Chapter 1

21 3 0
                                    

Shea's POV

"Cheers!" I shouted and have a toast.

"Let's have some fun everyone! Tonight will be the greatest moment of your lives." I shouted and made the music more louder.

I am here in a club and I am the DJ of the night. I look at the crowd and there I saw Khian Santos,my target. He is with his two friends Charleston Weinstein and Harvey Oswald. A wide smile was painted on my lip as I look at them having a conversation.

Tumingin ako sa paligid at napatingin sa kasama kong DJ na si Iverson saka tinawag. I need to make a move. I am always just staring at him from afar, observing his every actions for me to know on how can I enter to his life. I already know a lot about him and it's time to move.

"Can you replace me for a while?" I requested.

"Saan ka na naman mamimingwit?" Tanong niya at tumawa.

"Well, someone just caught my attention. It's my time to shine you know." Sagot ko sa kaniya saka kinindatan. Umiling lang siya saka pinalitan ako sa pwesto.

Nang makaalis na ako sa sa may stage ay pumunta muna sa counter.

"Isang margarita mix." Sabi ko sa nagbabantay.

"Iyan pampalakas ng loob." Sabi ni Shara at inabot sa akin ang isang baso.

"Pampakapal ng mukha ngayong gabi." Sabi ko pero tumawa lang ito. May self confidence naman ako sa misyon ko pero hindi ko alam bakit ganito ang nararamdaman ko.

"Matagal ng makapal ang mukha mo girl." Sabi niya at tumawa.

"Whatever." Sagot ko nalang at napatingin sa gawi nila. Tumayo si Khian at tumungo sa CR kaya sumunod ako.

Nakita kong pumasok ito sa cr ng mga lalaki kaya sumandal nalang ako sa gilid para hintayin.

"What am I doing?" Tanong ko sa aking sarili at natawa. "I look like a perverted stalker."

Nakakainis na misyon iyan kailangan talagang pa-ibigin. Lols it's like a story from movies or books that the main character needs to get the attention of the other character let it fall in love with him or her then leave him but then they realize that they love that person and then here comes some twist and viola they are the end game. Let's give it a try baka, mag-work. Baka ito na ang the one and only for me or the first ever heartbreak of my love life.

"Are you taking drugs miss? Looks like you're in cloud nine." Bumalik ako sa katotohanang walang kayo ng marinig ko ang boses ni Khian.

"What did you just say?" I asked while raising my left eye brow.

Taking drugs? Never in my life that I am going to take those. Sa mukha kong ito.

"You are smiling by yourself and just staring on the wall infront of you." Sabi nito habang nakapamulsa ang mga kamay. May pagka-judgemental pala ang isang ito.

"Judgemental, porke nakangiti mag-isa baliw na agad? Hindi ba pwedeng masaya lang? May inaalala lang ganon." Depensa ko sa aking sarili at nag-cross arm sabay taas kilay.

"I am not being judgemental. I am just stating facts base on observations." Sabi nito kaya pinaningkitan ko ng mata.

"Well you have a poor observation." Sagot ko sa kaniya.

"Why am I even talking to you." Sabi niya at umiling saka iniwan ako. Aba bastos iyon ah.

"Hmp." Sabi ko sa aking sarili.

"Kalma ka lang self. Nakakabawas ganda ang stress." Kalma ko sa aking sarili.

Bumalik nalang ako doon sa may counter at nakangusong umupo.

"Hindi kinaya ng powers?" Tanong ni Shara at tumawa.

"Tinawag akong baliw." Sagot ko at saka napatingin sa gawi nila. He is having fun talking with his friends.

"Ewan ko nalang sa iyo Shea." Sabi ni Shara at tumawa.

"Let's see who's crazy between us. I'll make sure that you will fall under me. Iba ata mahika ng isang Shea Gonzales." Sabi ko sa sarili at ngumiti.

"Paanong hindi ka matatawag na baliw kung ngumingiti kang mag-isa." Sabi ni Shara at tumawa.

"Ang dami niyong issue. May sarili kasi akong mundo." Sabi ko sa kaniya.

"Iyan palamigin natin iyang ulo mo." Sabi ni Shara at binigyan ako ng isang margarita.

Makalipas ang ilang minuto ay mukhang aalis na iyung mga lalaki kaya sinundan ko. Ayaw pa kasi akong pag-aralin doon kila Jasmine para mas magawa ko ang dapat kong gawin haystt. Kung doon ako nag-aral edi sana nahulog na siya sa akin.

I am Veina Shea Gonzales but most people call me Shea. It's like hindi Shea para sa iyo kundi para sa iba.

"I look like a creepy stalker." I said to myself habang sinusundan ko ang sasakyan niya.

"What a rich young man." I said to myself habang nakatingin sa may entrance ng subdivision na pinasukan niya.

Hindi naman ako makakapasok diyan sa loob dahil wala akong authorization baka akusahan pa ako. Pinaandar ko nalang ang aking sasakyan saka pinaharurot papunta sa headquarter. I don't want to go home, I feel lonely and alone when I am there atleast in the headquarter there are the others.

"Hello people of the world." Bati ko nang maabutan ko sila.

"Isa pa." Sabi ni Jasmine kay Crenton.

"Tanggapin mo nalang kasing talo ka." Sabi ni Crenton sa kaniya.

"That was just the first round kumbaga ay practice lang ganon." Sabi ni Jasmine at umayos ng upo.

"Hindi mo lang matanggap na mas malakas ako sa iyo." Sabi ni Crenton. Lakas maka-arm wrestling naman ang dalawa na ito.

Umupo ako sa may sofa at pinanood silang dalawa.

"Ako sunod." Sabi ko sa kanila.

"Bakit? Maglalabas ka rin ng sama ng loob?" Tanong ni Jasmine.

"Oo." Sabi ko.

"Anong nangyari?" Tanong ni Crenton kaya nagkwento ako.

"Talo ka." Sabi ni Jasmine kay Crenton.

"Wala iyon, nakikinig ako kay Shea eh." Reklamo ni Crenton.

"Ah basta, panalo ako." Sabi ni Jasmine.

"Ganiyan talaga sa una Shea." Natatawang sabi ni Jasmine.

"Tabi ka diyan." Sabi ko at pinalitan sa pwesto si Jasmine.

"Babaliin ninyo buto ko dahil sa mga inis ninyo eh." Reklamo ni Crenton.

"Sige na." Sabi ko at nag-ayos ng position.

Nakipag-arm wrestling ako kay Crenton saka binuhos lahat ng inis ko.

"Shuta! Nabali na ata ang buto ng kamay ko." Sabi ni Crenton habang minamasahe ang kamay.

"Salamat sa kamay mo, magaan na pakiramdam ko." Sabi ni Jasmine at ngumiti.

"Sa susunod kay Adrian naman, huwag laging ako." Sabi ni Crenton.

"Baka makipag-away pa si Adrian kaya sa iyo nalang." Pilit na ngiti ni Jasmine.

"Magsi-uwi nalang kayo kung ayaw ninyong baliin ko mga buto ninyo." Boses ni Adrian mula sa likuran.

"Mamaya muna, kakarating ko eh." Sabi ko.

"Oo nga naman. Maaga pa naman eh." Sabi ni Jasmine.

"12 am na Jasmine anong maaga." Seryosong sabi ni Adrian.

"12 am is considered as a morning kaya maaga pa." Pilosopong sagot ni Jasmine kaya sinamaan siya ng tingin ni Adrian.

"Oo na." Sabi ni Jasmine.

"Ingat kayo ah." Sabi ni Jasmine.

Umuwi na ako sa bahay saka diretsong natulog dahil na rin sa pagod.

Operation Series 2: The Heart's Inquiry (HIATUS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon