Note: I do accept and admit that i am bad at translating my own language in tagalog 🥲. Yun pong ibang translation is based on what the sentence trying to say. Hehe sorry some words are too hard to translate and some are just a expression of Cordilleran people. But still thank you for reading it and understanding it, i will try my best to re-edit and translate in a nice way once i finished the story.
-Aluemink
———————————————————————————————————————————————————————
My alarm ring so loud that it even disturb my brother on the other room naka full kasi ang speaker saka playwood lang ang division ng room namin hindi pa masyadong naaayos. Agad akong bumangon at inoff ito. I yawn and stretch my body. It's three in the morning, gosh! This is torture. Natutulog pa sana ako ngayon.
No choice ginusto ko ito, bumangon ako at inayos ang aking pinag tulugan saka kinuha ang tuwalya at mga undergarments ko bago nag tungo sa banyo.
I let the hot water run in my body, my eyes were still closed. I still want to sleep but i need to prepare susunduin ako dito ni Aki alam kung gising na yun kanina pa at nag aayos na.
Pagkapasok ko sa loob ay nadatnan ko si daddy at Aki sa kusina na nagkakape. Napa nganga ako at tinitigan silang dalawa. They're laughing! Hell! Am I still sleeping and dreaming?!.
Tinulak ako ni kuya dahilan para mapunta akong gilid. Kinukusot pa nito ang kanyang mata habang humihikab. "Oh nasapa mo bro (oh ang aga mo bro)" aniya na kina salubong ng aking kilay.
Ilang araw ba nag stay si Aki dito at parang kasali na siya sa pamilya?. Gosh! Hindi ko nalang sila pinansin at pumuntang kwarto para makapag ayos. Baka natutulog pa si mama wala naman kasi siya doon.
I just wear a white trouser and tuck-in my sleeveless green knitted fitted shirt saka pinatungan ng bumper jacket na nude color. Perfect! I get my socks before putting on my white shoes. Lumabas ako sa aking kwarto at dumeretsong kusina para mag kape. Ang ganda naman ng kwentuhan nila dito parang mag trotropa lang. Aki even feel so comfortable at them. Wow!. I should've known.
"Naey (eto)" Aki said giving me a mug of coffee. Natimpla na ito at may naka lagay na sa platito na isang slice na ube roll cake.
Umupo ako sa tabi niya "may yan dalasen yu adi tan 3hrs paylang san ma byahe (bilisan nyo dahil 3jrs pa ang bya byahein nyo)" agad kung binilisan ang pag kain at pag inom ng kape ko.
"Inayadem adi abe apay sa ay (dahan-dahan naman bakit yan)" tanong ni daddy saakin.
Napatawa kaunti si kuya "darasen kanam yan (bilisan sabi mo eh)" ani ko rito.
Lumipas ang ilang minuto at andidito na ako sa loob ng kanyang sasakyan na naka upo. We are now heading to Mankayan, i have heard a lot about this place, specially their tourist spot. Gusto kung gumala kaso hanggang hapon lang kami doon at kung mag e stay man kami doon at wala din akong dinalang pamalit kaya kailangan talagang umuwi.
BINABASA MO ANG
SIDUNG (Highlander Series 01)
Teen FictionNatnat has a blood of Kankanaey and Ilocano living at La Trinidad Benguet along with her parents. Falling in-love was never an option to her but Aki on the other hand played so copacetic and passionate, without a sign Natnat didn't even notice he be...