Vua cờ đứng thứ 3 lịch sử, Bobby Fischer: Người đàn ông chống lại Liên Xô và nỗi ghét đắng về bộ môn cờ vua.
Trận đấu vô địch 1972:
Trận đấu thế kỷ giữa Bobby Fischer và Boris Spassky, hai người đàn ông làm khuấy động môn cờ vua trong lịch sử và chiến đấu vì chính trị
Giải vô địch cờ vua thế giới 1972 là trận đấu tranh chức vô địch cờ vua thế giới giữa đối thủ Bobby Fischer của Hoa Kỳ và đương kim vô địch Boris Spassky của Liên Xô . Trận đấu diễn ra tại đấu trường Laugardalshöll ở Reykjavík , Iceland và được mệnh danh là Trận đấu của thế kỷ . Fischer trở thành người Mỹ đầu tiên sinh ra ở Hoa Kỳ giành chức vô địch thế giới và là người Mỹ thứ hai chung cuộc ( Wilhelm Steinitz , nhà vô địch thế giới đầu tiên, nhập tịch Mỹ vào năm 1888). Chiến thắng của Fischer cũng chấm dứt trong một thời gian ngắn 24 năm thống trị của Liên Xô tại Giải vô địch thế giới.
Trận đầu tiên diễn ra vào ngày 11 tháng 7 năm 1972. Trận cuối cùng (ngày 21) bắt đầu vào ngày 31 tháng 8, bị hoãn sau 40 nước đi, và Spassky từ chức vào ngày hôm sau mà không tiếp tục thi đấu. Fischer thắng trận với tỷ số 12½–8½, trở thành nhà vô địch thế giới không thể tranh cãi thứ 11.
Chiến thắng tan nát của Fischer đã khiến anh trở thành người nổi tiếng ngay lập tức. Khi ông trở về New York, [201] Ngày Bobby Fischer đã được tổ chức. [202] Anh ấy đã được đề nghị nhiều lời đề nghị chứng thực sản phẩm trị giá hàng triệu đô la, nhưng tất cả đều bị anh ấy từ chối. [203] Anh xuất hiện trên trang bìa của Sports Illustrated cùng với nhà vô địch bơi lội Olympic người Mỹ Mark Spitz . [204] Fischer cũng xuất hiện trên truyền hình trong chương trình đặc biệt Bob Hope và The Tonight Show với sự tham gia của Johnny Carson . [205] Nhưng các trận đấu trong trận đấu này được chứng minh là trận đấu cuối cùng của ông trong hai thập kỷ. Fischer, trước trận đấu, cảm thấy rằng thể thức tính điểm đầu tiên đến 12½ điểm là không công bằng, vì nó khuyến khích người dẫn đầu chơi hòa thay vì thắng. Bản thân anh ấy đã áp dụng chiến thuật này trong trận đấu: sau khi dẫn trước một cách thoải mái, anh ấy đã hòa game 14–20. Với mỗi trận đấu, anh ấy tiến gần hơn đến danh hiệu, trong khi Spassky đánh mất cơ hội đánh trả.
Phong cách chơi cờ này đã xúc phạm Fischer. Thay vào đó, ông yêu cầu thay đổi thể thức thành thể thức được sử dụng trong Giải vô địch cờ vua thế giới đầu tiên , giữa Wilhelm Steinitz và Johannes Zukertort , trong đó người chiến thắng là kỳ thủ đầu tiên ghi được 10 trận thắng, không tính các trận hòa. Trong trường hợp tỷ số 9-9, nhà vô địch sẽ giữ được danh hiệu và quỹ giải thưởng được chia đều. Đại hội FIDE được tổ chức vào năm 1974 trong Thế vận hội Nice . Các đại biểu đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất 10 trận thắng của Fischer, nhưng bác bỏ điều khoản 9–9 cũng như khả năng diễn ra một trận đấu không giới hạn. Đáp lại, Fischer từ chối bảo vệ danh hiệu của mình. Anatoly Karpov , người đã chiến đấu vượt qua giải đấu dành cho ứng cử viên năm 1975 , đã được tuyên bố là Nhà vô địch Thế giới do bị loại.
2 đại kiện tướng đại diện của Mỹ và Liên Xô:
Robert James "Bobby" Fischer là một Đại kiện tướng cờ vua người Mỹ và là nhà vô địch thế giới thứ 11. Nhiều người đã nhận định ông là kỳ thủ cờ vua vĩ đại nhất mọi thời đại. Ở tuổi 13 Fischer giành chiến thắng ngoạn mục trong một ván đấu nổi tiếng được biết đến với tên gọi Ván cờ thế kỷ.
Boris Vasilyevich Spassky là một đại kiện tướng cờ vua người Nga, trước đó là người Pháp, trước đó nữa là người Liên Xô. Ông là nhà vô địch thế giới thứ 10 từ năm 1969 đến năm 1972. Ông được biết đến như một trong những kỳ thủ vĩ đại nhất mọi thời đại và là cựu vô địch thế giới lớn tuổi nhất còn sống.
Tai tiếng về cuộc đời của thiên tài lập dị Bobby Fischer?
Bobby theo chủ nghĩa chống Mỹ và bài xích Do Thái. Mặc dù thực tế Fischer nhanh chóng trở thành một người nổi tiếng trên phương tiện truyền thông sau chiến thắng nổi bật vào năm 1972, và được hàng ngàn người Mỹ hoan nghênh, hâm mộ, nhưng lập trường của Fischer đối với Mỹ vẫn không có gì tốt đẹp. Ông từng tuyên bố cực kỳ ghét Mỹ, thậm chí còn từng bày tỏ rằng “Tôi muốn Hoa Kỳ bị xóa sổ."
Bikarys
BẠN ĐANG ĐỌC
Nghệ thuật tư duy tạo động lực đặc biệt
RandomCuốn sách này là cuốn sách thuộc thể loại tư duy, phát triển bản thân, tạo động lực phát triển. Nó gồm nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm cả lịch sử và các danh ngôn của những người vĩ đại. Được đăng trên Wattpad và Youtube,... Cập nhật mỗi ngày. Điều...