Chapter 7

64 6 2
                                    

Lumilipad ang isip ko habang nag ka-klase ang Profesor namin sa harapan. I know I shouldn't think about him but I can't stop it. Tila ba'y nasakop nito ang buong isipan ko laya kahit gustohin ko mang makinig sa aming profesor ay hindi ko magawa

Habang nag-ka-klase ang guro namin sa harapan ay kung saan-saan na napapadpad ang isipan ko. I'm thinking about Lucian, why is he even at our buildings hallway? Why is he looking at me that way? I'm wondering kung coincidence lang bang nakita nya ang pangyayari kanina and I'm wondering kung ano kayang iniisip nya habang nanonood sya samin ni Dale kanina. He must've thinking that I'm such a stupid.

"Cass... Are you okay?" Nagaalalang tanong sa'kin ni Thara. Paniguradong nainibago ito sa inaasta ko since tahimik ako ngayon sa klase. Lagi kase akong active sa klase but today, I know that I'm acting strange, I can't just help it. I can't even focus in the class, may test pa naman kami bukas. Hayst!

"Yeah, I'm fine!" Ngiting ani ko rito. "Don't mind me, iniisip ko lang kung panong nakuha ni sir yung answer sa board." Rason ko nalamang at itinuro ang math solution sa board.

Kunot noo akong tinignan mi Thara. "Nung Biyernes pa nating klase yan ah! Hanggang ngayon di mo parin ba gets yan?" Natigilan ako sa sinabi nya. Oh, I thought...

"Don't mind me, I'm fine, makinig ka nalang kay Miss Kimchin." I said pertainig to our math teacher. Lalong kumunot ang noo nito.

"What are you talking about? Wala tayong klase sakanya ngayon. It's Sir Rex time." May halong pag-aalalang anito.

"Ah—ganon ba?" I awkwardly laugh.

"Are you thinking about Dale?"

'No.' "Yeah..."  I lied. I'm not thinking about Dale, I'm thinking about Lucian and I hate how he could easily invade my mind.

"Don't worry, I'm sure he's sorry about what he did." Pag comfort sakin ni Thara. Nginitian ko nalamang ito.

Napabaling ako sa pintuan ng biglang napabaling doon ang mga kaklase ko't nagtilian, para bang nakakita sila ng isang artista. Nang tignan ko ang tinitignan ng mga ito'y nanlaki ang mata kong napatitig kay Lucian. He roamed his eyes and it stopped on me.

"Kyaaah!! Kier's here, i-is he staring at me? Wait, feeling ko matutunaw na ako." Kinikilig na ani ni Thara saka siniko-siko ako.

I consciously straighten my back and fix my hair. Natataranta akong napaiwas sa titig nito.

"Come in Kier," ani sir kaya agad namang pumasok si Lucian dahilan upang mas lumakas ang sigawan nila. "Quiet class," bumaling ito kay Lucian. "Kier, you may have a sit." Kier just nodded. Diretso itong naglakad patungo sa direksyon ko dahilan upang lalo akong mabalisa sa kinauupuan ko.

Nang mapadaan ito sakin ay agad kong naamoy ang pabango nitong masarap sa pang-amoy. He sit behind me and I don't know if he intentionally do that because he saw me sitting in here or I'm just being assuming.

"I didn't expect you to accept his apology that fast." I stilled. Napatingin ako sa mga kaklase kong medyo focus na sa klase ni sir but some student can't help but steal a glance to the person behind me. I sighed in relief when no one notice that he's talking to me.

"He's still my boyfriend-" bumaling ako sa likod ko and I didn't expect his face to be this close. Bumulong ito kanina and I'm sure na lumapit sya sa tainga ko para gawin iyon and since I'm stupid, I just carelessly tried to look at him.

Nang makita nya ang reaksiyon ko'y tumaas ang gilid ng labi nito.

"A dumbass. type. of boyfriend." He emphasized. I smelled his minty breath dahilan upang mag blush ako.Agad kong inilayo ang muka ko rito at tinalikuran na sya.

Napatingin ako kay Thara, kinakabahang baka nakita nya ang eksena namin ni Lucian but i sighed in relief when I saw her focusing in class. I also tried to focus in class but no matter how hard I try ay hindi ako ma focus. Kanina ngang nasa isip ko lang si Lucian ay hindi ko magawang mag focus ano pa kaya ngayong nasa likod ko na sya.

"I'm bored." A low baritone voice whispered in my ears.

"Stop talking to me, I can't focus in the class." I whisper without looking back.

I heard him chuckled. "I can't too, let's just talk so we won't get bored."

"Stop playing with me, Lucian." Kunot noong ani ko dahil hindi na talaga ako maka focus sa klase, my mind and ears can't ignore Lucian.

"I'm not playing with you, Cassy, I'm serious about you." Seryosong anito na tila ba'y may malalim na kahulugan. I heard Thata gasp kaya nama'y napabaling ako rito but she's just looking at the professor at tila may nalaman o narinig itong nakakagulat roon, I ignore her at tuluyan nang tumingin kay Lucian.

"That's it! Look at me with those enchanted eyes and face of yours." I blush with what he say.

"Why are you even in here when you won't even listen to the professor?" Kunot noong tanong ko. Sinubukang balewalain ang sinabi nito.

"I also want to listen to him but how could I do that when your presence is enough to distract and get my full attention?" He pouted. I never expect him to make such expression since he look so intimidating, serious, and formal kaya naman ng makita ko syang ngumuso ay mahina akong napatawa.

"You look prettier when you laugh." Nakatitig na anito dahilan upang mahinto ako sa pagtawa, I realize that I seem swayed by him and this isn't good for me. I have a boyfriend and It seems like Lucian is a bad news to our relationship. He's a bad news to me bacause I'm attracted to him.

Seryoso akong tumitig sakanya at sinubukang i-ignora ang presensya nito... Kahit na alam kong imposibleng mangyari iyon. He have this powerful presence that even he's from afar ay hindi mo mapigiling mapaling ang atensyon mo sakanya.

The class ended at agad na dinumog ng mga kaklase ko ang naki sit in na si Lucian. Makikisali pa sana si Thara sa pakikipaglandian kay Lucian kung hindi ko pa sya nahila pa labas ng room.

"W-wait, tatanungin ko lang naman sana sya kung nasa si bebe Jay ko eh..." She pouted. Umiling na lamang ako sa kahibangan nito.

"Where are we going anyway?" Nagtatakang anito.

"Maglalakad-lakad lang." Rason ko nalamang dahil wala talaga akong balak puntahan at basta nalamang hinila si Thara upang makaiwas kay Lucian.

Habang naglalakad-lakad ay napunta kami sa likod ng stage. May nakita kase akong pusa sa gilid ng stage at agad namin itong nilapitan.

It's a mix of orange and yellow kitten. Mukang iland days palamang itong pinanganak kaya muka pa syang baby. Thara was brushing the kitten's fur when I suddenly heard a weird noise. A moan.

I was about to drag Thara away dahila ayaw kong madamay kami sa isyung ganto but I suddenly heard a familiar voice.

"I love our performance last night, babe." Ani ng pamilyar na boses.

"Nah... Your just great in bed, Dale." Napatakip ako sa bibig ko dahil sa pagkagulat. I felt a mix of rage and disappointment build inside me. It's my boyfriend, Dale with another girl whom he called babe, like how he used to call me.

Naramdaman ko ang paghawak ni Thara sa balikat. I saw worry in her eyes. I shut my eyes and tried to calm down. 7 fucking years. We're together for 7 fucking years but he still cheated on me. He knows how much I hate cheaters, he knows it but...

Nakita kong nanlaki ang mata ni Thara ng makita nitong tumulo ang luha ko. I don't often cry in front of her and when I do, She knows that it's really bad that I couldn't able to handle it.

Susugod sana si Thara sa kanila kung hindi ko pa sya na hawakan sa braso. I shake my head telling her to stop. Kita kong nag dalawang isip ito sa dapat gawin ngunit sa huli'y tumango rin.

"Let's go." I wipe my tears and smile at her. Kita ko ang awa sa mga mata nito and I didn't like it. I hate it when people see my weakness and look at me with those emotion in their eyes.

A/N:
Hello Luvs! Sorry sa mga errors and wrong grammars.

Please don't forget to vote, comments, and share! A feedback will also highly appreciated, to give me feedback please message this fb account: Zara Foster
Thank Youuu and Enjoy Reading!❤️

Helplessly Drowning To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon