It's been four days simula nung huling pagkikita nila ni Iván and he's been calling her on the private service line.
Palagi siya nitong kinakamusta, she tells him everything that happened on her daily and even updating him on what's happen to Manuel.
Itinawag sa kaniya ng social worker na nakarating ng maayos si Manuel at ang iba pang pasyente ng ligtas sa Bogota. Itinawag din nito na dumating ang uncle ni Iván na si Hector Hernandez na isang retired na General, at ito ngayon ang kumukupkop kay Manuel.
May Bali-balita din na malapit ng maubos ang mga rebeldeng nag-tatago sa bundok. Ayon din sa mga naririnig niya sa mga kapwa niya doctor na hindi na mahagilap ang pinuno ng mga rebelde na si Alvaro. Ang hinala din ng iba ay baka isa ito sa mga casualties galing sa hanay ng mga rebelde ng mag-pakawala sila ng airstrike nung nakaraan lang.
She still doesn't know how would she feel sa pinapakita sa kaniya nj Iván, she was charmed by him that's for sure. All the things he did for her, she doesn't want to end ang anumang mayroon sa kanila ng binata pero hindi niya maiwasang mangamba.
Her stay in this country is only temporarily, she will be back soon after a month. Then what would happen to them... The feelings that has been bussum, her feelings for her.
She don't want this to end. She want him. She wanted to be with him. She knows it's sounds ridiculous but... This is the first time she feels this way, this is the first time she feel I inlove. At ayaw niyang matapos ito...
She don't want to go back to reality when in fact when she go home... A marriage is waiting for her...
Isang buntong hininga ang pinakawalan ni Mandy habang chini-check ang mga records ng kaniyang mga pasyente. Kaunti nalang ang sundalong pasyente na kaniyang inaasikaso ang iilan ay mga sibilyang napilitang bumaba ng bundok dahil sa takot sa mga rebelde at ang ilan ay napilitang lumaban sa mga ito.
"Dra. Mandy may meeting po mamaya ang mga doktor, kasama ka daw po."
Iyon ang bungad sa kaniya ni Claire ng umagang iyon."Para saan daw?"
Binaba nito ang hawak na mga gamot."No idea Dra. Ipinasasabi lang po nj Dra. Hilario."
Tumango siya at tinungo ang quarters kung saan nag-titipon ang mga doktor at nurse.Doon ay naabutan niya ang ilang doctor kasama si Dra. Hilario at si Dra. Olivia.
"Dra. Suarez come here." Tawag sa kaniya ni Dra. Hilario, kaagad naman siyang lumapit sa mga ito.
"What's happening?" She ask tsaka naman ang pag-pasok ng isang unipormadong personnel ng Red Cross.
"Good afternoon, everyone I'm Dr. Quinones, I will beat around the bush why some of you are here, I already tell this to Dra. Ponce and Dra. Hilario. We need a volunteer doctors for the soldiers in Sta. Crista. There's an encounter between the rebels and military and there's a lot of casualties mostly are civilians."
"Then why they just send them here?" Sabat ng lalaking Chinese na Doktor.
"There's a problem, there is only a few vehicles and the only best way is to send a few medical personnel."
Binuklat nito ang hawak na folder na sa tingin niya ay pangalan ng mga taong ipapadala doon."Okay this is the list of name." Inisa-isa nitong basahin ang mga pangalan na nandoon.
"And the last one, Dra. Madeline Suarez from team Philippines." Mabilis akong nag-taas ng tingin sa personnel.
"M-Me?." Takang tanong niya, Doon lumapit sa kaniya si Dra. Hilario.
"Isa ka sa pinka-maasahang doktor dito, at kaya Ikaw ang pinili kong isama." Nakangiting saad nito.
BINABASA MO ANG
The Loser Club Series 2: Mandy Suarez
RomantikMadeline "Mandy" Suarez the timid and modest of The Loser Club. She's the definition of perfect daughter. She always follows her Dad and Lolo's order never want to disappoint to the point that they arranged a marriage for her. For the first time in...