Chapter 46

331 12 4
                                    

Pagkatapos malaman ni Edran ang nangyari agad agad sila pumunta sa hospital kasama ang parents ni Alior

Bago pa maipasok sa loob ng operation room si Aled at Alior nakita muna ito ni Edran na nagpupumilit sundan ang dalawa.

"Please. BITAWAN NIYO AKO. Gusto ko mahawakan ang magama ko" Pagpipiglas ni Edran habang hawak hawak siya ni Hannah upang pigilan siya.

"Edran. Hindi pwede. Kailangan nila matingnan sila Aled at Alior sa lalong madaling panahon. Hindi ka pwede pumasok sa loob" Pagsabi ni Hannah na umiiyak narin dahil sa nangyayari.

"Wag ka magalala Edran. Henry can take care both of them" Saad ng Mom ni Alior na pinipilit din Kumalma.

Dahil wala masydong available na Doctor sa hospital dahil busy din sa ibang pasyente. Kailangan umaction ni Henry kahit kaugnay niya ang pasyente pero dahil isa rin si Henry sa magaling na Doctor sa hospital siguradong magagawa niya ang tungkulin niya as professional Doctor.

Nang patuloy na pinapakalma ni Alih at ni Hannah si Edran. Hindi na ito nagpipilit pang sundan ang mag-ama at unting nanghina ang kanyang mga tuhod dahil sa labis na sakit na kanyang nararamdaman kailangan pa siya alalayan ni Hannah para umupo sa waiting area sa hospital.

Sa nakalipas na ilang minuto sa pagpapaalam ni Edran na magbabanyo lang siya at napadaan siya sa church chapel nang hospital.

Lumuhod si Edran sa harap nito at humagulgul sa iyak at sinabing

"Nakikiusap po ako. Wag niyo na po kunin sila. Tama na kinuha niyo na po ang Mama at Papa ko. I'm begging you Please tama na. Hindi ko na po kakayanin kapag nawala sila sakin. Binigyan niyo na ako ng chance na mabuhay nang idala niyo sila sakin kaya nakikiusap ako, wag niyo na silang bawiin. Please. Iligtas niyo po sila. Ang anak kong si Aled at si Alior. Ang taong mahal ko. Gusto ko pa nang mahabang panahon para makasama sila. Nagsisimula palang kami maging masaya kaya nakikiusap po ako. Please save them"

...

Pagkatapos nang ilang oras nang paghihintay sa resulta, lumabas na si Henry na bakas sa mukha niya ang lungkot.

"Henry. Anung lagay ni Aled. At ni Alior" Mabilis na pagtayo ni Edran nang makita niya si Henry kasabay ng mga taong naghihintay din sa resulta

Huminga ng malalim si Henry at sinagot ang tanong ni Edran

"Aled are fine dahil nakaupo siya sa backseat. Minor injuries lang nakuha niya. He only lost conscious dahil din sa impact ng pangbanga nila" Saad ni Henry

Nang marinig iyo ni Edran nahakahinga siya ng maluwag ngunit sa sunod na sinabi ni Henry para bang hindi makahinga si Edran sa narinig niya.

"But si Alior"

{After 6 Years}

Cling!

Nang marinig ng owner ang pagbukas ng pinto nakita niya ang isang lalaki nakasuot ng Black long sleeve and blue pants na lalo pa nagpahalata sa maputi niyang balat at sa pagiging maitsura nito

at kasabay nang pagpasok niya may kasama siyang batang lalake na nakasuot na blue shirt at shorts pants na about sa kanyang tuhod bakas din dito ang kagwapuhan niya na namana niya sa taong kasama niya na paghahalatang nasa edad pito o walong gulang na.

"Ohh hello sir. Ano po maitutulong ko sa inyo"

"Ahh Hello. I'm Edran. Ako yung mag message sayo nung isang araw para iadvance yung preparation nang mga flowers na bibilhin ko"

"Omg. Sorry. Medyo iba kasi yung itsura mo sa profile picture mo sa personal mas gwapo ka kaya pasensya na kung di kita nakilala" Saad ng Owner

Ngumiti lang si Edran sa papuri nito at sinabing okay lang.

"Here. Sir. Uhmm. Sir. Dahil Halloween po ngayon. Meron po special gift ang shop namin mamayang 9 am free delivered. As apologize sa di ko agad kanina pagkilala sa inyo isa po kayo sa napili ko na bigyan ng regalo with our loyal costumers" Saad ng Owner

Dahil first time ni Edran bumili ng flowers sa shop nato tinanggihan niya ito sa alok nito dahil hindi naman big deal sa kanya yung nangyari kanina pero dahil mapilit ang owner ng shop pumayag nalang si Edran.

"So. Sir. Saan Location po namin idedeliver mamaya" Maligayang saad ng owner dahil din sa angking kagwapuhan ni Edran mapaghahalataang may gusto ito rito

Ngumiti lang si Edran at sinabing

"Sa sementeryo nang Maynila. Medyo matatagalan kasi kami sa pagbisita namin doon ng anak ko kaya just call me pag nandun na siya. Thank you again" Pagpapasalamat ni Edran bago umalis.

****

To be continued....

I Can Be The Father Of Your ChildWhere stories live. Discover now