III

27 12 1
                                    

A/Warning: Some of the words are un-arranged typo and grammatical error so read at your own risk. Enjoy!

First Day of School

Leo's POV

"How's the board exam?" Dad ask while his eyes are on the road.

"Ok lang." Irap ko.

"Why so feisty my son." He chuckle while looking at the side mirror. Pinaningkitan ko siya ng mata. Pagod ako sa araw na 'to kaya i want peace and quite.

Pero pana'y ang tanong niya about sa exam. "Paki mo." Bulong ko sarili ko pero di niya narinig.

Nagpatuloy lang siya sa pagmaneho habang umiling-iling.

Nasa labas parin ang tingin ko. Kakaibang araw to stress dahil lang sa may nahimatay or di kaya si Dad sa kakatanong niya sa akin. I look up my phone it's already 5 p.m.

"Drive thru? Are you hungry?" Tanong ni Dad at tumingin sa right side. Jollibee tss, Tumango nalang ako. Masyadong mataas yung pila so natagalan sa pag-order. May nakita pa akong nanglilimos sa gilid ng daan.

Naawa ako, kasi may puso ako. Oo i have mercy.

Umusad na ang sasakyan. At nagsimula ng magtake ng order si Dad. Ba't ang bagal niya. "4 big mac's and 1 bucket of chicken... Uhm so ano rin yung may oni— hindi yung may Late—."

Hindi natuloy ni Dad nung unahin siya ng crew "Happy Meals sir?" Tanong nito. Halata naman na nagmadali ang crew dahil marami pang naka-pila.

"Ahhm. Oo at chicken nuggets then."

"Ok sir pull around."

Agad naman niliko ni Dad yung kotse.

"Here you go sir." Tunol nung crew sa kaniyang in-order. Agad naman nagpasalamat si Dad at binigay sa akin ang paper na may laman ng pagkain. Syempre kinuha ko yung chicken nuggets.

Cuz u know i love chicken nuggets. Jzoke.

Tahimik yung boung biyahe namin hanggang naka uwi na kami sa bahay. Nandito na pala si Mom.

"Bat ang tagal niyo?" Tanong niya nakamewang halatang kanina lang siya naghintay saamin.

"We're order some foods. Sorry if ngayun lang kami. Natagalan." Ani ni Dad na nagkakamot sa batok niya.

"Kumain na tay—!"

"Busog pa po ako. Mauna na ako sa kwarto." Putol ko kay Mom. And i since she's mad because hindi ko siya pinatapos.

"Sige. Good night." I force a smile to Dad.

Umakyat ako sa second floor. At agad kung hinagis yung bag ko sa sofa ng kwarto. At humiga na sa kama bored day. Stress day.

*Sniff. Huuu amoy pawis hinubad ko yung polo ko at tumungo sa banyo tinanggal ko muna yung contact lens sa mata ko. Kasi kung wala ako nun blurred yung paningin ko kaya i used it.

Hinayaan kung dumaloy yung tubig sa boung katawan ko. I closed my eyes at p0tik si Weiyan siya naman yung inisip ko. I thought magsama kami ngayun. Kasi nangako kami na saba'y sabay kami mag transfer. Bahagyang nakayuko ako

Tapos na ako at nagbihis, humiga na ako at nag scroll lang muna din sa phone ko. Tinignan ko yung gamit ko para kompleto na bukas. Ok naman yung lahat hanggang sa napako ang tingin ko sa sapatos ko.

Yung Putik? At ang sign.

Nagtaka ako dun. Gusto kung puntahan pero hindi natuloy. I shake my head, bat ko ba yun inisip ano naman paki ko dun.

Tss. Focus Leo focus.

————

Artemis POV

Kinabukasan...

Kkkrrrriiiiinnnnnnggggggg!!

First day of school. Huminga ako ng malalim bago pumasok na sa school. Hinatid ako ng kuya ko. Marami ng mga estudyante kahit maaga pa siguro excited dahil first day.

Same as me.

Kinuha ko yung papel na binigay sa akin nung teacher. Tinignan ko ano yung section ko.

Class C.

Aww. Class c akala ko A, dun dapat yung gusto ko kasi nandun yung mga kaibigan ko bakit sa c pa! May nagka-dayaan dito. Wala akong kundi pumunta nalang sa third floor.

May nakasalubong akong ibang students nginitian ako at i do the same rin. Friendly sila. As usual white yung upper uniform namin at blue naman yung maikling skirt at ang necktie rin.

Huminto ako sa harap ng pinto, kinabahan ako. Wait lang bat nga pala ako kinabahan? Eh I'm Artemis the booster confidential ghorl. Oh diba yan yung tawag ng family ko kasi makapal daw yung mukha ko. Sa harap lang nila.

I take a deep breath and slowly walked in at napatigil silang lahat. May dumaan na anghel. Owshi owemji napansin nila ak—.

May umubo sa likod ko. "Ehem... Excuse me." Napa gilid ako lara makaraan siya.

Lalaki wait siya yung kahapon. Pumasok na siya at napahinto nalang sa harap at tinignan ang blackboard may nakalagay na sitting arrangement namin.

Pumunta siya sa likuran malapit sa bintana. Nagbulong bulongan naman yung mga estudyante halata naman na hindi ako yung chinismisan yung lalaki si... Si Leo.

Nakatayo parin ako sa gilid ng pinto at napakurap. Akala ko ako yung anghel na dumaan siya pala. Hmmp.

"Are you going to stand right there forever." Ha? Sino yun lumingon ako sa likod ko. Ngumiti siya sa akin. Hala sya who you. "I'm Jooseo Harvin." Inabot niya sa akin ang kamay niya at tinanggap ko rin.

"Artemis." Ngiti ko.

Inaya niya naman akong umupo na so umupo na ako.

Eeikkk! Tumanaw ako sa blackboard kaharap  ko si L-leo na upuan? Ha? Inhale exhale at go walk. Naglakad ako palapit sa upuan na nasa likuran niya.

Nakita ko pa siya nagbasa lang siya ng libro  at ngayon ko lang din napansin nagsout siya ng salamin. Chika naman ng chika yung babae habang nakatingin sa kaniya. Matangos ang ilong niya, at makinis yung balat niya, perfect jaw shape and mostly his eyes.

Hala. Na describe ko siya e.

*clap *clap. "Good morning my dear students!" Hindi ko namalayan may teacher na pala. "May iba na sigurong nakilala na sa akin, my name is Jeffrey Rojales i will be your teacher here in class C and don't be shy to ask me everything but except for the answer." Paliwanag niya at bahagyang natawa. Problema mo sir?

"So... Introduce na tayo shall we?" Sumang-ayon naman yung mga ibang students sa kaniya at nagsitayo naman yung nasa una at nagpakilala hanggang sa sunod sunod.

"My name is Grazel... Blah blah."

"Im Mico Alfonso."

Blah blah blah blah, may mga nakilala na ako at na familiar na at tumayo naman yung nasa malapit rin sa kabilang bintana unahan ko.

"I'm Jooseo Harvin. Nice to meet you all." Ngumiti siya sa mga classmates namin. At ngumiti naman kamin.

"And I'm Lewis Orkin Lavousche." Tumayo yung nasa kaliwa k...it was Leo. Ang taas ng name niya woah. May nagkikilig naman na mga babae at nag wave sa kaniya.

At ako yung sunod. "Ako nga pala si Artemis Bernaldez." Nag bow ako at umupo na.

Why so shy?

"That's great to know all of you." Galak ni Sir.

Ako pala yung last pisti. Hindi kami nag leksyon naki-chika lang si Sir sa amin. At nagsabi na rin siya ng ilang rules.

A/Note: Hey! Ito lang muna ang update for today ay tonight pala. Inaantok na ang uncle niyo.

WHO IS VINO? Where stories live. Discover now