C4

27 6 8
                                    

                   

Nagising ako dahil sa alarm ko, 5 am kasi ako nag se-set ng alarm. Tumayo ako at tumingin sa salamin, yikes! Mukha akong bruha.

Huh dapat kasi 9 pm nalang ako natulog, sinisira ko ang sleeping schedule ko ah.... I entered my bathroom and took a shower for about 15 minutes.

Lumabas ako nang shower na nakasuot nang robe. My uniform for today is PE because my professor stated that we should wear PE today.

When i was done wearing my uniform, i walk down stairs. Nakita ko si Ate Freya na nag luluto nang breakfast namin.

"Hi ate" I greeted her with my morning voice.

"Hello Ly, goodmorning" She replied while cooking

"Ah oo pala, gisingin mona nga si Hugi mag si-six am na." She added

I nodded and pumunta ulit ako sa taas at kumatok sa kuwarto ni Hugo. Katok ako nang katok nang buksan na niya ito.

"Hoy maligi kana at kakain natayo" I said

I can tell that he just woke up because of his sleepy eyes.

"5 minutes" Hugo stated

He was about to close the door, but i pushed it inside. He sighed and turned his gaze to my sight.

"Ano ba? Malalate na naman kami ni Ate Freya kakahintay saiyo Hugo! Maligo kana" Sambit ko

Tumango nalang siya at pumasok na sa bathroom niya. Isinara ko narin ang pinto at pumunta ako sa kuwarto ko upang kunin ang cellphone ko. Nakalimutan ko ih

Ikinuha ko na ang aking mga gamit, at nakita ko ring naka uniform na si Hugo. Sabay kaming bumaba at inilapag ang gamit sa couch.

"Hali na kayo, kakain na" Sambit ni Ate Freya habang inilalapag ang plate mat at mga plato sa lamesa.

Dumeretsiyo kami ni Hugo sa sink at naghugas nang kamay. Naupo narin kami sa upan at nagsandok nang kanina sa rice cooker.

"Wow i love adobo!" Hugo stated while getting some of it

"I know, kaya iyan ang linuto ko ngayon eh" Sumbat ni Ate Freya.

I chuckled and we all started to eat.
Habang kumakain kami ay tahimik lamang, you guys know the reason!

Nasa chapter 1 :p

______________________________________

Nang matapos na kami kumain ay ready na kaming umalis. Nasa labas nadin si manong driver para maghatid sa amin university.

Si Ate Freya ay nakapalit naman na, suot niya ang uniform nang Grade 11.
Habang ako ay uniform nang Grade 9, si Hugo naman ay uniform nang Grade 5.

Malamang!

We entered our van and umandar na ito. Starting today, i will be joining them to go to school everyday.

Our trip lasted 25 minutes because sa España. Lagi noon ay naglalakad ako pauwi, akalain mo Katipunan to España? Bumaba na kami nang van at nagpaalam na kami kay manong driver.

"Bye manong! I'll call you later nalang po" Ate Freya stated while getting Hugo's bagpack at the back of our van.

"Bye bye po" Sabi naman ni Hugo.

Nakatayo lang ako roon, hinihintay sila. Nang umalis na ang van ay nag paalam nadin ako sa kanila dahil ibang building kami.

"Bye!" Saad ko

The Sunflower Shore (University #1)Where stories live. Discover now