Shea's POV
May raket kami ngayon sa isang bar na pinagta-trabahuhan namin.
"Ang lakas mo ata ngayon?" sabi ko kay Jasmine ng maabutan namin siya sa gym ng headquarters namin na pinag-susuntok ang punching bag.
"May galit ka ata?" Tanong ni Lorraine at tumaas ang kilay.
"I'm cool." sagot ni Jasmine.
I'm amazed that she can still manage to handle her emotions and actions despite of the happenings in her family.
"You cannot lie to us." sabi ko sa kaniya.
"By the way ano ba iyung mission mo? Ayaw sabihin sa amin ni Adrian." tanong ni Lorraine.
I am curious, kung ano iyon. Even Lorraine and Crenton, hindi ko rin alam.
"Kailangan kong kunin ang loob ni Riza iyung kinukwento ko sa inyo na maldita pati na rin iyung teacher." sagot niya.
"Iyon lang?" Sabay-sabay naming tanong.
Easy peasy lang naman ata iyon sa kaniya, mang-aakit naman ang isang ito. Tapos malakas ang hatak sa mga taong nasa paligid niya.
"Anong iyon lang ang hirap kaya kasi maldita iyon tapos snobber naman iyung isa, ay hindi may mood swing pala ata. May kasunod pa sa misyon ko kailangan kong protektahan si Riza mula sa isang tao." sagot niya.
Kumunot ang aking noo sa sinabi niya. Kailangan protektahan from whom?
"And why involve ang hawty teacher?" tanong ko sa kaniya.
"Hawty? Seriously? Involve siya kasi close family friend nila ito. Tutor rin and he was assigned to guard and protect that girl. Taray diba?" sagot ni Jasmine.
"Oh? It's like the hot masculine handsome teacher's mission is the girl and ikaw mission mo silang dalawa. Ayos rin eh noh?" sabi ni Lorraine.
"Sobra-sobra ata ang description mo sa teacher." sabi ni Jasmine.
"It's not kasi I already saw his picture. He is a hunk Jasmine." sagot ni Lorraine habang nakangiti.
"Sheesh!" sabi nalang ni Jasmine at umirap.
"I need to go may family bonding daw. I'll just come sa venue mamayang gabi." pagpapaalam niya.
Paano niya kaya nagagawa iyon? Alam kong hindi pa niya buong tanggap ang bagong pamilya nila pero kailangan makisama para sa ama.
"Hey are you alright?" Tanong sa akin ni Khian.
"Yes." Sagot ko sa kaniya natulala ata ako saglit.
He texted me earlier and wanted to meet me. We are here in a restaurant having lunch.
"Are you free next week Saturday?" He asked.
"Saturday? Why?" I asked.
"Are you free?" He asked again, while hope is visible in his eyes. Sometimes I am confuse if his actions are genuine or he is just pretending.
I have my class that day pero half day naman.
"Yes I am." I respond and a smile was plastered on his lips.
Gumalaw siya at may kinuha sa kaniyang bag.
"Here." He said and gave me a small envelope.
"What's this?" I asked.
"See it yourself." Sabi niya kaya binuksan ko ito.
Tumambad sa akin ang isang ticket invitation about an art exhibition. It will start in the afternoon 4pm onwards.
BINABASA MO ANG
Operation Series 2: The Heart's Inquiry (HIATUS)
ActionVeina Shea Gonzales is an orphan who lost her parents and her younger sister due to a planned accident when she was in high school. When the ambulance brought her parents' in the hospital, they noticed that her sister is missing. She joined an orga...