chapter 2

1 0 0
                                    

Nagising nalang si luna sa dalampasigan kanyang, kanyang inaalala ang manga nang yare naalala niya ang pag sira nang kanyang breaker nang kanyang sasakyan at kagagawan yun nang isa sa kanyang kaaway at ang pagka hulog niya sa dagat tumingin siya sa kanyang paligid nag hahanap kung saan naba siya tanging punong kahoy at gubat lang ang kanyang nakikita tumayo siya at pumasok sa gubat pag pasok niya may manga naririnig siyang manga tahol nang aso na di niya mawari na aso ba yun dahil sa lakas nang pag tahol sa kalagitna nang kanyang pag lalakad duon niya natanaw ang isang bayad kaya nag madali siya at magtatanong tanong kung nasaan siya at anong bansa o lugar ito my napansin siya na isang matanda na tingin niya ay pinuno nang lugar nayun nilapitan niya ito. 

Luna:pwede pobang magtanong lola

Nagtatanong kananga eh tinanong mupa

Lola:Oo iha ano ba ang itatanong mo

Luna: lola alam niyo poba kung saan lugar po ito? 

Lola:oh nasa lugar ka nang NESIA baket iha naliligaw kaba? Tanong nang matanda

Luna:opo lola na liligaw po ako diko po alam kung saan naba ako at ano? Pong nesia may ganun poba meron poba ganun sa America? 

Sabagay meron diko lang alam 

Lola:ah sege iha pasok ka muna sa munting tahanan namin. 

Pinapasok na nang matanda si luna at sila ay umupo sa kanilang sala na gawa sa kahoy ang kanilang tirahan pati mesa

Lola:iha matanong kulang galing kaba sa maharlikang pamilya or sa ibang kaharian pero iba ang iyong kasootan 

Luna:mula po ako sa America meron lang pong nang yare na di maganda saaking buhay

Lola: America saan yun at wala pa ako naririnig na ganung lugar 

Luna:ah ganun poba pahinang sabi ni luna

Lola:ipapa liwanag ko sayo iha nasa lugar ka nang nesia kung saan dito naninirahan ang manga mahihirap at pina mumunoan nang isang hari bawat tao at nilalang dito may ibat ibang kapang yarihan na minana sa kanilang ina o ama may manga halimaw na mababangis dito at ibat ibang uri kung wala kang alam iha sa kung saan ka galing manatili ka muna dito. 

Luna:sege po 

At duon mag uumpisa ang kanyang buhay sa mundong di niya alam na iba sa bayan na sinilangan niya 


THE POWERFUL GODDESSWhere stories live. Discover now