Ethan POV
Pagkalapag nga ng eroplano namin dito sa airport ay agad narin kaming nagsitayuan para lumabas na ng eroplano.
“ Hello Philippines! ” sabay-sabay naming sambit lahat, pati narin yung mga americanannaming mga teachers atsaka pati narin yung mga iilang mga kapwa namin pilipinong mga teachers narin. Inilingon namin si Nathan na parang hindi yata masaya.
“ Bro, ayos ka lang? Nandito na tayo sa pilipinas pero bakit parang pang byernes santo yang mukha mo. ” sabay naming sambit ni George
He sighed a little bit saka narin sya nagsalita.
“ I'm just thinking lang if meron ba talaga akong kamag anak rito. ” he said, lumapit kaming dalawa saknya saka namin sya inakbayan.
“ Meron yan. Halos lahat naman tayong mga Pinoy eh meron naman talagang kamag anak dito sa pinas eh. So gusto mo bang puntahan natin sila? ” I asked, pilit itong ngumiti
“ H-hindi ko sila kilala eh saka hindi ko alam kung saan sila dito sa pinas. Saka first time ko pa nakatungtung ng pilipinas. ” dugtong pa nya, sabay sabay kaming napabuntong hininga nalang.
“ Well, that is so worst thing bro. ” sabay naming sambit saknya
“ Let's go to our hotel. ” sambit nga ng teacher namin saka narin kami tuluyang umalis na nga dito sa airport.
***
Nandito kami ngayon sa Intramuros Manila habang nagsasalita nga yung teacher naming pinoy. Naka tayo kami ngayon dito sa rebulto ni Dr. Jose Rizal at inieexplain nga ni teacher ang tungkol nga sa librong Noli at El Fili. Agad narin naming napansin si Nathan na talaga namang aliw na aliw sya bawat lugar na madadaanan namin dito sa Intramuros.
“ Bro, naniniwala ka bang first time talaga makatungtung ng pinas si Nathaniel? ” George whispered at me
“ I don't know, maybe yes --- ”
“ Hey! You Mr. Ethan and Mr. George, can you pay attention to my instructions? Just listen! ” sermon nga agad ni teacher saamin
“ Sorry po ma'am. ” sabay naming sambit saknya.
***
Halos nalibot na nga namin ngayon yung buong Intramuros at syempre lumipat na kami sa museum at syempre about rizal narin. Nandito narin yung mga sinaunang mga kasuotan ng mga naging karakter sa librong Noli at El Fili.
Pati narin yung mismong libro ay nandito narin. Naka silid lang sa isang malaking shelves.Napahawak nga agad sa tiyan si Nathan. Mukang gutom na sya.
“ Nagugutom kana? ” tanong ko then pilit syang ngumiti saamin ni George.
“ Matagal paba? Nagugutom na kasi ako eh. ” he whispered to us
“ I think malapit na tong matapos. Just wait nalang muna. ” George said
Nathan POV
Pagkatapos namin dito ay muling nagsalita si teacher.
“ Hanggang dito nalang muna dahil kakain muna tayo ng pananghalian dahil alam kong gutom na kayong lahat. Let's go. ” sambit pa nga ni teacher.
*At the restaurant*
Nakaupo na nga kaming mga students dito while yung mga teachers naman namin yung nag order ng food for us.
Meanwhile . . . .
“ Ate Joy, nagugutom na ako. Kain muna tayo here. ”
“ Ay sige, then take out nalang tayo ng food para ky daddy. ”
“ Sige po, ”
May pumasok ngang babae at lalaki dito rin sa restaurant na pinag kainan namin, nag order narin sila ng pagkain.
Bitbit ng lalaki ang tray na may lamang pagkain then nakasunod naman sa likuran nito ang isang babae. Nilagpasan na nila ang table namin.
Inihaw na manok pala yung only one ulam nila here so halos lahat ng mga customers here ay inihaw na manok ang ulam.
“ Ahm, mag huhugas muna tayo ng kamay Felipe. ”
“ Ay sige po. ” , sabay na silang tumayo
“ Ay guys, wait lang pala, mag huhugas muna akong kamay. ” sambit ko rin sa mga kasamahan ko
“ Bilisan mo nalang hahaha, ” tawa pa nga nila Ethan at George, saka narin ako tumayo ng upuan ko.
Pumunta na ko ng washing area para mag hugas nga ng kamay. Kanan ko nga yung babae kanina then nasa kaliwa ko naman yung lalaki. Sabay kaming nag hugas ng kamay.
Pagkatapos naming mag hugas ng kamay ay sakto narin namang nagkasabay kaming tatlo na ilapat nga ang mga kamay namin sa dryer machine para magpatuyo ng basang kamay
“ Ay, sorry po sige na po sir kayo na po mauna.” sambit nung babae
“ Okay lang po miss, ladies first. ” sagot ko naman
“ Oo nga naman po ate Joy haha, ” second demotion naman ng lalaking nasa kaliwa ko.
“ Hayst. . . Sige na nga. ” pag sang ayon nalang nito
Pagkatapos naming magpatuyo ng kamay ay nag si alisan narin kami rito. Hindi ko napansing nahulog pala mula sa bulsa ko ang panyo na bigay sakin ni mommy. Meron pangalang Nathan then merong drawing nang sisiw sa tabi nito.
Accidenteng naapakan ng babae ang panyo ko, agad din nya itong pinulot.
“ Ay sir, pan --- ”
Hindi na natuloy yung next nyang sasabihin nang mapansin nyang hindi na nya ako mahagilap ng knyang mga mata.
Sinilip na nya ang panyo ko at nakita nya yung name ko.
“ Nathan pala ang name ng tisoy na yun. At talaga naman ha, sisiw pa talaga yung drawing. Parang representative emoji lang pala ni daddy.” sambit nito
Meanwhile . . . .
Pagkatapos naming kumain ay dali narin kaming lumabas ng restaurant.
“ Ate, wait lang po sino po ba kasi yung hinahanap nyo po? ”
“ Yung may ari ng panyo na ito Felipe. Yung Nathan. Naiwan nya kasi eh. ”
“ Ah yung lalaking nagkasabay natin mag hugas ng kamay kanina? ”
“ Oo, ”
“ Mukang nakaalis na sya ate. Dalhin mo nlang yan sa bahay te, saatin nalang yan. Mukhang mamahalin eh haha. ”
“ Tumigil ka nga dyan Felip John Suson Jr.! Ibabalik natin to saknya if makikita natin sya ulit. ”
“ Okay fine. Let's go na nga po ate Joy, kunin nalang natin yung inorder nating take out para ky daddy. ”
“ Hayst. . . Tara na nga. ”
***
Napakamot noo nalang sina Ethan at George dito sa tabi ko dahil sa pinapahanap ko saknila.
“ Hay naku naman Nathan, naduduling na kami dito kakahanap ng panyo mo! Baka kasi wala talaga yan dito eh. Baka naiwala mo talaga yun.” reklamo nila
“ Hindi pwedeng mawala yung panyo na yun Ethan dahil bigay yun ni mommy! Pagagalitan ako nun eh. ” sagot ko rin
“ Hayst. . . . Baka naiwala mo yung panyo dun sa restaurant. ” sambit narin naman ni George,
Kaagad narin akong nagkaidea sa sinabi ni George.
“ Tama! Baka sa restaurant ko nga naiwan. Guys samahan nyo ko, bumalik tayo dun. ” I said
“ Hoy, tumigil ka nga, gabi na Nathan baka sarado na sila eh. LBukas nalang. ” they said
Napabuntong hininga nalang ako dahil sa sinabi nila. Saka narin kami nag pahinga na.
BINABASA MO ANG
DREAM BOOK 3
Fanfic5 years later, hindi parin natatapos ang pinakamalaking problema ng pamilya suson sa ex girlfriend nitong si Ivy Aguas or si Savanna Aguas. Mas lalo pang naging madamot si ivy pagdating ky ken, dahil nga wala na si caitlyn. Magagawa na ba ni ivy ang...