Chapter 37

486 20 1
                                    

Sa pagbukas ni Edran ng pinto ng kwarto nilang dalawa ni Alior nakita niya ang magama na mahimbing na natutulog na may nakalat pa mga laruan sa sahig.

Kahit pagod si Edran sa school nawala ito nang makita niya ang dalawa na nag pangiti sa kanya.

"Hmmm. Edran" Bigla nagising si Alior ng maramdaman niya may humalik sa noo niya at nakita niya si Edran

"Doc. Pasensya na kung late ako dumating"

"It's okay Edran busy karin sa school. Nga pala kumain kana ba"

"Ouhmm. Kasabay mga classmates ko.
Doc. Mauna kana matulog. Maghahalf bath lang ako hah"

"Okay. Pahinga ka narin Edran pagkatapos hah"

Nang lumabas si Edran sa banyo tumabi na siya sa magama na patuloy na natutulog at niyakap ito.

....

Kinabukasan, hindi na muli naabutan ni Alior si Edran sa paggising niya dahil nauna na ito pumasok. Tanging iniwan nalang ito ay sulat sa lamesa malapit sa higaan nila.

"Doc, Pasensya na kailangan ko nang mauna sa school. Kita nalang tayo later"

                      "Edran"

"Daddy. Dada mwalis apo (Umalis na po)" Pagtatanung ni Aled habang binibihisan siya ni Alior medyo hindi pa malinaw ang pagsasalita ni Aled dahil bata pa ito.

"Yes Aled. Kaya si Daddy muna uli sasama sayo hah. Makikipaglaro ka uli kayla Ninang Hannah at Ninong Henry"

"Yehey pwero (pero) I miss dada" Malungkot na sabi ni Aled

"Me Too. Pero para makasama uli natin si dada nang matagal kailangan natin siyang iwait. Gusto mo ba uli matikman yung bake cookies ni dada"

"Opoohhhhhh Daddy. Wait natin siya"

.....

Edran Pov:

"Hayyyyyyssss. Bwesit na exam to. Buti na lang tapos na" Pagrereklamo nang mga kakaklase ko

After one month na pakikipagsabak namin sa mga exams and projects natapos narin ito sa wakas at ma eenjoy narin namin ang Christmas break.

"Heyy. Edran. Tara celebrate tayo 4 pm palang naman maaga pa. Last day narin tayo magkikita sa school at bakasyon na natin sa monday kaya. Celebrate naman tayo" Pangungulit sakin ni Jinny na isa sa mga naging close ko dito sa school

"Sorry. Jinny kasi-"

"Guysssss. Damnnn it. Nakita niyo ba yung lalaki nagaabang sa harapan ng school natin. Ay shit ang gwapo. Naka suot pa siya nang pang doctor mukha may hinihintay sa labas"

"Ohhh. Saan"

"Ayon siya oh. Tanawin niyo lang siya sa baba makikita niyo na siya" Kilig na sabi ng kaklase ko

Dahil nasa second floor ang classroom namin kaya kahit mga dumadaan sa labas ng school kitang kita namin.
Hindi ako interasado noong una, pero nung tingnan ko kung sino tinutukoy nila nang laki mata ko at agad agad ako nagpaalam kay Jinny at bumababa.

"Doc. Bakit ka nandito" Hingal hingal ko sabi dahil nagaapura ako puntahan siya dahil din lahat ng studyante dito sa school halos nakatingin na sa boyfriend ko.

"Dahil sinabi mo na maaga kayong uuwi this day kaya sinabi ko kay Manong Ben na ako nalang manunundo sayo
and also because I can't wait to see you " Sabi niya sakin sabay halik sa pisngi ko na kahit nasa baba na ako ng classroom rinig na rinig ko ang sigawan ng mga classmates ko.

"dada. I miss you"

Nang papagalitan ko pa sana si Doc sa ginawa niya na distract na ako sa pagtawag sakin ni Aled na bumaba sa kotse.

"Aled. Baby. I miss you too"

"Hehehehe"

"Nga pala Edran. Let's go home na may gusto makipagkita sayo"

Sabi ni Alior na pinagtaka ko dahil wala akong maisip na tao kung sino gusto makipagkita sakin.

To be continued ...

I Can Be The Father Of Your ChildWhere stories live. Discover now