Chapter 9:

1.6K 43 27
                                    

KEEP VOTING. KEEP LIKING AND KEEP COMMENTING!

-mrpredictable

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Manloloko ang mga babae?!

HAHAHAHAHA.

Sa totoo lang, hindi ako naniniwala sa mga sinabi sakin ni Krios, pero leche, tumatakbo pa din sa utak ko yung sinabi niya.

“Oy, Tawag ka ni MiL!” tinawag na pala ako ni MiL, tsk. Masyadong lutang isip ko. Badtrip lang.

Ibang araw na ngayon, si KG, ayos naman, text text kami. Back to normal? NO! medyo awkward pa kami.

Kaya lang, ewan ko, pero hindi nagrereply si KG!!

Ayaw niyang magreply, walang load? Naloadan ko na?

May klase??wala siyang class ngayon, kabisado ko sched niya.

Busy? Simpleng reply lang, di magawa?!

“Oks, andiyan na ako.” Tumayo na ako, galling sa  sulok, sa may aircon. Hindi maganda ngayon ang araw ko, simpleng text lang. tsk.

“ilang beses ba kitang kailangan tawagin?” sabi ni MiL, sus! She’s using that tone again, kala naman niya threatened ako.

“andito na ako, ano ba kailangan mo?” sabi ko. ATAPANG ATAO! Badtrip ako. Wag niya akong salubungin,

“nagtext sakin sila Raine, kunin mo daw yung papers kay Sir sa department.” Sabi niya sakin while texting.

Nakakainit ng ulo “asan yung iba?! Di ba pwedeng mamaya na?” sabi ko. Sa tindi ng araw ngayon, balak niya akong paglakarin! Ang init init.

“di pwede. Ngayon lang nandun si Sir.” Sabi niya, hindi siya tumingin sakin, kundi sa katext niya.

“Fvck!!”  sabi ko, tumalikod na ako. No choice, kundi suungin ang init ng araw.

“okay ka lang?!” sabi ni Laine sakin, still remember her?? Siya lang nakakaalam kung kelan ako badtrip.

“yeah.” Tipid kong sagot, sabay sipa sa pintuan.

Mabiliss na akong naglakad, ang init init, dumaan ako sa bldg nila KG, para mapabilis ako at hindi na mapalayo pa.

Sa totoo lang, di ko alam kung saang lupalop ang Social Science department! Ang alam ko lang, nandito yun sa building nayun. Kaya lalo lang nagiinit ulo ko.

Inuna ko na yung third floor, dun kasi nakaconnect yung building ko sa building nila, yung may bridge sa gitna.

Third Floor- CLEAR!

Walang SocSci Department akong nakita, puro speech rooms lang.

TAE! Naalala ko na naman yung last year, sa speech class namin.

Kristella Gail! Simpleng pangalan na nagpapakilig sakin.

“Miss, alam mo ba kung saan yung SocSci Department?” nagtanong na ako, ayoko libutin ang buong second floor, mas maganda na magtanong.

Sabi ng prof ko: ‘maganda na maging tanga ng isang araw, kesa maging tanga ka sa panghabang buhay’

“uhmm..aa..sa may tabi po ng bookstore yun.” Sabi niya sakin ng nakatitig?? At nauutal siya, kaya naman napangiti ako, first year siguro to.

“are you sure about that? Sabi kasi nila ditto daw sa building niyo yun e.” sabi ko, I just wanna make sure, for pete sake, ang init!

“ye-yes! I mean, opo! Sure ako dun” sabi niya ng natataranta.

“okay. Salamat.” Sabi ko at nginitian ko siya sabay alis.

Bumaba na agad ako sa ground floor para pumunta sa tabi ng Bookstore, buti nalang nagtanong ako, kundi, iikutin ko ang second floor at ground floor sa wala!

“HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA” pagkababang pagkababa ko, nagtawanan yung grupo ng babae, lalaki at bading na nakaupo sa sahig. Kala ko ako pinagtatawanan nila, kasi saktong pagbaba ko, nagtawanan sila, kaya naman napatingin ako, at LO and Behold! Andun si KG!

Nakikipagtawanan! At nakikipagkulitan or nakikipaglandian dun sa lalaking katabi niya!

*Ang mga babae, manloloko yan!*

Noong nakita ko yung pagyakap or kung ano man na ginagawa nila, instinct ko na ata na nasipa yung basurahan! TANG INA lang! akong halos, mabaliw na naghihintay ng reply, tapos isya nandun na nakikisaya at nakikipaglandian!

Di man lang nagtext ng ‘Oy Red! Kung buhay ka man hinayupak ka, makikipaglandian muna ako, wag mo na hintayin yung text ko. Bye.’ Kahit yun lang, para at least di ako mukhang tanga na naghihintay!

Lahat sila nagtitinginan, napatigil din si KG sa pagkilos, may inaabot kasi siya dun sa lalaki e. HOW SWEET!

“PA-TAY!” sabi nung bading na nakalimutan ko na kung sino, pero napakilala na siya sakin e, wala si Chary sa kanila.

Agad agad akong tumalikod, at naglakad ng mabilis.,

Hindi ko na pagbubuhusan ng pansin ang mga walang kwentang bagay nay an, uunahin ko grades ko. TAE!

Tama nga Professor ko! "TAMA NA MAGING TANGA SA ISANG ISANG ARAW!"

at kailan man, hindi na ako magpapakatanga sa'yo KG!

************************************************************************************

aUTHOR'S nOTE:

Guys, ayos lang ba sa inyo na magupdate ako ng madalas, but the content will be shorter, unlike  other updates na aabot ng 6 pages or more. What do you think?!:))

SALAMAT!

Semestral Love [On Hold/Editing Whole Story]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon