03

71 4 0
                                    

CHAPTER 03

Have you ever wondered if choosing your own peace was the wrong decision, especially after begging for affection in a past relationship? It's a tough question to grapple with, but one that many of us have likely faced at some point in our lives.


"Are you aware of the consequences you've caused?"


Naka-upo ako sa sofa habang si Maximillian ay nakatayo at ginagamot ang sugat ko sa may bandang mata. Narito kami sa private room ng ACUMENS sa venue. Kaming dalawa lang nasa loob at ang iba ay pina-alis niya muna.


Nakakahiya nga 'eh. Sila pa ang nag-adjust because of my case.


"Ah," I hissed while he was cleaning the wound. "Masakit ha."


"Huwag ka kasing malikot. Sige ka, paliguan ko 'tong sugat mo ng alcohol."


I just pouted and stopped moving. "Sagutin mo kasi ako, alam mo ba ang consequences sa sinabi mo?"


"Alam ko ginagawa ko, Zy." simpleng sagot niya.


I looked down briefly before facing him again, thinking about my ex-boyfriend. "You ruined Leon's fame. He worked hard for that. I saw how he sacrificed his blood, sweat, and tears. He always cries to me."


He stopped cleaning my wound and looked at me. He scoffed. "Talaga bang may sinakripisyo 'yan o baka naman ikaw ulit 'yung nagsakripisyo?"


"What do you mean?"


"Zylene, wake up. People use you for popularity." Sambit niya na ikina-basag ng puso ko. "Minahal ka ba talaga ni Leon o minahal ka lang talaga para sumikat at makilala?"


I clenched my palm and looked away. He was lying. Leon would never use me. I wanted to tell him that Leon did love me, but if he truly loved me, he hadn't cheated.


"See, ikaw nga hindi mo masagot. I just saved your face. Dahil panigurado, pinagchichismisan ka ng mga tao, kung bakit lahat ng mga naging lalaki mo ay cheater. Bakit nga ba?" He argued. "Ano nga ba ang pagkukulang mo, Zy? Sabi-sabi nga nila sa media, boring ka raw na tao, masama ugali, at martyr kaya walang nagtatagal sa 'yo."


"Hoy, Tolentino. Sobra 'yung salita mo, ha." Singhal ko. "So what if I am a boring woman? At least I knew I gave everything I had to them. I even faked my orgasm to satisfy men."


Dahil sa sinabi ko, natawa ito ng malakas. Umiiling pa siya na para bang hindi siya makapaniwala na ginagawa ko 'yon. 


Pinagpatuloy niya nalang ang paggamot sa sugat ko.


"Zy, you are a smart woman." He firmly said. "Maganda ka, mabait, matulungin, sikat, successful at marami pa. Nasayo na nga lahat actually, eh, but why are you so stupid in terms of picking a lover?"


"Walang perpektong tao ang ginawa ang diyos," I defended myself. "Sorry kung tanga ako sa lalaki. I love red kasi."

Neverending BeautyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon