.

It's been months since the day na naging close kami ni Stephen., halos sanay na ko sa presence nya. Palagi kase syang namdyan minsan nga nagugugulat ako kapag kasama ko mga kaibigan ko maya maya lang darating na sya.

Halos asarin na nga kami ng mga kaibigan namin kase hindi na daw kami mapaghiwalay. Minsan tatawanan nalang namin.

Kahit nga yung mga tao sa paligid namin sanay na din, wala pa rin namang nagbabago sa samahan namin ni Stephen palagi nya pa din akong inaasar at kinukulit.

My sister meet him last week nung sinundo nya ko para sabay kami pumasok sa school, my sister likes him as my friend kase daw mukha namang mabait di tulad ng ibamg manliligaw ko before. Akala din ni ate boyfriend ko sya.

"Hannah hinahanap ka ni Stephen sa labas ng school." Biglang sabi ni Cyrile habang may kausap sa phone.

Ako hinahanap ni Stephen? Magkasama lang kami kanina e.

"Hala! Baka magtatapat na ng feelings nya? Hannah emegesh kinikilig ako." Sabi ni Joy habang tumatalon talon pa. Para talaga syang bata.

Nagkatinginan naman kami ni Graciela na nakaupo sa upuan nya. Kinunotan ko lang sya ng noo. "What?" Medyo pabalang na sabi ko.

"Lumabas ka na, kami nalang muna maglalaunch nitong mga to." Sabi nya.

Oo nga pala nandito kami ngayon sa school. Friday ngayon at wala kaming pasok bukas, sahil wala naman kaming saturday class.

Kakatapos lang ng klase namin at dapat ay lalabas na kami para kumain ng lunch ng sabay sabay.

"Sorry girls, bawi ako next time." Nakangiting sabi ko sa kanila.

"Okay lang yan girl, enjoy. Make kwento pag balik mo ah? Nakangiting sabi ni Joy na kinindatan pa ako.

Habang naglalakad ako palabas sa labas ng school namin. Naisip ko pano nga kaya kung may nararamadaman na kami ni stephen sa isat-isa. Magiging rebound lamg kaya ako sa kanya. Kase kahit na hindi nya sinabi na wala na syang feelings para kay Judy ramdam ko na meron pa ding natitita.

Sabi nga nila hindi ka naman masasaktan kung hindi mo mahal yung tao kaya alam ko mahal nya pa din si Judy.

"Hi" biglang bumalilk ako sa realidad ng may taong nagsalita sa harapan ko.

Bakit ang gwapo nya?

"Hello" biglang bumilis yung tibok ng puso ko? Ano ba to? Siguro sa gulat. Oo nga hannah nagulat ka lang.

"You're here. Nakangiting sabi nya sakin.

"Bakit mo nga pala ako pinapunta dito?" Nagtatakang tanung ko kanna kase magkasama naman kami.

"I just want to give you this." Nakangiti pa din sya sabay abot ng sandwich sakin.

'Ano to? Malamang sandwich yan.

""Baka kase gutom ka na you know, di ka tata nakakain kanina."

A'aah haha thanks." Sani ko sa kanya. Bakit parang ang init ng mukha ko? Tsaka parang may something sa tiyan ko? Siguro nga guton na ako. Oo nga gutom lang ako.

"So I need to go, baka malate ako sa next class ko" sabi nya habang nakatitig sakin. Why so cute? Ano ba hannah kalma lang.

"O okay thanks anyway." Sabi ko sa kanya. Bakit parang may something talaga sakin ngayon? May sakit ba ko.

Pabalik na ko ng classroom namin. Di ko maiwasan na hindo maisip si Strphen bakit kaya ganun sya? At bakit parang may-iba sakin pag nakikita ko sya?

Pero kung yun yung naiisil ko na dahilan kung bakit ko ito nararamdaman ngayon parang ayoko kase alam ko naman na kung magugustuhan ko sya baka masira lang yung closeness namin kase alam ko naman na may nararamdaman pa rin sya kay Judy.

Tsaka natatakot ako alam ko ito yung unang pagkakataon na magkakaroon ako ng feelings sa isang tao. Oo may mga nagugustuhan ako pero alam ko parang iba kase to.

Nakabalik na ko sa room namin nandun pa din mga kaibigan ko.

Tiningnan nila ko na parang makikita mo yung rxcitement sa mga mata nila.

"OMG! Ano na nagpropose na ba? Nahulat ako sa biglang pagtayo ni Joy sabay takbo papalapit sakin.

"Sira" sabi ko nalang..

'E ano nga girl? Ano nagtapat na bs sya? Kaho na ba? Nakangiting sani ni Cytile.

Lord bakit pi ganito mgs kaibigan ko? Haha pero thankful pa din ako kase I have them.

Bumalik nalang ako sa upuan kp kung saan nandun si Gracuela at nakatingin lang sakin nginitian ko nalang sya.

"Ano yan?" Tanung nya sakin.

"Sandwich baka daw kase magutom ako." Nakangiting sabi ko sa kanya.

Si Graciela lang ang kaobigan ko na hindi ako madalas asarin kase kilala nya ko at alam nya na wala akong panahon sa mga ganitong bagay.

Nginitian nya ako ay binigyan ng tingin na nakakaloko.

"Hannah pano pag may gusto sayo si Stephen? Biglang sergosong tanung nya bigla.

Hindi ko alam pero kahit ako parang natigilan sa tanung nya.

'Hindi yan, tsaka pano yung ex nya na hinihintay nya? " sagot ko lang sa kanya.

"Ang tagal na kaya nun." Sabi nya

"Malabo yun Greciela." Sabi ko sa kanya na nakangiti. Oo nga hannah pero bakit parang nasasaktan ka sa sarili mong sagot.

"I think he likes you." Makahulugang sabi ni Gracirla habang nakangiti sakin.

Hindi nalang ako sumagot.

Stephen likes me? Kinikilig ka Hannah umamin ka na. You like him too.

.....
Author's Note.

Sorry sa fail ng update.






Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 08, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

We Meet AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon