It's been a week since nakauwi kami galing vacation..
We really have a great time, pero ang hindi pa rin maalis sa isp ko ay ang lalaking nakita ko sa store na nakipagagawan ng shoes ko, speaking of that kahit na mesmerize ako sa mga mata ng lalaking yun hindi ko parin matanggap na naunahan ako sa bagay na gustong gusto ko! It really sucks.
Papunta ako ngayon sa University kung saan ako nagaaral, kailangan ko ng ayusin lahat ng documents ko para makapagenrol na rin ako. I'm on my 3rd yr and currently taking B.S Bio, Si mom and Dad ang ni look up ko para mapunta sa course na to, they are both Doctors kaya ipupursue ko to sa pagiging katulad nila dahil rin sakanila naging interesado ako sa field na to.
"Courtney!" nilingon ko ang tumawag sa akin.
Ngumiti ako"Ania! Long time no see" Nagtatalon siya ng magkalapit kami, napatingin ako sa mga nakasunod sakanya.
"Woah! Mukhang enjoy ang vacation ah! Ang ganda ng ngiti mo" Lalo akong napangiti sa sinabi ni Kyle.
"Yeah! I really do, may mga pasalubong ako sa inyo nasa kotse ko pa"
"Yan ang gusto ko sayo e! Di ka nakakalimot! " natatawa niyang sabi" Nabili mo ba yung gusto ko? Talagang inaantay kiitang makauwi nagpromise ka!" nakangusong sabi ni Ella
"Oo naman! Lahat ng mga request niyo nabili ko! Ako pa ba?!" Napatingin ako sa biglang umakbay sa akin at inilapit pa ko sakanya.
Si James"Alam mo okey lang kahit wala kang nabili sa akin, basta nakauwi ka sakin ng ligtas." Nagtawanan silang lahat maliban sa akin, agad kong tinanggal ang kamay ni James n nakaakbay sa akin.
"Eew! Mandiri ka nga sa sinasabi mo!"
"Alam mo naman Courtney na Head Over Heels yang si Kuya sayo, e halos di nga yan makatulog kasi di daw kayo nagkikita." Natatawang sabi ni Ania
Tinignan ko si James na Kumindat lang sakin. Yeah, James has a Crazy Crush on me at di niya nakakalimutan na laging sabihin sa akin but I don't like him not that like na gusto niya, His a friend dahil kapatid siya ni Ania na Classmate ko kaya nagkalapit na rin kame, but I don't have feelings for him. Di ko siya Type. Oo Gwapo siya, pang Boyfriend Material pero hindi para sa akin, as I said di ko siya Type! Sinabi ko na sakanya yun but he just ignored me And to make it worst di ko siya magawang layuan dahil nga Close Friend ko ang sister niya.Other than My Three Bestfriend na kasama ko sa bahay, This are the people na matatawag kong KAIBIGAN dahil mula First year college palang ako nakasama ko na sila, pinagseselosan na nga to ng tatlo dahil may mga lakad akong di nila ako nakakasama.
"Tama na to okey? Lets go kailangan pa natin pumunta sa faculty"Nang akmang maglalakad na ako pinigilan ako ni Ania.
"Hindi ko pa pala nasasabi sayo na magshishift ako ng course"
"Huh?! Why? Isang taon nalang tayo ah tsaka ka pa susuko?" Sa mga college friends si Ania ang pinaka close ko sa lahat, we have the same interest and also we shared secrets kaya nakakalungkot din na nagdesisyon siyang lumipat.
"Napagdesisyunan kasi namin ng parents ko na mas makakatulong ako kung kami ni kuya parehas na kinukuha" nakangiti niyang sabi sabay hampas sa kuya niya
"Ikaw Courtney? Baka gusto mo rin magshift para makatulong rin sa relasyon natin?" Sabi ni James, sabay kindat sa akin. Kindat ng Kindat !
"ALam mo malapit ka na maging Kirat! Kindat ka ng Kindat."Sabay Irap sakanya, hinarap ko si Ania "Bahala ka ! Sayang yung mga gwapo na senior" Sabay Sabay lang kaming nagtawanan sa sinabi ko.
Naghiwahiwalay na kami pagkatapos, tapos na pala magenrol yung iba, kaya ako nalang mag-isa.
'Kring~~Kring~~Kring'
Kinuha ko yung phone ko habang naglalakad sa Hallway. Hindi ko na tinignan yung caller.
"Hello?"
"Hey Courts! Imissyou! Umuwi ka na dito sa bahay walang maingay."
"Whatever Grey. What do you want?"
"Wow! pag tumawag may kailangan agad? Ouch ha"
"Spit it out, or I'll end the call"
"Sungit!" Napangiti ako, I know na umirap na yan.
Bahagya kong inilayo ang Cellphone ko sa tenga ko ng dumami ang ingay na narinig ko sa kabilang Linya. Hindi ko na maintindihan, alam kong nagaagawan sa phone yung tatlo.
Pinatay ko na yung phone dahil di kami matatapos nito.
Dumiretso na ko sa Faculty para ayusin ang documents ko, ng akmang papasok na ko sa pinto ng may tumabig sa akin at naunang pumasok. Ay epal.
Inayos ko ang dala kong mga papel na bahagyang gumulo sa malakas na tabig ng lalaking ungentle man na nauna sa akin, agad akong pumasok para maabutan ko pa ang bastos na lalaki na yun ng pagpasok ko ay nabangga naman ako sa malapad na likod.
"ANO BA?!" Magkasalubong na kilay kong sigawLumingon saglit ang lalaking nakatalikod na bumangga sa noo ko at nagsorry at agad niyang ibinalik ang tingin sa harap niya.
OH MY!Namamalikmata ba ako? Those eyes.
Para makasigurado nako, humarap ako sakanya na ikinagulat niya. Mabilis ko pang ibinukas sara ang mata ko para makasigurado ako sa nakikita ko.
OH MY again!
"YOU!" turo ko sa kanya
"Yes?" nagtataka niyang sabi habang titig na titig sa akin,Reflex Reaction ko na siguro ang manakit kaya hinampas ko sanya yung papel ko
"Ikaw yung kumuha ng sapatos ko! Leche ka!"