16 :: BACK TO THE ORGANIZATION

-Precilla-

It's dawn and we're walking back to Devor's house. Tahimik kaming lahat at tanging mga paghinga lamang ang aming naririnig.

All of us are quiet but it's not awkward, the temperature between us five is light. Maybe because we are all comfortable with each other at dumagdag pa ang nangyari kanina.

Nauuna ako sa kanila kaya ako ang bumukas ng pintuan. Nang nabuksan ko ang pintuan ay bumungad sa akin ang mga kalalakihang nagmamadali sa pagkuha ng kanilang mga sandata at pagsuot ng kanilang mga uniporme.

They didn't notice me opening the door due to my quiet moves at idagdag mo pa ang pagpapanic nila.

Napalingon sila ng biglang tumawa ng malakas si Quenzee. "Did you see the looks of those monsters faces kanina? Their faces are all nakakatawa hahaha, I kennat," she laughs hard while holding her tummy. I notice that Vanessa and Tisiphone are also laughing with her except Azuri who's on her poker face, as always.

"SAAN KAYO GALING?!" sigaw ng sampung kalalakihan ang namayani sa buong bahay, natahimik ang tatlo sa kanilang pagtawa. The boys stopped panicking when they saw the us, alive.

"Outside?" patanong na sagot ni Quenzee habang nakakunot ang noo.

"Quenzee." sabay-sabay na binanggit nina Yrerio, Viper at Astaroth ang pangalan ni Quenzee ng sagutin niya ito ng pabalang.

"What happened to you guys at bakit ang dudungis niyo?" nakakunot noong tanong ni Devor while fixing his scabbard.

"Nagising na lang kami kanina dahil may narinig kaming mga matitinis na boses na nanggagaling sa itaas kaya umakyat kami sa kwarto niyong lima..." pagk-kuwento ni Viper.

"Oo nga, pero noong umakyat at pumasok kami sa kwarto niyo ay ni ang mga anino niyo ay hindi namin mahahilap, idagdag pa ang bukas na malaking bintana sa kwarto niyo kaya inisip namin na may nangyari sainyo o dinagit na kayo ng mga fleuts..." kumunot ang noo ni Devor sa huling binanggit ni Argus.

I walk past them and sit in the single couch, the girls also followed me.

"Nawala ang antok ko ah." Vanessa spoke in a low voice, I brush my upper hair that's blocking my sight using my long and well toned fingers.

"Ano ang fleuts?" Devor curiously ask which make my brows raised. Don't tell me he did not know? Oh well, I heard about rumors that the monsters from station 1 to station 25 and the monsters from station 26 to station 50 are different which making them not aware of what those monsters look like. So that makes sense.

"Are you familiar with the Strigoi?" Tisiphone ask in low shy voice while looking at him with gentleness.

"W-what? Ano ang Strigoi na sinasabi mo?" nakakunot pa ring tanong ni Devor na parang kahit Strigoi ay hindi niya alam.

"Argus." I flatly spoke with my emotionless face signaling him to discuss the Strigoi to Devor.

He coughs and signal Devor to sit down, all of us are already in the living room including Borian and his teammates who's standing behind the five seater couch.

"Ang alam ko lang ay ang mga Yasabhoians, pero hindi ko alam kung saan sila nanggaling..." kuwento ni Devor habang naka-angat ang tingin, I can clearly see his well toned while neck and his adams apple moving everytime he swallow. Now I get it.

"Are you familiar with Sekhmet?" Argus asked which make Devor shook his head. He's not even familiar with Sekhmet.

"Sekhmet is the mother of all the monsters, once she married Trigoi and shared their body together she gave birth to many horrible creatures called the black Vampires. The black Vampires consist of seven types, let's start with the weakest. Daraffic, Urduja, Yasabhoians which are the creatures that living in this area, Yarayhaians, Grandoidians and Strigoi. The fleuts are the small and the weakest version of Strigoi. The fleuts are not considered as one of the offsprings of Sekhmet so basically there are only six types of them, but the fleuts is also a monster and the children of the Strgoi's that's why we consider it as one of the monsters. Fleuts, Daraffic, Urduja, Yasabhoians, Yarayhaians, Grandoidians and Strigoi. Gets?" tanong nito sa binata na ngayon ay hindi na maipinta ang lukot nitong mukha.