Chapter 18: Tell Me Why

2 1 0
                                    

SAGE

"I'm considering continuing my medical school here in the Philippines."

Yun ang sagot ni Jaycee nung tinanong ko siya kung bakit nandito na naman siya sa Pinas. Honestly, I don't have any qualms with that, pero may mga bagay na hindi pa rin malinaw sa akin.

"Are you serious? I thought you were doing fine in SF. Nahihirapan ka na ba?"

Jaycee just shrugged. "Okay naman ako sa med school doon kung tutuusin, but you already know my story. Malungkot ako dun. I no longer have friends over there, hindi katulad dito na nandito kayo ni Dara. At least madali ko kayong mahagilap kapag kailangan ko ng kausap."

"Do your parents know of your plan?" Tanong ko pa.

"Yes, alam na nila, and they're fine with it. Pwede rin naman silang bumalik dito for good, although I highly doubt it. Mas sanay sila sa kultura ng America."

I just looked at Jaycee in silence. While his plan of continuing his med school here sounds good, pakiramdam kong may isa pa siyang dahilan kung bakit iyon ang plano niya, samantalang okay naman pala siya sa SF. Ganun pa man, hinayaan ko na lang si Jaycee sa gusto niyang mangyari. I will support his decisions nonetheless.

The bigger problem I have to worry about is Sebastian Kairos.

It was bad enough that he confirmed his intention to pursue me. Liligawan daw niya ako. Akala ko nung una ay lasing siya o nagbibiro lang nung sinabi niya yun, pero hindi pala.

Kaya iniwasan ko na naman si Sky. I was about to finally reply to his messages, but I changed my mind after we last talked. Dahil alam kong hindi niya ako titigilan kapag nagparamdam na ako sa kanya. Ganun kasi si Sky. Hindi yan titigil hangga't hindi niya nakukuha ang gusto niya, at ayoko nun.

When Kuya Sancho showed me a copy of his wedding invitation, nakita ko kaagad ang name ni Tito Josephus sa principal sponsors, and he confirmed nag-RSVP na ang buong Yvasco family. I just shook my head. As much as ayoko sanang makita si Sky sa kasal ng kapatid ko, wala naman akong magagawa. I realized it would be more difficult to avoid him now, especially since his parents and mine are in touch again. At parang gusto pa nilang magkatuluyan kami ni Sky.

Haay naku, bakit ba kasi in love pa rin ako sa kanya?

Haay naku, bakit ba kasi in love pa rin ako sa kanya?

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

❤️❤️

I was catching up with Blythe and Tina a few days before Kuya Sancho's wedding. It was so sweet of them to visit me. Bukod sa family ko, namiss ko rin silang dalawa. Hindi kami masyadong nakapag-usap nung engagement party ni Kuya Sancho dahil nandun din si Jaycee.

Natutuwa rin ako sa mga kinuwento ng dalawang pinsan ko. Tina's new bakeshop and creamery business has been doing well. In fact, she will take care of the wedding cake and dessert station at Kuya Sancho's wedding reception. She's also happy with someone now and promised to introduce us to her partner one day.

State of GraceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon