II

27 12 0
                                    

A/Warning: Some of the words are un-arranged typo and grammatical error so read at your own risk. Enjoy!

Sign

Leo's POV

"All students gather up on the flag pole." Announce ng kung sino sa siren.

6 a.m. Ako pinapunta ng magaling kung ina kasi baka malate daw ako sa board exam pero ano to?! 8 a.m.  na nag-start tapos idagdag pang hindi ako masyado naka pag breakfast!

Nagsitakbuhan naman ang mga students para mag flag ceremony, malaki naman yung field nila. Private school e matapos magpugay sa watawat agad naman kami bumalik sa waiting area.

May dinikit na dun ng mga papel kung saang room mag take ng exam. Hindi pa naman first quarter! Ang arte ng school na ito. Hindi pa ako college mag f-fourth year high school palang ako.

Agad naman nagsiksikan.

May rules nakalagay sa papel. Mag base daw yung mga teacher sa grades ng mga students. Kung makakuha ang estudyante ng 90+ sa high section siya ilalagay if nasa lowest 80- ilalagay sa pinakababang section sa school na ito.

Pfft gusto kung matawa dahil sa rules nila ipa iba yung mga bobo sa mga matatalino. Parang unfair walang makokopyahan yung mga noob jzoke.

I saw my name at the list so i immediately walk away. Pumunta na ako sa room kung saan ako mag take ng test. Nasa pinakagilid ako umupo hindi pa dumating yung teacher.

At nairita na ako sa mga katabi ko panay kilala. At nilingon ko sila agad naman silang namula. Babae sila. Alam kung hitsuraan ako pero sorry not interested.

Pana'y tingin naman yung mga lalaki sa akin pinaningkitan ako ng mata. Problema niyo. Hindi ko pinansin at binalin lang yung tingin sa labas ng bintana.

"Good morning class." Finally the teacher is here.

"Good morning sir." Bati ng lahat.

"So i am Mr. Jeffrey Rojales I'll be guiding you today at your test so feel free to question me except sa answer." Sabi ni Sir at nagreact naman agad ang mga students sa room.

"Ayy."

"Dapat pati answer sir."

"Hmpp."

Lumapit si sir sa first line at nilahad yung mga papel. "Take one and past backwards." Kumuha naman yung nakaupo sa unahan at pinasa sa likuran. "Once you receive your test paper you can start."

At nakuha ko na yung test paper at nag start na ako. May nakita pa akong mga nagkokopyahan pero hindi naman nagpapahuli kay sir meron di'ng iba nagbubulungan.

400 items for all subjects. Pero basic lang sa akin sheesh nag study kaya ako.

Natapos ko na at yung iba nag answer pa. Tumayo naman ako at naglakad palapit kay Mr. Rojales.

"Done?" Tanong ni Sir at tinignan yung papel ko. "Impressive, you can go." Sagot niya at naglakad na ako paalis at hindi talaga mawala yung bulongan.

"Grabe hindi pa naka dalawang oras."

"Pogi niya talaga."

"Crush ko na siya."

"Sus pakitang gilas."

Hindi ko pinansin yung huli. Mukha mo gilas-gilason masyado pa'ng tahimik yung hall dahil ako pa siguro yung natapos. Nagalakad-lakad lang ako. Kailangan ko e-familiar itong school na'to.

WHO IS VINO? Where stories live. Discover now