Chapter 40

421 15 3
                                    

Edran Pov:

Kinabukasan nang magising ako di ko namamalayan malapit na pala magtanghalian kaya agad agad ako bumangon kaso natumba lang din ako sa kama nang maramdaman ko ang sakit sa bandang ibaba ko.

Ni hindi ko kayang pumunta ng banyo para maghugas ng katawan nang makita ako ni Alior na pinipilit tumayo ngumiti lang ito at inaasar ako kaya tinitigan ko lang siya ng masama.

Hindi natuloy ang pinaplano namin pamamasyal nila Mom at Aled dahil din sa sakit ng katawan ko inaasar pa nga ako ni Mom na she can guess daw what happened to me.

Kaya ngayon after three days naka pasyal narin kami sa park kami ni Mom, Aled at ako.

"Papa papa balloon balloon" Maligayang sigaw ni Aled ng makita niya ang nagtitinda ng mga lobo sa park.

"Aled ano gusto mo kulay" Tanong ni Mom kay Aled ng makarating kami sa tindero

"Uhmmmmmm blue Grandma" Sabik na sabi ni Aled na hindi na niya maalis ang mata niya sa mga lobo

"Okay manong hive him the blue one" Sabi ni Mom

Pagkatapos namin maglibot libot sa park napagod kami kalalakad at naupo sa isa sa mga upuan sa park.

"Edran thank you so much"

Nagtaka ako nang bigla sabihin ito ni Mom habang sinusubuan ko ng pagkain si Aled.

"For what po Mom"

"For making my son Happy. Alam mo ba since bata si Alior lagi niya prinepressure sarili niya sa mga bagay na hindi naman dapat. He always act matured toward other people. Being serious. Never seeking help to other maliban saming parents niya, dahil sa pagiging matured niya he doesn't know what the thing will make him happy. Pero ngayon I see he already find his happiness, please don't leave my son Edran hah" Sabi ni Mom habang hawak-hawak kamay ko.

"Pano ko Mom iiwan siya kung siya naging dahilan kung bakit ako nagpatuloy mabuhay Mom. Your son save me at kahit anong mangyari o anong pagsubok man dumating samin. Hindi ako susuko at iiwan siya" Ngumiti ako kay Mom at niyakap niya ako habang sinasabi na masaya siya para saming tatlo.

"Ahhhhh Papa lumipad po lobo ko" Habang nagdradrama kaming dalawa ni Mom nagsalita bigla si Aled nang mabitawan niya ang baloon niya pero bago pa ito lumipad ng malayo may nakasambot na dito.

****

To be continued...

I Can Be The Father Of Your ChildWhere stories live. Discover now