Chapter 9

8 3 0
                                    

Shea's POV

Bigla akong nagising dahil sa mga busina ng sasakyan.

Fudge! Masakit ang ulo ko.Pumasok kasi ako kagabi sa may bar para magtrabaho kasi wala si Iverson na DJ.

It's good that our instructor cancelled our class for this day. Maya-maya ay may narinig akong sunod-sunod na pag-doorbell.

"Argh." Reklamo ko. Nakakatamad naman bumangon.

"GONZALES!" Rinig kong chorus na boses nila Heath.

Nagmadali akong bumangon at pumunta sa may balkonahe ng aking kwarto. Napatingin ako sa main gate at nandoon ang apat na nakatayo.

"Shea!" Sigaw ni Heath at kumaway.

"Hintay!" Sigaw ko at pumasok muna sa banyo para maghilamos bago bumaba.

"Anong ginagawa niyo dito?" Tanong ko sa kanila nang makapasok na kami sa bahay.

"Sino kasama mo?" Tanong ni Keith at pinalibot ang mga mata.

"I am living alone." Sagot ko.

"Seryoso?" Takang tanong nila.

"Yes." Sagot ko naman.

"Gusto niyo ng maiinom?" Tanong ko sa kanila. Pina-upo ko sila sa may sofa.

"No need. We are here para ayain ka sa mall may gimik tayo mamayang gabi." Sagot ni Denise.

"Gimik?" Tanong ko.

"Yes Veina." Sagot ni Keith.

"Mamayang gabi kasi eh may event sa bahay namin." Sagot ni Heath.

"Anong klaseng event?" Tanong ko sa kaniya. Katatapos ko lang kagabi sa bar ngayon ay may gimik ulit.

"It's my twinny brother's birthday." Sagot niya kaya kumunot ang noo ko.

"Twinny? Sa December pa naman birthday mo ah." Takang tanong ko kay Heath.

"Magkamukha kasi kami and also hindi naman ganon kalayo gap namin eh. He is already a 4th year college." Sagot niya kaya tumango ako.

"Pumayag si Harley?" Tanong ko at napatingin kay Harley na tahimik.

"She said yes." Sagot ni Denise.

"Hindi ako naniniwala, pala desisyon kayo minsan eh." Sabi ko sa kanila.

"Harley?" Tanong ni Heath.

"I said yes." Sagot ni Harley.

"Fine. I'll come with you." Sabi ko sa kanila.

"That's good. Prepare ka na at punta tayo sa mall." Sabi ni Heath.

"Fine. Just make yourselves comfortable." Sabi ko sa kanila at pumunta sa taas.

Pagkatapos kong mag-ayos ay pumunta na ako sa baba at naabutan ko silang nanonood.

"Tara na." Aya ko sa kanila at tumango naman sila.

"Kaninong sasakyan iyung dala ninyo?" Tanong ko.

"Sasakyan nila Keith." Sagot ni Heath.

"Isahan na tayo doon. Van naman at may driver na rin." Sagot ni Heath kaya tumango ako.

Lumabas na kami at napa-sipol ako ng makita ang van. The elegance and wealth can be felt.Sa harapan umupo si Heath at dito naman kami sa likod nila Harley. Napatingin ako sa phone ko nang mag-vibrate. I thought it was Khian's message but then it is from unknown lang pala.

*Don't ignore my invitation if you want to get the justice for your parent and know the whereabouts of your sister. My time is limited.

-unknown.

Operation Series 2: The Heart's Inquiry (HIATUS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon