Worried

460 5 0
                                    

Hannah's POV

This is it, paalis na kami. After nang sinabi ko kay dad about my plan of coming with them ay pinaasikaso niya na agad sa secretary niya ang pag transfer ko ng hospital. Mas okay na doon muna ako para naman makita ko na rin sila Mommy and kuya Harold, I missed them already. But before leaving ay may binigay akong letter kay Paula.

"Besh, please give him this letter.", after giving the letter ay nagpaalam na ako sa kanya at inalalayan na ako ni dad para sumakay ng plane, its our private plane. Before entering the plane ay tumalikod ako and for the last time ay tiningnan ko ang buong paligid.

"It's a goodbye for now Philippines, I hope it's a goodbye for the pains also. Alexander, I love you but I have to do this. Please take care, don't worry, aalagaan ko ang mga anak natin, see you when I see you."

Those are the last words I uttered before entering the plane.

Alexander's POV

Here I am inside the house, paalis na ako papuntang hospital ng bigla kong natabig ang vase at nabasag, bigla akong kinabahan.

"Yaya Cecelia paki linis po thank you, pupuntahan ko po muna ang asawa ko" paalam ko sa kanya

"Sige po Sir, mag iingat po kayo", tumango nalang ako at lumabas ng bahay, my friends are also waiting for me, sumabay nalang ako kay Jacob. Hindi ko na dinala ang kotse ko and my other two friends are at the back, isang sasakyan lang din ang dala nila.

Nag umpisa nang tumakbo ang sasakyan. Kinakabahan ako, baka kapag makita ako ng asawa ko ay magalit siya bigla.

"Bro stop, napaghahalataan kang kinakabahan eh", Jacob said.

"I can't help it, tsaka I'm expecting na magagalit talaga siya. Kung alam ko lang sana bro, sana hindi na umabot pa dun. Buti nalang at walang nangyaring masama sa mga anak namin", sinisisi ko parin ang sarili ko sa mga nangyari.

"Hey alam ko namang hindi mo sinasadya yun eh, nadala ka lang sa emosyon mo, don't worry, knowing Hannah, she's kind and very understanding." Pagpapalakas niya ng loob ko.

After a 20 minutes ay nakarating na kami ng hospital, I saw Paula in the entrance of the hospital.

"Why are you here? You're supposed to be with her right? How's my wife?", tanong ko sa kanya but something was off. She looks sad and bothered?

"Hey I'm asking you? How's my wife?", tanong ko uli sa kanya. What's happening to her?

"Alright, if you won't answer me then ako nalang ang pupunta sa kanya. She must be hungry right now. I must go to her". Papunta na ako doon ng may sinabi siya.

"She's not here anymore", bigla akong natigilan, kinakabahan ako.

"Haha you must be kidding me right? That's impossible, she won't leave me or did she? No that's impossible!!". I hurriedly went inside the hospital to find her room just to make sure that she's just lying to me!

But I stop when I saw no one in there, 'Where is he?'

"Where is my wife?!!!!!!" Hannah!! Wife?!!! I know your just hiding somewhere, please just get out wife. Magpakita kana sa akin, you did a good job at hiding." Kombinsi ko sa sarili ko that she's just hiding. Unti-unting tumutulo ang luha ko.

"No!! This is not real!!!" Bigla akong lumabas.

"Paula, please where is my wife? I'm begging you, tell me where is she? She can't leave me, please tell me where is she, please." Lumuhod ako sa kanya at umiiyak and I beg to her para lang malaman ko kung asan ang asawa ko. Wala akong pakialam kong maraming nakatingin ngayon sa akin. The important thing is malaman ko kung nasaan ang asawa ko.

"Alexander stand up, I can't tell you where she is. This is the only thing I  can say, she's okay, she'll be okay, trust me." No, no, nakatitig lang ako sa kanya habang tumutulo ang luha ko.

"She gave me this letter, she told me to give it to you. I'm sorry but what's important now is my bestfriend at ang kalagayan niya. She's more okay if she's not with you. Masasaktan mo lang siya, sobrang naubos na siya Griffin. You should have take care of her nung nasa iyo pa siya. You can't find her either kahit pa ubusin mo lahat nang pera mo, her famiy will keep her safe." Family? She's an orphan sabi niya sa akin and that's what I found also when I did investigate about her.

"Family? She's an orphan Paula! She only have me, please just tell me where she is", pagmamakaawa ko sa kanya.

"That's the only thing you knew about her Griffin. You don't know anything yet, she's not not an ordinary woman as you think she is. Anyway, I must go. I'm sorry but her safety and the babies safety is our priority. Goodbye." After she said those words ay bigla ulit akong napaluhod, iyak ako iyak and my friends helped me to get up. I don't know what to do now especially she's already gone. I felt like I don't know how to breath anymore, I feel hopeless.

Hannah's POV

Nakatulog ako sa mahabang byahe namin but when I wake up ay nasa hospitan na pala ako.

"Kamusta na kaya siya? I hope he's okay." Nakangiti at nalulungkot kong sabi habang nakatingin sa paligid.

Biglang bumukas ang pinto at iniluwa nun si Mommy, when she saw me ay bigla siyang umiyak ay tumakbo papalapit sa akin at niyakap ako bigla.

"My baby huhu, anak kamusta kana ha? Miss na miss kana ni mommy. Bakit ngayon kalang nagpakita ha? Nag alala ako ng masiyado sayo anak. I hope you're okay now", she said then she kissed my forehead. Oh how I missed my mom. Napakabait niya talaga at napaka mapagmahal na ina, how I wished to be like her.

"I'm okay mom, thank you and I missed you too, si Kuya Harold po ba asan na? I want to see him." Bumitaw ako sa yakap niya, at pinahiran ang luha sa kanyang mga mata.

"Oh sorry anak, mommy just missed you and speaking of your brother ay papunta na yun dito with your kuya Haxen and with your Dad.",hmmm so nauna lang talagang pumunta dito si mommy.

"Tsaka anak, how's my mga Apo? Are they okay na ba? Naku excited na akong makita sila. Don't worry, after mong makalabas ng hospital ay magsho- shopping tayo and we'll buy a lot of things for my grandchildren" napatawa nalang ako kay mommy, haha naku naku, hindi pa nga lumalabas ang mga anak ko ay parang mai-spoiled na sa lola nila.

Bigla namang bumakas ang pinto at sumalubong agad sila kuya and dad. They brought foods and fruits.

"My baby, kamusta kana ha? Naku Hannah, you have a lot of things to explain to us about having a husband!" Biglang sabi ni Kuya Harold after hugging me. Oh I miss him!

"You're right Harold, she has to explain herself!", naku naku dumagdag pa itong si Kuya Haxen.

"Mga kuya naman eh, don't worry, I'll tell you everything, chillax lang hehe." Inirapan naman nila ako. Eh?

"Okay boys stop, your sister is still in the healing process, let her rest okay?" Hayystt buti nalang at kinampihan ako ni daddy.

"Nga pala Princess, the doctor said that after 2 days ay pwede kanang umuwi. So please magpalakas ka at nang makalabas kana." Ngumiti si daddy after he said those words, hehe ang bait talaga ng daddy ko, niyakap ko nalang silang lahat and after that ay nagtawanan kami.

Hayyst how I missed them. Hinaplos ko ang tiyan ko, 'Mga anak pasensiya na kayo if we have to leave daddy. Mommy just need to go at tsaka ayoko na madamay kayo because I can't sacrifice you both, mommy will always choose you. I love you mga anak. One day ay mabubuo rin tayo, I hope so.' Pinahiran ko agad ang mga luha ko at baka makita pa nila.

THE WIFE'S CRYWhere stories live. Discover now