Chapter 10. What is Love?

33 0 0
                                    


Marco's POV.
     Napagasp ako sa sinabi nya. . naalala ko tuloy kanina kung bakit kami ngayon nandito.

      Hinila ko sya papasok ng kwarto dahil akma nyang sasabihin yung kagabe. "Ano bang problema mo marco?" Irita nyang tanong. "Ate naman! Wag mo ng ipaalala sa kanya please? Kita mo naman ngayon na masaya sya tapos ipapaalala mo lang?" Ngumiti lang si ate ng nakakaloko.
"Don't tell me may gusto kana sa kanya?" Sabi nya sabay sundot sa tagiliran ko.  "Tss! syempre kaibigan ko sya! It's NO big Deal!" Depensa ko.
"Asus! Dyan naman nagsisimula ang Love sa friendship diba? Am I right?"  Sabi nya sabay sundot ulit sa tagiliran ko. Medyo nainis nako kaya tinapik ko yung kamay nya. "Sus! Sige na nga hindi ko na sasabihin pero in one condition!" Taas noo nyang sabi kaya tinaasan ko sya ng kilay.

"Makipagdate ka sa kanya! No buts ok?"

"Ano?! DATE??"

"Yup! Date bakit ayaw mo? Edi sasabihin ko nal—" pinigilan ko sya sa paglabas. Bumuntong hininga muna ako. . .

"Ok fine! Deal"  yun ang huling sinabi ko saka lumabas ng kwarto nya. Nakita ko si ki na nakatingin lang saken, Pinapasok ko sya sa kwarto ni ate na sinunod naman nya. Ano naman kayang kalokohan ang gagawin nya kay ki? Nagulat ako ng bumukas ang pinto at sumilip si ate.
"Psst. . ikaw mag ayus ka narin! Shoo sige na marco ahihi" inirapan ko nalang at padabog na pumasok ng kwarto. Natapos nalang akong magbihis hindi parin sila lumalabas. Ano to kasal lang?
Bigla akong nakaramdam ng kaba kaya tumalikod muna ako sa pintuan.
"Eto na sya marco. . sige na alis na" tinulak nya si ki palapit saken kaya medyo napayakap sya kaya ramdam ko yung bilis ng tibok ng puso nya. Napanganga ako dahil hindi ko sya nakilala. Ibang iba yung itsura nya kung ikukumpara sa dati. Hinila ko na sya palabas.

    

     Mas pinili nyang sa park nalang kame pumunta kase mas tipid daw at marami ding pagkaen. Umupo kami dito sa swing ng playground para magpahinga.

"Haayy ang saya ko ngayon, narealized ko ulit maglaro simula noon" sabi nya sabay swing sa bakal na duyan.
"Ou nga e. . naalala ko tuloy yung sinuntok mo ako bigla" nakangiti ko ring sabi.
"Ikaw naman kase tinapon mo yung ice cream ko kaya nasuntok kita bigla wahaha ang brutal ko palanagtawanan kame ng maalala ulit yung nakaraan.

"Dito din tayo unang nagkakilala at naging magkaibigan" sabi ko ng nakatingin sa mga batang naglalaro ng lupa.

"Uhmm. . Ki?" Lumingon sya saken ng nakangiti

"Yes? ^_^"

"Para sayo . . . What is Love?"

Nakita kong nagulat sya sa sinabi ko at umiwas ng tingin.

"Love? Para saken hindi ko pa masasabi kung ano yun dahil sa mga nangyari saken. . tsaka wala pa akong panahon sa love matter na yan"

Outch T_T

"G-ganun ba?"

Tumingin sa saken at ngumisi

"Teka nga marco? Wag mo sabihing inlobabo kana? Ayieee naman oh! Ipakilala mo saken yung girl"

"Tss wala nuh! Ano bang pinagsasabi mo? ha ha"

"Pero ikaw marco? Ano ba sayo ang love?"

Tumingin ako sa mga mata nya..

"True love can say No words"

Itutuloy. . .

"One Wish" (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon