Chapter 6

61 5 0
                                    

"Are you going home?" Tanong sakin ni Lucian. Sandali pa akong napatitig sa mga asul nitong mata bago tumango. "I'll drive you home then."

"Ah—no need, I'll just take a cab." Agarang pagtanggi ko dahilan upang kumunot ang noo nito. Will he also accuse me of seeing other guys like Dale—

"I'll drive you home. You should take care of yourself since many crimes has been happening on this street. What are you going to do if someone tried to hurt you hah?" Oh, he's... Worried? "Get in." He command. Pinagbuksan ako nito ng pinto, nanibago pa ako sa ginawa nito dahil hindi ko pa naranasan ang mapagbuksan ni Dale ng pinto. I know it's sounds like I'm making it a big deal but I realize that it's nice to be treated like this, and I felt bad dahil nagugustuhan ko ang trato sakin ni Lucian. I feel like I'm cheating to my boyfriend kahit hindi naman talaga.

Isinantabi ko nalamang sa isipan ang mga negatibong nasa isip at sumakay nalamang rito. Tahimik itong nagmaneho at ganon rin ako. I'm on shotgun seat kaya nama'y mas kinakabahan akong gumalaw o huminga manlang.

"Relax, I won't bite you." Ngising anito dahilan upang pamulahan ang pisngi ko. I bite my lips out of embarrassment.

"Stop biting your lips, I'm sure you wont want them bleed." He hold my chin and I froze as soon as his hand touched my skin. Unti-unti kong pinakawalan ang labi ko habang nakatitig sakanya dahilan upang makita ko kung pano dumilim ang tingin nito sakin.
"But if ever you want, I can make them bleed for you." He said and a smirk smug on his lips.

"Lucian!" May halong inis at hiyang aniko. Ramdam kong natigilang ito dahil sa tinawag ko sakanya but he chuckled later.

"We're here." Napatingin ako sa labas and I realize na kanina pa pala huminto ang sasakyan. He's car park in front of our house.

Pinag buksan ako nito ng pinto at inalalayang lumabas ng kotse. His one hand is holding my hand while his other hand is on the top of his car. Inaalalayan ang ulo ko upang hindi mauntog.

"How did you know that this is my house?" Nagtatakang tanong ko but he just stare at me for a few seconds then shrug.

Isinawalang bahala ko nalamang ito at napatingin sa magkahawak na kamay namin. Kanina pa kase ako nakakaramdam ng kuryente mula roon kayagusto kong kumawala agad sa pagkakahawak nya. Matiim muna itong tumitig sakin bago pakawalan ang mga kamay ko.

"Oh! I almost forgot, thank you so much for lending me this towel. Lalabhan ko nalang muna bago isauli sa—"  Naputol ang sasabihin ko ng agad nitong hablutin ang panyo mula sa kamay ko dahilan upang mapatitig ako sa kawalan.

"Kinuha mo?" Di makapaniwalang ani ko. I mean— yes, I know na may possibility na tanggapin niya ang isinauli kong towel but madumi pa kase iyon, I wipe it on my tears and I didn't expect him to get it back kahit madumi na since he's don't seem like that type of a guy. Muka kase itong mayaman at kayang bumili ng kahit isang dosenang panyo eh. But most importantly, hindi ba'y kadalasan kapag pinapahiram ng lalaki ang babae ng towel ay di na nila pinapabalik? They'll just give it to the girl. Yan kase ang madalas kong mapanood at mabasa kaya ganon nalamang ang pagkagulat ko. Binawi niya rin kase ito agad mula sakin na tila ba'y mahalagang bagay ang towel na iyon but why did he even bother to let me borrow it? Tsk!

"Why? Did you expect na ibigay ko nalang to sa'yo?" Nakangising anito na tila ba'y aliw na aliw sa naging reaksiyon ko.

"N-no ofcourse that's not what I'm thinking!" I blushed. "But I think I should clean the towel first before giving it back to you." Nakayuko kong ani dahil sa pagka pahiya.

"I appreciate that but I don't want to get rid of your tears and scent from it." Napaangat ako ng ulo at nagtatakang napatitig rito. "Sayang kase, pwede ko pa tong gamitin para ipa gayuma ka." I like it when he speak in tagalog with his own accent but ano daw??

"Wait—what? Ipapagayuma mo ako?" Gulat kong ani dahilan upang mapatawa ito. Napatulal ako sa muka noto and I realize na hindi naman pala sya ganoong nakakatakot. Nakakahawa ang tawa nito dahilan upang pati ako'y matawa na rin.

"I'm just joking, well not completely" Anito at ibinulog ang huling salita dahilan upang hindi ko marinig. "You should get inside since it's getting colder tonight. Aalis ako pag nakapasok ka na sa bahay nyo." He said that makes my heart warm.

"Thank you so much, Lucian, I really appreciate everything but... Why are you doing this?" I'm glad at his kindness but I can't accept favor without knowing the real intention.

"That's for me to know and for you to find out." He winked. "You should get inside now." Napatahimik ako sa naging tugon nito.

"Okay, T—thank you again." I stuttered for an unknown reason at agad na pumasok sa bahay. Narinig ko pa ang sasakyan nitong paalis.

Dumiretso ako sa kwarto. I check my phone, expecting Dale to contact me but disappointments filled my heart when he didn't even call nor text me. He didn't care kung nakauwi manlang ba ako ng maayos o kung nandon parin ako sa restaurant.

Masama ang loob kong pumasok kinabukasan. Ilang beses akong kinontak ni Dale ng sumapit ang umaga but I was disappointed sa ipinakitang ugali ni Dale. I want to ignore him the whole day but when I saw him kneeling in front of our room ay tila unti-unti akong nakonsensya. He's been kneeling the for hour now at pinagtitinginan na sya ng mga estudyante lalo na't agaw pansin ang bulaklak nito sa kamay at may hawak rin itong papel, saying 'I'm Sorry Cassy'. Pasalamat na lamang ako't vacant kami for 3 hours dahil sa teachers meeting pero alam kong tapos na ang meeting ng mga teacher at sigurado akong papunta na ang subject teacher namin ngayon sa room.

"Cass, patawarin mo na si Dale, kawawa na oh... I'm sure na nananakit na ang tuhod nyan. At kapag naabutan yan ng teacher natin baka mapagalitan pa." Thara said dahilan upang mapatingin ulit ako kay Dale. His puppy eyes is looking back at me. I sighed.

Pinuntahan ko ito at walang salitang tinanggap ang bulaklak sa kamay nya. I also get the paper that he was holding. "Apology accepted." I ripped the paper kung saan naka sulat ang panghihingi nito ng tawad. Lumiwanag ang mata nito and I just stared at him blankly.

"Bumalik ka na sa room mo. I'm sure kanina pa nag kla-klase ang teacher mo." I said blankly.

"Hmm... Galit ka pa yata eh!" He squint his eyes.

"Dale." Banta ko.

"Y-yeah. Babalik na ako sa room, bye babe! I love you!" He said and walk away. Napangiti ako sa iniasta nito. He may did something wrong to me last night but he's sorry about it now, he even miss his classes and kneel in front of many people so I guess he's really sorry.

Wala sa sariling napatingin ako sa hallway nang makaramdam ng pamilyar ngunit mabibigat na titig and I saw Lucian, staring intently at me while his jaw were clenching.

A/N:
Hello Luvs!Sorry sa mga errors and wrong grammars.

Please don't forget to vote, comments, and share! A feedback will also highly appreciated, to give me feedback please message this fb account: Zara Foster
Thank Youuu and Enjoy Reading!❤️

Helplessly Drowning To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon