"What took you so long to get back here, you two?" iyon ang bungad ni Head sa aming dalawa. Kalmado lang si Agent Wolf habang ako ay nakatungo.
Agent Wolf walked away to go to his table, walang lingon lingon. Iniwan niya ako na nakaharap pa rin kay Head. Natawa naman si Head sa akin.
"What happened to you, Agent Grey? Bakit hindi na isang matigas na Agent Grey ang kaharap ko ngayon?" he said it like he was teasing me. Hindi naman part 'to ng trabaho niya.
"I'm still the old Agent Grey. I have to be like this para mahuli ko ang totoong pumatay sa Mommy ko." I averted my gaze on Head.
A smile arise from his mouth. Tumingin siya sa ranking ng mga Agent sa bulletin board.
"Ooh, are you?" sambit niya na parang tinutukso niya ako.
"Stop pretending like you don't know me, Tito. Alam kong isa sa mga Agent dito ang may kagagawan no'n, this is the reason why pumasok ako sa U.P.A" I seriously admitted. Nakita ko pang nag-iba ang mood ng mukha ni Head, it turns into... guiltiness.
"Don't call me Tito here, Akiah" after saying that he walked away but instantly stop when I said something that I know it made his body hair stand. Lumingon siya sa akin at para bang pinipigilan ang takot.
"Malapit na, mahahanap ko na siya. I will kill this asshole, I will show no mercy" I immediately diverted my gaze and look directly to Agent Wolf. He is already looking at me with a worry eyes. His eyes is telling me "what happened?" sana lang mali ang hinala ko. Sana wala ni isa dito ang paghinalaan ko.
"Tsk, you're right. You're still the badass Agent Grey everyone know, the daughter of my beloved sister" inirapan lang ako ni Head. Ganiyan kami lagi ni Head pag nag-uusap. The Head Agent is my Tito Javier, mom's brother. Nagtutulungan kami upang mahuli ang pumatay sa Mom ko. He is the right hand of my mom when she was alive and well. My mom is the one who built the UPA.
I walked away. Sinimulan kong pagdugtong dugtungin ang mga nangyayari lately baka sakaling may makuha akong sagot sa mga tanong ko pero kunting impormasyon pa lamang ang aking nalalaman but I know someday I can collect more than what I know.
It's been like 1 week since I was hospitalized,but no, it was yesterday. Kailangan ko nang magdoble ingat. Pumunta ako sa training field at kinuha ang isang pistol and shoot it on the target in front of me without using any headphones to cover my ears.
Bigla kong naalala ang sinabi ni Akiro nung isang araw. Natatawa lang ako dahil broken hearted siya kung makapagsalita.
(FLASHBACK)
Kakagising ko lang, tahimik pa ang paligid. Alam kong hindi pa gising sina Dad kaya napagpasiyahan kong magluto ng agahan. I opened the fridge and my left over ramen caught my eyes. Napasimangot naman ako kaagad dahil hindi pa ako pwedeng kumain ng noodles pag umaga.
So kinuha ko nalang ang bacon, egg and hotdog. Yun kasi ang paborito ni Acer kainin sa umaga. Habang niluluto ko ang mga yon ay biglang nakarinig ako ng pagbukas ng pinto.
"Hayyy!" napahikab ako, puyat at kulang ako sa tulog kaya gusto ko pang bumalik sa higaan.
"A-Ate" parang kakatapos niya lang umiyak. Poor Kiki!
"Akiro? What happen? Na-chat ka na ba ni Jana?" I said to tease him which I instantly regretted because he cried again. Umupo siya habang humihikbi.
Kaya agad kong pinatay ang stove at linapitan siya.
"You don't need to cry over that bitch cheater" sabi ko sa kaniya. Pinunasan niya ang luha sa mukha at tumingin sa akin ng masama.
YOU ARE READING
Strangers in Love (Takahashi Series #1)
RandomAkia Feight Takahashi also known as Agent Grey, Liamme Cyrus Kim also known as Agent Wolf. They are both Agents and know how to solve cases even those worst cases. Their AGENCY is the most suggested and strongest, that no government and people can r...