Prologue

27 4 0
                                    

Younger Shea's POV

Malakas ang ulan at kaka-uwi ko lang mula sa paaralan. I can't stop smiling while I am still in school.

"Magandang hapon hija." Bati sa akin ni Tito Ortiz ang panganay nila papa.

"Tito." Masaya kong sabi at niyakap siya.

"How about me?" Napatingin ako kay tita Regienette ang bunsong kapatid nila papa.

"Tita." Sabi ko at yumakap rin sa kaniya.

It's my birthday today and it was planned by my parents to have a simple celebration with the family. Actually they asked me what's my sweet 16th birthday dream and I told them that I just want it to be simple.

"Your dad and mom are on their way, sinundo nila si Sharie from school." Sabi ni tito Ortiz.

"You go and change, kami na bahala dito sa mga dapat asikasuhin." Sabi ni tita sa akin.

I excitedly went to my room and pick the terno blouse and trouser that mom bought for me. I feel nervous yet excited on the activities prepared.

Pagkatapos kong mag-ayos ay bumaba na ako sa sala para makipag-usap sa mga pinsan ko.

"Happy birthday Shea." Bati sa akin ni Linn at yumakap sa akin.

"Tumanda ka na naman Shea." Sabi ni Kuya Orville anak ni Tito Ortiz.

"Happy birthday ate Shea." Malambing na sabi ni Oheya ang batang kapatid ni kuya Orville.

Nakipag-usap pa ako sa iba at naglaro ng mga parlor games na hinanda nila. Ang saya makipaglaro sa mga nakakabata at nakakatandang pinsan.

"Inom muna ako. Nahihingal at uhaw na ako." Paalam ko sa iba.

Pagdating ko sa kusina ay naabutan kong may kausap sa selpon si tita kaya tumigil muna ako.

"P-Paano? Saang ospital?" Nanginginig at medyo natatarantang sabi ni tita sa kausap.

"How can I tell them? Especially her?" After listening to her words. I felt nervous na parang may masamang balita akong matatanggap.

"Tita?" I asked. Napatingin siya sa akin at nanunubig ang kaniyang mga mata.

"Shea!" Narinig kong tawag sa akin mula sa sala.

"Isang pamilya ang nadawit sa isang aksidente, ilang oras ang nakakalipas. Ngayon ay wala pa ring nakakaalam kung ano ba ang rason sa nangyaring insidente. Ang mga biktima ay naidala sa ospital pero hindi na nakaabot at ngayon ay hinahanap ang katawan ng batang kanilang kasama..." Para akong nabingi sa aking narinig at nakita sa telebisyon.

Everything turned into slow motion and I can feel the fast beating of my heart. I can feel my tears falling from my eyes and my mind can't accept what happened.

"Shea." Nabalik ako sa realidad nang tawagin ako ni tita Regienette habang naluluha.

"Nagsisinungaling ang newscaster tita diba? Papunta na sila papa tita, hindi totoo lahat. Hindi dapat tayo malungkot, kasi parating na sila dapat masaya lang tayo." Sabi ko at pinipigil ang pag-iyak.

"Shea." Sambit ni tita sa pangalan ko at niyakap ako.

"Tita naman,malapit na sila mama. Nagsisinungaling sila sa atin, nangako si papa na pupunta sila sa battle of the band namin sa school. Pupunta pa kami sa family day nila Sharie." Piyok kong sabi habang umiiyak.

"Shea. Kalma ka muna." Sabi ni tita sabay hagod sa likod ko. Parang tinutusok ng maraming karayom ang puso ko.

"T-Tita si m-mama, si p-papa at S-Sharie." Hikbi kong sabi.

"Everything will be alright. Andito kami Shea." Sabi sa akin ni Tita at kumalas sa yakap.

"Shea, diba ang sabi ni papa na kapag may problema ay magpakatatag ka." Sabi ni tita at pinunasan ang luha ko habang iyak ako ng iyak na parang batang inagawan ng pagkain.

I don't know how much time did I spent crying before we went to the hospital.

"Ang daya niyo naman, bakit ninyo ako iniwang mag-isa. Ayokong maging mag-isa papa at mama. Hindi ko kaya. Araw-araw lagi ko kayong napapanaginipan." Sabi ko habang nakatingin sa burol nila.

"Miss ko na iyung yakap ninyo na nagpapalakas sa akin. Gusto kong marinig ang boses ninyo. Gusto ko kayong makasama ulit." Dugtong ko.

The police are looking for the body of my younger sister but they can't trace her. She became one of the reason why I am still fighting. Malakas ang kutob ko na buhay pa siya at hindi ako titigil na hanapin siya.

"I promise,I will find my younger sister. Makakasama ko rin siya." Sabi ko habang kaharap ang lapida nila mama.

Today is their last day and I am here having a conversation with them. It's still a fresh wound in my heart.

"Hija, tara na. Dumidilim na ang paligid, mukhang uulan." Sabi ni Tita Regienette sa akin.

"Everything will be alright Shea." Sabi ni Tita Meridith ang kapatid ni mama.

Lumipas ang mga araw at buwan na nagungulila ako sa kanila pero tinatatagan ko ang aking loob. I believe that my sister is still alive and that's what I am holding unto.

"Shea, are you in?" Tanong ni Adrian.

Tito Ortiz and I are here in the building of a secret organization. They told me about an agreement wherein I need to do a mission for them in exchange of helping me get the justice for my parents' death and to know the whereabouts of my sister.

"I am in as long as you keep your words. I will fulfill my promise to my parents." Sagot ko at pumirma sa papel na nakalagay sa harapan ko.

"Remember our rules Ms. Gonzales. I am rooting on you." Sabi ng babaeng naka-upo sa swivel chair.

"You will start your training tomorrow." She added and smile.

I was a high school student back then when I lost them and started training. There I met true people who became a family to me. We are all broken souls who are seeking for justice.

"Always remember that we are here at your back." Sabi ni Tito Ortiz.

"I will make sure that I will get what I am fighting for." Sabi ko at ngumiti sa kanila bago pumasok sa bahay. Ang bahay na may buong pamilyang nakatira ngayon ay ako nalang na nag-iisa.

"It feels empty in the house." I said and lay on my bed. I look at the photo beside my bed and take it.

"I love you. I miss you so much." I said and hug our family picture.

Operation Series 2: The Heart's Inquiry (HIATUS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon