VIII

12 6 0
                                    

Picture

Third Person's POV

Habang may isang dalaga na nag bisikleta sa daan, na may hindi inaasam na lalaki ang sumunod sa kaniya sa hindi kalayuan. Habang minamasdan lang siya ng lalaki na naka itim lahat at naka sombrero. May naisip itong plano.

May isang pusa sa gilid at kinuha ito at pinatawid sa gitna ng daan, at hinintay na ma-bunggo ito ng truck. Walang nakakita sa ginawa ng lalaki at nagpatuloy na itong lumakad paalis at hindi na hinintay ang sunod na mangyayari.

Artemis POV

*Beep!!!

"Dyos ko!" Sigaw ng babae.

"Huy mag-pakamatay ka bang babae ka! Mga kabataan ba naman ngayon!" Sigaw ng driver. At bumaba sa truck yakap-yakap ko parin ang pusa. May mga galos ako pero hindi naman masakit.

Pilit kung tumayo, may umalalay din sa aking isang babae.

"Iha wag kang mag padalosdalos sa ginawa mo muntik kanang masagasaan. Ayos ka lang ba?" Ani niya. Tumango naman ako.

Nahihilo po ako.

"O siya kaya mo naman mag—"

"I'll take her from here." May biglang pumutol sa sinabi ng babae ng may mag salita sa likod ko. Tinignan ko ito na sana hindi ko na pala ginawa.

What you ginawa here?

Tinignan pa ako ng babae bago nag paalam at umalis. Nagpaalam lang din ako.

"Baliw." Komento ng nasa likod ko. "Risk your life on just a cat, nag-iisip ka paba o sadyang tanga ka lang talaga."

Oh wow na wow ha p0ta pala ito eh.

"Maka pag-salita ano kita ama? Ama?!" Reklamo ko at tinignan ko siya ng masama.

Pinagtasaan lang ako ng kilay at pinitik ang noo ko. "Uwi na tayo. May pag-usapan kami." Tinignan niya ako bago tumingin sa malayo.

Bakit nandito pa'tong mokong na ito, babawi ba siya o babawiin yung kailangan niyang bawiin... Bwesit ka Athan.

Lintik naman to oh!

—————

Habang nag lakad kami pauwi dala ni Athan yung bike ko tahimik lang kami walang kumibo hanggang sa nakarating na kami sa bahay. Binuksan ko ang pinto at hinubad muna ang sapatos ko.

"Ma." Tawag ko kay mama. "May Bwesita tayo." Nilakasan ko ang boses ko para iparinig na'sa likuran ko *evil laugh.

Bad ghorl ito yow!

Nagpatuloy na akong pumasok at umakyat na sa kwarto ko. Nag bihis at bumaba na. Nakita ko si Papa nakipag-usap kay mokong Athan. Habang si Mama nag handa ng haponan wala akong ibang magawa at tinulungan ko nalang si Mama.

"Kumusta yung araw mo?" Tanong ni Mama habang inihain yung ulam.

Muntik na masagasaan. At nahimatay pa.

"Okay lang naman." Walang ganang sagot ko. "Ma, bakit pala nandito yang At-han?"

"Lilipat na siya sa—"

"Ano?!" Putol ko kay Mama. "Lilipat siya dito?" Turo ko sa bahay. "Ma, no! I can't leave with that moko-mmm-" Tinakpan ni Mama ang bibig ko.

"Baliw kaba? Hindi siya lilipat dito sa Australia siya lilipat pina-uwi siya ng Mommy niya." Mahinang sabi ni Mama.

So I'm MALI pala.

Tinignan ako ng masama ni mama.

Tinawag na ni Mama sila Papa para mag-haponan. Nasa harap ko si Mama habang katabi ko si Mokong-Athan. Chupsoy yung ulam buti naman hindi maarte 'tong isa. Magtiis ka!

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 15 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

WHO IS VINO? Where stories live. Discover now