C9

19 1 0
                                    

                   

"Luminaaaa!!!!" Nagising ako dahil sa sigaw ni ate Freya.

I marched downstairs as fast as i can, napabaling ako sa kinatatayuan ni ate Freya na basang basa sa pawis.

Nag tataka ako? Bakit siya basang basa sa pawis eh naka aircon naman kami?

"Ate?" I said

"Beh late kana! Hindi mo ba kita ang orasan? Mag si-six am na Lumina!" She stated

"Ah ate naman! Wala rin akong pasok tulad mo! May inaayos kasing program ang sslg sa school kaya yun, teka same university lang din naman tayo ah! Bakit-" Napatigil ako sa lakas ng halakhak ni ate Freya.

What? Is she playing with me?!?!

"Ha?"

"HAHAHAHAHHAHA! Ang sarap mo talagang asarin at lokohin! Bakit ngayon mo lang na realize?" Saad neto.

Napairap nalang ako at tumaas ulit, nakakainis! Ang aga aga eh nang tri-trip na!

I slept again, dahil sa pagod ko kahapon ay knocked out na naman ako neto. Ang sakit ng aking likod, ulo omg lahat!

________________________________________________________________________________________

"Psst ate gising" Rinig ko ang tono ni Hugo sa aking kuwarto kaya nagising ako.

Nakita ko si Hugo na nasa pintuan ng aking kuwarto, mukhang gabi narin dahil wala ng araw na sumisilaw sa aking sun catcher.

"Bakit?"

"Kain na raw ate sabi ni Ate Freya" Sambit neto. Tumango nalang ako dahil ayoko namang maghintay pa ito sa pintuan ko.

Pinatay ko ang aircom at inayos ko ang aking higaan, ewan ko ba! Ang gulo gulo kong matulog, nakakairita rin kung mag aayos ng kama dahil masisira lang din.

Bumaba na ako ng hagdan para kumain, pagkababa ko ay nakita kong nakahanda na ang hapag at nakaupo na si ate Freya habang si Hugo naman ay naghuhugas na ng kamay.

"Ate" Saad ko

Napatingin ito sa akin, feel ko malalim ang iniisip ni ate Freya. Gustong gusto kong malaman pero baka magalit pa ito sa akin.

Upo na ako sa aking upuan at kumuha na ng ulam, si Hugo naman ay kumakain na habang si ate Freya ay tulala parin.

"Ate, okay ka lang ba?"

"Ah oo Ly, nahihirapan lang kasi ako sa school ngayon lalo na't walang discussion sa mga subjects" She replied

Hm? Pero i still can't believe eh, hindj tutulala si ate Freya ng ganiyang kalalim dahil lang sa school.
This has something to do with her boyfriend.

"Tungkol ba ito kay Kuya Alen?" I asked

Hindi siya tumango, hindi rin siya umiling. Siguro nga, tungkol kay kuya Alen itong kilos ni ate Freya.

"Tell me ate"

She let out a heavy sigh and said,
"Naghiwalay na kami Ly, ang torpe niya kasi kaya iniwan ko na lamang siya. Inom nang inom, walang pake sa pag-aaral, wala akong mapapala sa kaniya! Diba?" She replied

"Humanda talaga sa akin yung lintik na kuyang Alen na iyan, alam mo ate don't be sad na nawala saiyo si kuya Alen. Madami pang iba riyan, yung mas pogi, matalino, masipag at mayaman." I said

Tumango-tango na lamang si ate Freya at kumain nadin.

Pagkatapos naming kumain ay ako na ang naghugas ng mga plato. Si Hugo naman ay tumaas na para gawin ang kaniyang mga homework.

The Sunflower Shore (University #1)Where stories live. Discover now