"BES ILAG!"
Too late.
BANG!
"Putangina, aray!" I shouted while leaning against the bench, holding my head.
"Bat kasi hindi ka umilag bes? Sabing ilag eh" Bulyaw ni Celeste sa'kin at hinawakan ang dalawang braso ko na animo'y sinusuri.
"Are you okay?" Tanong ni- Leonel?!
"Mukha bang okay 'to sayo? Hindi ka lang pala bingi, bulag ka din." Sabi ko sakaniya.
"You're lucky I'm asking you a question like that, every girl will kneel for me if I ask them too."
Napahalakhak ako ng tawa, sa sobrang tawa ko ay malapit na akong maubusan ng hininga. Nakaupo ako ngayon habang hawak-hawak ang tiyan kakatawa.
"B-bes, anebi, temeyo ka dyen." Bulong ni Celeste na nakangiwi ang ngiti na binalingan si Leo, at kinurot pa ako sa tagiliran at pinandilatan ng mga mata.
"Aray! Ano ba? Nakakatawa naman kasi." Sabi ko at humalakhak ulit.
"What's funny?" Tanong ni Leo na nakakunot ang noo. God he's so funny!
Nang makabawi ako ng hininga tumayo ako at inirapan siya na nakacross arms. "Mukha mo funny." Sabi ko at tinaasan siya ng kilay.
Kumunot lamang ang noo nito.
"Kung hindi lang talaga kami namatayan uupakan kita kaso eym sow seyd ngayon eh." Sabi ko sakaniya.
"Okay?"
"Walangyang 'to ah!"
Hindi ko na narinig ang tugon nito nang hilain ako ni Celeste, Sisipain ko na sana yun eh!
"Stop getting yourself into trouble, please?" Sabi nito.
"Hinihila mo na naman ako."
"Pinapatulan mo eh." Mahinahong sabi nito.
Bastos yung gagong 'yon eh, hindi lang man nag condolence!
"Makitid utak eh!"
Sasagot na sana si Celeste nang may tumikhim sa tabi namin.
"Ahem!"
"Sino ka?" Tanong ko dito na nakataas ang kilay. Bakit kasi nakikinig sa usapan ng matatanda?! oo sorry na maldita talaga ako pag hindi ko pa kilala.
"Sinong pinag-uusapan niyo?" Tanong nito na siyang kinakunot ng noo ko.
"Naliligaw ka ng building? Doon ang junior high na building, first day mo ba?" Tanong ko dito sa mahinahon na tono.
"Upakan kita be, gusto mo?" Sagot nito.
"Hey, have some respect. We're your seniors." Sabi ni Celeste sa tabi ko.
Napatawa siya bago nagsalita. "Ah sorry po ate, ilang taon na po ba kayo at anong grade na?"
"We're now in grade 11, both of us. We're also seventeen years old.
"Sorry to burst your bubble but I'm also a grade 11 student, 17 years old, section Reyes."
WHAT THE FUCKING DUCK!
Ngumiti ito. "Nice to meet you both, my name is Brianna."
"Ang liit mo." Wala sa sariling sabi ko.
YOU ARE READING
Lost Keychain ( Bloody Society #1)
Romance"I really hate it when someone touches my wife. I will fucking smash that hands of yours, idiot!" That's my husband right there, the crazy possessive lunatic. 𝗕𝗖𝗟 𝗦𝗧𝗢𝗥𝗜𝗘𝗦