Ion pov.
Bumalik ako sa wisyo nung pumasok bigla ang secretary ko.
"Sir, invitation po sa Anks, baka po makalimutan niyo." Si Cianne.
Tumango lang ako.
Opening nga pala ng bar ni Anne. Ang dating empleyado ko. Nag resign siya ilang buwan pag alis ni Vice. Napunta sa pagbebenta ng cosmetics products at ngayon nag open na ng malaking bar.
Good for her.
to: Jhong
Opening ng bar ni Anne mamaya. Come with me.
Nakakahiya naman kasing pumunta tapos wala akong dala. Di rin naman pwede si Cat dahil kailangan siya ng mga bata.
from: Jhong
Yun oh. Kasama ko na Team 1 and 2, mauuna na kami dun, nagyaya si Anne ng dinner.
I see.
Napag desisyunan kong pumunta nalang ng 10 pm dun at palipasin ang oras dito. Gugulin ang oras sa trabaho.
Habang tahimik na nagtatype ng pang sampung email ngayong araw, di ko maiwasang maisip ang usapan namin ni Vice kahapon.
Bakit di mo masagot kung oo o hindi? Bakit mahirap para sayo sabihing hindi?
What if oo pala ang sagot niya?
I sighed.
Tumutok nalang ako ulit sa trabaho hanggang sa di namalayang 10 pm na pala.
Inayos ko ang sarili ko at nag drive na agad papunta sa Anks.
"It's okay, Tony, you don't have to go here naman if hindi kaya. Yeah, yeah, I'm okay. You don't have to worry. Okay, bye. See you very soon, hun."
Alam ko agad kung kaninong boses yun, at alam ko rin kung sinong kausap niya. Binanggit eh.
"Oh, Ion, andito ka rin?" Kaswal na tanong nito.
"Mhm. Ininvite ako ni Anne." Walang emosyong sabi ko.
"I see." Usal niya at nauna nang maglakad sakin.
Ngayon ko nalang ulit siya nakita nang buong buo. Putok na putok ang make up niya. Hapit na hapit ang dress niya na napaka ikli. Naka takong rin siya.
Sobrang tangkad. Model na model. Nakakabaliw ang ganda niya.
Tangina, di ko na to pwedeng maisip sakanya dahil may pamilya na ako.
I sighed.
Pagpasok ay sinalubong agad ako ni Anne. Cinongrats ko lang siya. Tinuro niya ang table namin.
Maaliwalas at malaki ang bar. Meron ring privacy control, buti naman.
Kasama ko sa table ang Team 1 at 2, andon rin si Jhong kasama si Maia.
"Hey." Tawag sakin ni Jhong.
Bumati sakin ang lahat ng empleyado ko. Tinanguan ko lang sila.
"Asan na ba si Mami Vice? Sabi niya andiyan na daw siya ah." Tanong ni Ryan.
"Pinuntahan si Zeus, pero andiyan na siya." Sagot ni Anne.
Amputa. Si Zeus nanaman. Dami ko nang pinagseselosan ah.
"Guys!!!"
Lahat kami napalingon kay Vice. Manghang mangha at gulat na gulat sila sa porma ni Vice.
"Naknamputa!"
YOU ARE READING
My Secret | ViceIon
FanfictionBook 2 of My Beki Secretary. Six months after the Perez Corp Annual Ball, Vice and Ion kept stumbling over each other. When their skin touches it is still electric and makes their hearts flutter. Resisting temptation leads to a rethinking of so many...