Chapter 20

134 4 0
                                    

Chapter 20

XAVIER AXEL MAURIN

Kasalukuyan kaming nasa coffeeshop ni baby, naghihintay sa fiancee ko.

"Hi baby, are you naiinip? Let's just wait for mommy ha,  she will arriving soon. May importanteng bagay lang silang pag-uusapan," nakangiting saad ko kay Viemi at kinurot kurot ang pisngi niya.

Mahigit isang oras na kaming naghihintay  sa loob ng coffee shop. Sa wakas ay lumabas na siya kaya naisipan naming pumunta sa mall upang mamili ng damit para kay Viemi.

"Love ,  tingnan natin itong mga damit dito sa boutique," sabi ni Naomi, na puno ng enerhiya.

"Teka lang, gusto ko ring tingnan itong mga sapatos sa kabilang tindahan," sagot ko, na mas gustong mag-focus sa sapatos at sa mga nagagandahang kulay nito.

Habang naglalakad kami sa mall, napansin ko ang isang bagong tindahan ng gadgets. "Wow, love, tingnan mo itong bagong phone! Ang ganda ng features!"

"Talaga? Pero baka mas maganda pa rin itong bagong dress na ito," sabi ng fiancee ko na naakit sa mga dresses na nakadisplay sa kabilang tindahan.

"Eto oh, kasyang-kasya kay baby."

"Love, tingnan natin 'to. Bagay sa'yo 'yang kulay na 'yan." Wika ko tsaka ngumiti sa kanya.

"Oo nga, pero parang mas gusto ko 'yung may stripes," sagot niya.

"Eh, okay lang 'yun. Basta ikaw ang magdadala niyan," panunukso ko pa.

Sa loob ng ilang oras, natagpuan din namin ang perpektong damit para sa amin, ngunit bigla kaming nahatak papunta sa isang electronic store.

"Love, bakit tayo nandito? Wala naman tayong balak bumili ng electronics," saad niya pa habang bitbit ko pa rin si baby.

"Sandali lang, love. Gusto ko lang tingnan 'yung bagong model ng phone."

Nakabili rin kami ng bagong phone para sa akin.

Sa huli, nakabili kami ng magkakaibang regalo para sa anak namin, dalawang sapatos para kay Baby Viemi at iba't ibang kulay ng dresses para kay Baby Viemi.

Sa pamimili, natutunan  naming pahalagahan ang pagkakaiba at respetuhin ang bawat isa sa aming mga desisyon.

"Sobrang tagal na natin sa loob, pero worth it naman. Sana magustuhan ni Baby itong binili natin regalo, " saad niya at hinalikan sa noo ang sanggol.

"Ikaw ang pinakamagandang regalo sa buhay ko pati na rin si baby, love. Wala nang hihigit pa doon."

Sa isang mainit na araw na pagkalabas namin sa mall ay nagplano kami ng spontaneous na road trip patungo sa dagat. Habang kami'y nagmamaneho papunta sa beach...

"Grabe, excited na ako makarating sa dagat. Matagal-tagal din tayong hindi nakapunta doon, 'no? Simula n'ong naging tayo tsaka kasama pa natin ang ating anak."

"Oo nga,  love! Parang sobrang refreshing na makapag-relax sa tabing dagat ngayon."

Matapos ng ilang oras na biyahe, nakarating na kami sa beach. Napakaganda ng tanawin, at hindi maiwasang mapahanga kami sa kagandahan ng dagat at puting buhangin.

"Ang ganda ng dagat! Tara na, magtayo na tayo ng tent malapit sa shore," saad ko.

"Oo nga, maganda rin siguro mag-stargazing mamaya habang nasa tabing dagat."

Habang hapon ay nag-enjoy kami sa paglangoy at paglalaro sa tubig. Pagdating ng gabi...

"Love, tingnan mo 'yung mga bituin! Ang ganda ng view dito sa beach," ani ko.

Catastrophe of  PleasureWhere stories live. Discover now