Prologue

236 15 0
                                    

(I suggest for y'all to listen on this song, Ocean Eyes by Billie Eilish for a better reading experience. Thanks me laturr!)

_ _ _

I was panting while a cold sweat is falling from my forehead. I was scared... Scared that they might see me... That those man might kill me.

Nakatago ako sa likod ng puno habang naka silip sakanila. My knees were trembling so my breathing is. Nanghihina na ako dahil sa walang kain at inom ng dalawang araw. I feel like I'm going to faint any moment now.

"Tangina! Hanapin nyo yung lintik na batang 'yon!!" Ma otoridad na ani ng lalaki na tila leader. May dala itong baril at alam kong hindi iyon laruang baril lamang.

"Boss pati yung batang lalaki nakatakas!" Balita ng kasama nito dahilan upang mapatingin ako sa hindi kilalang lalaki na kasama ko. He helped me escape from the cage. Sa palagay ko'y isa o dalawang taon ang agwat namin. I'm 13 and he's probably 14 or 15. Napatingin ako sa kinakalikot nito at nanlaki ang mata ko nang makitang kinakalikot nito ang isang baril.

"T-that's dangerous! Bakit hawak-hawak mo yan?" Mahinang suway ko rito ngunit walang emosyon lamang itong tumitig sakin at maya-maya'y ibinalik ang atensyon sa baril, tila linalagyan nya ito ng bala.

"Putangina! Hanapin nyo at sigurado akong hindi pa nakakalayo ang dalawang iyon!"

Malawak ang gubat na pinag dalhan nila samin kaya namay nahihirapan kaming makalabas. It was scary to be in the middle of nowhere habang tinatakasan namin ang mga nakakatakot na lalaking iyon dagdag pa ang kadiliman dahil sa gabi.

"I'll count one to three and run as fast as you can. I'll follow you then. Don't worry I'll protect you so you can return safe." Anito dahilan upang lalo akong maiyak but i covered my mouth so I won't make any noise. "Shh stop crying.." tahan nito sakin. I look at him and I was amazed when I dont see any trace of fear on his eyes instead it was full of determination.

He started counting using his fingers. And when he signed the number three, I run, I run as fast as I can just like how he instructed me to do. And when I reach the road, I heard a loud bang. A sound of a gunshot.

Tila napako ako sa kinatatayuan ko and when I look back I only saw nothing but a darkness...

Bigla akong nagising dahil sa huni ng aking alarm. Nanghihina ako napaupo sa kama at agad na ininom ang gamot na nasa tabing lamesa ng kama ko.
It's a drug for panick. Since that incident I started having this kind of nightmares and whenever I woke up I always start panicking. My mother and father isn't aware about my mental illness and I don't want them to know since it'll only add to their burden.

I look at the clock near my lampshade at laking gulat ko na 6:30 na pala. Shit! Exact 7 pa naman mag-uumpisa yung exam namin lagot ako pag na late ako, miss kimchin might deduct my score.

Mabilis akong kumilos upang makapag ayos and to my relief exact 7 akong naka rating sa room. Kasunod kong pumasok si miss Minchin na may dalang mga test papers.

Hinihingal akong napaupo sa upuan ko habang ang matalik ko namang kaibigan sa tabi ko ay napailing na lamang sakin.

Natapos ang exam namin at agad akong sumama kay Thara, my bestfriend para puntahan si Sir Klark sa room nito dahil gusto nya daw mag retake sa test nya since 30/40 lang daw ang nakuha nitong score pero duda ako sa rason nito na gusto nya mag retake eh ang taas nanga ng score nun eh! I'm sure gusto nya lang mag damoves kay Sir Klark.

Sa labas ako nag hintay kay Thara at siya naman ay nasa loob. Ayaw daw ni sir Klark mawala sa paningin nya si Thara at baka daw kase mag cheat, ngunit tila iba yata ang pagkaintindi ni Thara at kinilig pa sa sinabi ni sir.

I waited outside while looking at the sky. Im on the third floor of the building kaya nama'y mas gumanda ang view. The sun is starting to set habang nililipad ng hangin ang buhok ko.

Habang pinagmamasdan ang kalangitan ay nakaramdam ako ng mabibigat na titig at ng lingunin ko ito'y isang pares ng kulay asul na mata ang nakita ko. Those dark blue eyes is directly looking at me tila hinihigop ako dahilan upang tila manghina ang mga tuhod ko. Those stares is so dark, heavy, and mysterious. Tila hindi ko na maalis ang mga titig ko roon kung hindi lamang ako nakarinig ng tawa sa tabi nito.

"Diba nakakatawa? Tignan mo!" Natatawang ani ng katabi nitong lalaki at iniharap sakanya ang cellphone nito.

Unti-unting bumalik ang tingin ko sakanya at agad kong napansin ang features nito. He look so perfect! He's wearing a longsleeve polo na pinaresan nito ng black trouser. His hand is on his pocket habang ang isang kamay naman nito'y nakapatong sa pader.
His hairstyle also suits his feature. His lower lips were thicker than his upper lip and it looks inviting. Medyo napatagal ang titig ko roon and I notice how his thick eyebrows raised because of that, bumagay ang makapal na kilay nito sa madilim nitong asul na mata na kanina pa pala nakatingin sakin. And when my eyes laid on those mysterious blue eyes, I cant take my eyes off of it, tila hinihigop ako nito papunta sakanya. God! I don't believe that a mysteriously hot and handsome guy could really exist until I met him, until I saw him! Fuck I think I'm going insane!

"Hey! Kier, are you looking?" Ani ng katabi nito saka marahang iniwagayway ang cellphone nito sa harap ni Kier kuno.

"Yes. I'm looking." He said mysteriously while still looking directly at me and I blush as soon as I heard his manly voice.

"Cassy! Let's go!" Nakangising ani ni Thara na biglang sumulpot sa harap ko dahilan ng pagkagulat ko. Tila bumalik ang kaluluwa ko sa reyalidad dahil sa pagkagulat ko kay Thara and when I look back to the guy who named Kier, I was shock when I saw him smirking while mysteriously looking at me. Like a prey...

"Cassy, hoy tara na!" Napabalik ang atensyon ko kay Thara ng hilahin ako nito dahil upang mapasunod nalamang ako sa lakad nito.

That time I didn't realize that the man that I just saw will have a big part to my life. I didn't realize that I've just met the man who once saved my life. A man who will have a big part to my life... and heart.

A/N:
Hello Luvs!Sorry sa mga errors and wrong grammars.

Please don't forget to vote, comments, and share! A feedback will also highly appreciated, to give me feedback please message this fb account: Zara Foster
Thank Youuu and Enjoy Reading!❤️

Helplessly Drowning To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon