Chapter 9

9 5 13
                                    


I was at the middle of  reading the book I barrowed at the library when I send a good luck message to my boyfriend Lucio.

To My BabyLoves:

Goodluck to your exam. ❤️

After typing my good luck message, I press the send button then keep my phone back inside of my pocket. It was for Lucio examination today. Pangalawang beses ko nang nag gudluck sa kanya since its his last day sa exam.
Today is Friday. Walang pumasok na Prof.  buti nalang at binigyan kami nang time ipahinga ang mga utak namin matapos ang mahirap na exam sa nagdaang araw. Kanya kanyang trip ang bawat  group at may mga nagplano pang mag-inom.

" Louve! Sama tayo kina Dennise. Movie marathon sa bahay nila." sambit ni Lena sabay angkla ng kamay niya sa braso ko.

Before I answer I look at my watch and realize its too early to go home. Nakakabored sa bahay  kung uuwi ako, one more thing is, mag tataka si nanay kung lalabas ako mamaya, wala akong maisip na pwede gamiting rason, liban doon baka magduda si tatay. May plano pa akong pumunta kina Lucio mamayang uwian.

Umandar ang magaling kong utak  at nakaisip ako nang magandang ideya para hindi ako hanapin at pagdudahan ni nanay at tatay.

I smile as I took a glace on Lena's pretty face. 
"Sure. Basta sabihin mo kay tatay na sa inyo ako matutulog mamaya."
sambit ko na dahilan nang pagdudugtong ng dalawang kilay niya.

"Ilang beses mo na akong ginagawang pambala diyan sa tatay mo ah." she rolled her eyes and glared at me.

"Please. Sige na Bebe. Kapag ikaw may kailangan sa susunod ill help you naman eh." I plead habang naka puppy eyes pa sa harapan niya.

Umakto pa siyang naduduwal dahil sa mukha ko, agarang itinulak niya iyon palayo sa kanya.

"Oh siya! Sige na! Sige na! Love is really scary!"
Tuwang tuwa ako habang napa palakpak pa dahil na papayag ko ulit Lena.

"Landi!" Asik niya sabay tuktok sa ulo ko. Napakamot nalang ako doon dahil sa sakit. Instead of saying sorry she again rolled her eyes at me.  Inis na inis ang mukha niya dahil sa ligalig ng reaction ko.

A minute later I fix my things,  I pick up all my things, Lena dragged me out of the school campus. Kasama pa namin sina Dennise, Janine, Aileen, pati si Klent and Cyrill is also here. Nagcommute lang kami papunta sa bahay nina Dennise wala daw ang parents niya dahil may inasikaso sa Marbel at sa martes pa uuwi. Sila ang iba kong friends sa school pero mas close lang talaga kami ni Lena since una kaming nagkakilala.
Lena is very friendly kaya madali sa kanyang makakilala ng mga kaibigan, lapitin din siya nang tao, kung baga mas "Likeable" siya ng lahat kumpara sa akin.  Si  Rhee Ann, Jyssyl, at Ellen naman daw ay hahabol na lang sa bahay nina Dennise mamaya.

Magkatabi kami ni Lena sa Tricycle habang bumabyahe. As I  look at Lena,  she's very excited habang nakaupo sa tabi ko, napakalaki kasi ng ngiti niya sa mukha na abot na ata hanggang tenga niya.

"What's with the smile? Akala ko ba mag momovie marathon lang tayo?

"Oo nga masaya lang ako kasi nakasama ka ulit sa akin, sa amin."
Tumaas ang kilay ko sa aking marinig.

"You sure? Eh sa ngiti mong yan mukhang nakita mo crush mo." sambit ko habang pinangingkitan ko siya ng mata.

"Gaga! Simula kasi noong nagka lovelife ka, hindi ka na gaanong sumasabay sa akin."

I felt a pang of guilt deep inside. Tama nga naman siya. Simula ng naging kami ni Lucio hindi ko na siya nakakasabay palagi.


"Im sorry bibi."  Sambit ko habang hilaw na nakangiti sa kanya.

"Yeah! Whatever! Wag ka nga magdrama jan!"

I grab and hugged her. And that make her chuckle a little. Napatigil kaming dalawa ng huminto ang tricycle sa harap ng isang asul na gate. Nagsibabaan ang mga kaibigan ko, maging kaming dalawa ni Lena ay nagmadali na ring bumaba at nagbayad ng pamasahe.

Binuksan ni Dennise ang gate at naunang pumasok sa loob ng bahay. Sumunod naman ang aming mga kaklase, nang makapasok kami ay tumambad sa amin ang isang dalawang palapag na bahay. Modern ang desenyo nito at nababalot nang baby pink ang kulay ng pader nito.
Naunang naglakad si Dennise at binuksan ang pinto ng bahay, maingay na naguusap ang aking mga kaklase na animoy sanay na sila at laging na lagi rito. Pangalawang beses palang akong nakakapunta rito. Tahimik lang akong sumunod kay Lena na kanina pa hindi nauubusan ng sasabihin. Aileen immediately turned on the 55 inch television. Isinet up niya agad ang movie na papanuorin.  I love Lizzy ang unang isinalang ni Aileen, ang iba ay pumwesto na sa  mga upuang nasa sala habang kami naman ni Lena at Dennise ay nagluto ng pop corn sa kusina.
Nang matapos magbigay ng instruction si Dennise ay iniwan niya kami ni Lena sa kusina, magbibihis raw muna siya at babalik na lang para tulungan kami pagkatapos.

"You've  been preoccupied this past few days." sambit ni Lena habang nakatalikod sa akin.

Hindi ako umimik. I just let her talk. I know she knows and feel it when something is wrong again. Hindi ko alam kung anong klaseng radar meron tung kaibigan kong ito at lagi niya nalalaman kapag may problema ako.

"What's inside of that pretty  brain of yours?"

Napabalik ako sa realidad nang marinig ko ulit ang boses niya. Ngumiti ako para itago ang nasa isip ko.

"Wag mo ko ngitian Louvelle Marie! I know you specially when something's bothering you."

"Wala ano ka ba iniisip ko lang ang score ko nung exam."
She rolled her eyes at me, halatang di naniniwala sa palusot ko.

Ibinuhos niya sa lalagyan ang mga na luto niyang pop corn.
Inabot ko naman ang cheese powder para ilagay roon. Tinakpan ko pa ang lalagyan at inalog-alog ito.

Umupo siya sa tabi ko, para maka iwas ay ako naman ang tumayo at nag salin ng kaunting mantika sa lutuan, isinunud ko ang mais at tinakpan ang kaserola.

"Come on Louve! Ano bang kwenta ng pagkakaibigan natin kung wala ako sa tabi mo tuwing kailangan mo ako? Im your friend. Im always here."

"Thank you Len." humarap ako sandali sa kanya at nagpasalamat.

Nang magsimulang pumutok ang nasa loob ng kalserola ay inalog alog ko naman ito upang hindi masunog.

Ive always been like this, hindi ko hilig ang humingi ng advise kahit sa kaibigan ko, I prefer solving my own problem alone.

"Okay fine kung hindi ka pa ready don't spill. Basta nandito lang ako kapag kailangan mo nang kausap."

Naputol ang pag-uusap namin nang dumating si Dennise. Binitbit ko na papunta sa sala ang mga nalutong pop corn at sumunod naman  si Lena sa akin. Naupo ako sa bakanteng sofa sa kanang bahagi ng sala at tumabi naman si Lena sa akin. We were all watching the movie, focus ang lahat habang ngumunguya ng pop corn. Hindi ko na namalayan ang oras at tuluyan nadala sa pinapanood na movie.

A beep from my phone that is currently place at the top of the mini table caught my attention. Agad kong inabot ang telepono at tiningnan kung kanino galing ang mensahe. Bahagya akong napakagat labi ng mabasa kung kanino galing ang text message na aking natanggap.

1 message receive

Lucio:

1 subject to go.
I miss you so much My Love.😘



~JeMaria❤️









Love over Lies (R-18)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon