2

3 0 0
                                    


Nanlalaki ang mata ng tatlong kasama ko ngayon dito,
Parang sabay-sabay kaming nawalan ng tama dahil sa ginawa ko.
Natulala lang kami hanggang sa may bumangga saakin.

"Sorry, itinulak nila ako" bulong nito na nagpabalik saaking ulirat.
Nakayakap siya saakin ngayon. "Why did you do that, Jennie? You are crazy, no?" dagdag niya pa habang ramdam kong nanginginig siya, nagka crack na nga din yung boses niya e.

"Hindi ko din alam e--" naputol ang sinasabi ko nang marinig namin ang mga naghihiyawan.
"10...9...8...7...6...5...4..."
"KIIIIISSSSSS!" sabi ng mangilan ngilang tao sa paligid namin na nag aakalang totoong saakin nga nagpropose ang tao sa harapan ko.

"Oh, St. Thomas Aquinas" bulong ko habang nakapikit na ikinatawa ng mga kasama ko

"3...2..."
"i'm sorry nadamay ka pa" bulong din ni Lisa saakin

"1!!!!!!"
At hinawakan ko na ang mukha niya sabay dampi ng labi ko sa labi niya habang nagsimula na din ang fireworks display.





"Hoy ano yung nangyari, gago." Tanong ni Mino bilang pagbasag sa katahimikan naming lahat.

Nandito na kami ngayon sa loob ng condo niya, nakaupo at parang ngayon palang nag sink in samin yung nangyari kanina.

"hihi. ikakasal na si Ate Jen." sagot naman ng katabi ko na dahilan kung bakit nahampas ko siya. Lasing na nga, sumasagot pa e.

"Why did you do it, Jen? She walked out, i saw that pero--"
"Yun na nga, nakita ko kasi siya na paalis na e nagpanic ako. Ako nalang yung sumagot"
sagot ko habang nakikinig naman sila.
"ayokong mapahiya ka lang dun..." humina man ang boses ko ay dinig parin nila dahil binabalot kami ng katahimikan dito "not answering you is painful enough... pero yung magwalk out pa siya" i dragged out as i sighed deeply "sobra naman na yun."

Muli ay natahimik nanaman kami hanggang sa
"Thank you for saving her from the embarrassment." sabi ng kaibigan ni Lisa "Seulgi nga pala" pagpapakilala nito. Pagkatapos kasi ng fireworks at pag alis namin dun sa crowd ay pinuntahan niya si Lisa dahil nga sa nangyari at isinama na din namin siya papunta dito.

"Ikaw po yung jowa ni Ate Irene diba? parang naalala kita" tanong naman ni Rosie para maiba din ang mood dito dahil sobrang bigat na nung nangyari sa kasama namin.

"Ah oo. Ako yun. Kilala niyo pala si labs" nahihiya naman na sagot nito habang nakangiti at tila nawala ang mata.

"Ka org po namin si Ate Irene noon, tapos nakikita po namin sinusundo mo siya after ng meetings" sagot ko naman at nagpatuloy pa ang kwentuhan namin, kinamusta na din namin si Ate Irene sakanya.



"Guys, may pizza pa. kunin niyo na" sabi ni Mino habang naglalaro sa playstation niya.
Nag order na kami ng makakain kanina dahil itinuloy nalang naming mag inom dito. Para idistract na din namin si Lisa sa nangyari kanina. Medyo effective din naman dahil ngayon ay nilalampaso na nito si Mino sa nilalaro nila habang kaming tatlo naman ay nagkukwentuhan at si Jung Ha ay nakatulog na sa kalasingan.

"Ay ano ba yan. Nasira na record ko" reklamo ni Mino at tinatawanan naman siya ng kalaro.

"Bano ka naman kasi, Engineer." sagot ni Rosie dito na lalong nagpatawa saamin.

"Ah talaga ba? Lika oh, laban tayo" banta nito at bilang mapang asar ang bestfriend ko ay kinuha nito kay Lisa ang controller na siyang inabot naman nito.

Napailing nalang ako at nagtungo sa balcony, nanood nalang ako ng mga sasakyan na dumadaan. Kaunti nalang kasi sila at wala nang traffic dahil madaling araw na din.

"what are you doing here?" sulpot ng isang boses na nagpalingon sakin.

"nagpapahangin lang" sagot ko naman dito "how are you feeling?" tanong ko pa habang pinagmamasdan ang galaw niya.

nginunguya niya ang pizza na kinakain niya habang nanonood na din sa mga sasakyan na dumadaan, pagkalunok nito ay sumagot siya "better, actually" at ngumiti ngunit kita parin ang lungkot sakanya. "i have you to thank for that" dagdag pa nito pagkatapos ay huminga ng napakalalim

"To be honest? I expected her to answer me NO" sabi nito at tumingin saakin, malamlam parin ang mata niya. "Nanlamig kasi siya. So I guess, If I had been embarrassed tonight? that's on me. I was wrong to put her on the spot"

Nakinig lang ako sakanya dahil parang gusto na niyang ibuhos ang nararamdaman niya.

"8 years" she paused "We were together for a very long time. You know that, diba? We actually hung out through our mutual friends before, right?" tanong nito saakin

"Yeah, Roseanne and Jisoo" sagot ko naman na may kasama pang tango.
Dati kasi kapag naghhangout kami nila Rosie at Jisoo na hindi pa niya jowa that time, kasama namin si Lisa at tuwing dumadating na si Diana ay umaalis na sila. Puro ganon lang ang interaksyon ko sa ex nito.

"yeah, so we've struggled and then one day I just felt how she turned cold and believe me, I tried so hard to save us. She has been my life... I guess I was just stupid enough to ask her to marry me as a final attempt to save what we have."

WAVESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon