Chapter 17: Red's Family

1.8K 41 28
                                    

***17***         

Paktay…

Umabot na siguro sa kanya yung tungkol kay KG..

Pero hindi naman malabong mangyari yun, kapitbahay lang naming sila KG e.

Kaya lang, ayoko ng nalalaman ditto sa bahay na may nakakasama akong babae..

Lalo na kapag si Mama ang nakakaalam..

Tsk..

Gulo to..

Tinapos ko muna yung dinner bago ako makipagusap..

“Ma, she’s just my friend, schoolmate ko, since we have the same schedule, sinasabay ko nalang, lagi naman ako special sa tricycle e.” sabi ko…

“just make sure of it, na kasabay mo lang yun at kaibigan..pero as much as possible, gusto ko wag mo na siyang isasabay, okay?” sabi niya

“Ma! Pati ba naman yun ipagbabawal niyo?! Una bawal mag girlfriend pati ba naman makipagkaibigan lang sa babae hindi pa din okay?! This is ridiculous!” sabi ko..

You heard it right…

Bawal ako mag girlfriend…

Kaya hindi ko sinabi ditto sa bahay yung tungkol samin ni Ella..

As much as possible sikreto lang yun..

And the reason behind this…

“alam mo naman na gusto namin na makatapos ka ng pagaaral. Panira lang yan” paliwanag niya

Yeah..pagaaral..

Dahil dun, ayaw niya ako magkagirlfriend

At ayaw din niya mapalapit ako sa mga babae..

“and ayoko sa mga nagiging kaibigan mong babae, mga mahaharot at malalandi, ke babata pa, may mga karelasyon na agad!” sabi niya..

That’s it!

That’s lame excuse again!

Napakababaw ng dahilan niya..

And nandidiscriminate siya ng ibang tao..

“Ma! For pete’s sake! Modern world na ngayon, wala na tayo sa makalumang panahon, wala na kayong magagawa kung liberated na lahat ng tao! You can’t do anything but to embrance the truth! ”paliwanag ko

She’s a little bit old..

Kaya nasa makalumang panahon pa ang mind setting..

Mala Maria Clara mode pa ata ang utak ng nanay ko..

But I can’t blame her, nakalakihan na niya yung ganun..

And may mga kabataan naman talaga ngayong masyadong liberated..

“and about my study, Ma! 12 years akong papasok at magaaral, ano yun? After graduation pa ako pwede maggirlfriend?” tanong ko..

“yeah, basta magaral ka ng maayos, ang usapan kapag naggraduate ka, kahit magpakasal ka, ayos yun, basta makatapos ka” sabi ni Mama..

WTF?!

This topic is nonsense!

“MA! I know my limitation and my capacity, alam ko kung kelan nakakasira para sakin ang isang bagay, hindi niyo ako pwedeng diktahan sa mga ganyang bagay..” sabi ko..

Alam ko nagiging bastos ako..

But heck…

Masyado na akong nasasakal e..

Semestral Love [On Hold/Editing Whole Story]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon