-Precilla-
"Your mother and father has been a good friend of mine, to be honest." panimula ng presidente habang nakatalikod.
"Although they..." huminto muna ito at mukhang nag-aalangan. Tumikhin muna ang presidente bago muling humarap sa amin.
"So... I'm offering the five of you to rest in my place. From now on, you'll live here. Y'all will live and train here." walang emosyong saad nito habang at humigop sa kaniyang sigop.
"Wala kayong magagawa kundi tumira rito sa pamamahay ko. I will train the five you so that—"
"But we're already trained by our—" president Anora cut Argus off.
"You think that you're training is enough?" Anora scoffed, "You five killed the Arrejovics and Avellaneda, yes, but... can you kill the root?" saad nito na nagpakunot ng mga noo namin. Ang nakangisi nitong pagmumukha ay unti-unting napalitan ng pagkagulat.
"What? Why are y'all looking at me like you doesn't know that root?" salubong ang kilay nitong tanong.
"Ah... 'yung root po ba is 'yung ugat?" inosenteng tanong ni Tisiphone, napahampas sa sariling noo ang presidente.
"What?! No! Not that literal root! What I mean is the root, the father of Arrejovics. Iyong mismong pinagmulan nila! Oh my gosh puputi ang buhok ko sa'yo!"
"Eh? Maputi naman po ang buhok niyo, ah?" nagkukunware pa na nagtataka si Tisiphone. Napailing na lamang kami.
Nahinto lamang siya ng tiningnan siya ng masama ni Anora.
"You are really look like her." pailing-iling nitong saad habang isang maliit na ngiti ang sumilay sa kaniyang labi.
"So, you have to rest na."
"When will our training starts pres?" si Azuri.
"Later. When the wolves howls."
༺𓆩☠︎︎𓆪༻
"Hear my voice beneath the sea..." naging alerto ang mga kasama ko ng marinig ang isang mahinhin at nakaaakit na boses ng isang babae.
"Sleeping down so peacefully..."
"At the bottom of the sea..."
"Argus!" lumingon kaming lahat ng umabante si Argus habang tulala na parang nasa isang bagay lamang ang atensiyon niya. He's staring at something.
"Argus huwag kang lalapit diyan!" sigaw ni Vanessa habang dali-daling pumwesto sa harapan ni Argus upang harangin siya.
"Argus, huwag!"
Tila wala siyang naririnig dahil patuloy lamang siya sa pag-abante. Malapit na siya sa may bangin kung saan ang ilalim ay ang malalakas na hampas ng alon.
"Sleep for all eternity..."
Sa isang bato na katapat ang bilog na buwan. There was a silhouette of five women sitting in the stone with fishtails. The waves of the sea seems joining them as they sing.
"Beautiful..." manghang saad ni Argus na pinupuri ang kagandahan ng mga terana. Miss Vivero was right. They're beautiful indeed. Long black hair, glowing white skin, petite bodies and scarlet red glowing eyes. Kahit sa malayuan ay makikita ang kanilang mga nagniningning na mga mata.
Sabay-sabay silang lumingon kay Argus na nakatitig lamang sa kanila at unti-unti ng sumulong sa dagat. Ngunit noong dumako ang kanilang mga mata sa aming apat ay bigla na lang nag-iba ang kanilang mga ekspresyon.
YOU ARE READING
To Hunt or To Die (On-going)
FantasiUnedited. A prey or the hunter? Being able to kill them or be killed by them? What if one day, your peaceful life turned into hell? What will you do? Precilla, a young woman who was once lived a peaceful life not until the creatures that only exist...