Natupad naman yung sinasabi nilang magsisimba kami. Pero hindi ako sinabihan na kasama din pala ang mga boyfriends ni Cj. Aki is also there as i expected kahit kailan 'di naman siya nawawala. He always makes time to be with his friends and family despite being busy with his works.
Katabi ko si Cj bago si Aki sa isang gilid ko naman ay sina Ale at Esha yung dalawa nasa harapan namin. "Learn to forgive" napa tingin ako kay father na siyang nagsesermon sa harap. "Being a child of God knows and learns how to forgive and how to love, you have that soft heart that God made it for you not to be take advantage by others but for you to use it in a right way" he continued.
Siniko ako ni Ale na kinatingin ko sakanya, "Ano?" I ask in a whisper tone.
Ngumuso ito at tinuro turo ang harap kung nasaan si Father, I roll my eyes at her na pinagsisihan ko din sa huli. I know how to forgive but I can't forget, I know how to love but it is not, yet the right time and God knows that.
Nagtungo kami sa isan cafe para doon mag lunch, si Ale ang pumili ng aming pupuntahan since siya naman ang may alam sa lahat ng cafe dito sa La Trinidad. I didn't expect that Aki would sit beside me, tahimik lang siya simula pa kanina samantalang yung dalawang mokong 'di matahimik kakadada.
My phone buzz making me look at what is it, but it's not what it's who, it was Aki who message me.
Aki
Uncomfortable? ta man alis ak adi (Uncomfortable? para lilipat ako)
I look at him pero 'di niya ako tinignan busy ang tatlo na nag o order sa counter samantalang yung dalawa pinakeki alaman yung mga display ng Cafe na ibat ibang klase ng mini display cars and motorcycle.
"Maga okay lang (Hindi okay lang)" I answered then smile.
Napatitig pa ito saakin bago unti unting ngumiti, "Sinoy laydem Nat? (Ano gusto mo Nat?)" Cj asks me dahilan para mapatingin kaming dalawa sa may bandang counter.
"Sinoy wada? (Anong meron?)" I ask her.
"Available chicken tender meron din yung chicken katsu with loaded fries" she announced.
Ng hindi ako makapili ay tumayo si Aki at nagtungong couner ganon din ang ginawa ko at tinitigan ang menu sa hawak ni Aki. "Man chicken katsu ka et ta way nateng na (Mag chicken katsu ka na dahil may gulay iyon)" aniya.
"Sege chicken katsu" sambi ko saka tinignan kung anong iinomin. "Tapos matcha milktea meduim size".
Sinabi na ni Cj lahat ng aming order. We are all here sitting in this long table, pansin ko lang na nakikipag kulitan na si Aki sa dalawa. I watch him let out a laugh habang may sinasabi ang dalawa na kinatitiklo naman niya at wala siyang lusot doon. Gadhh!! I miss him, I am lying if I say that I don't.
I lead the prayer of our lunch this time, actually kahit na madalas ako ang pinagpri-pray tuwing may occasions ay meron pa din yung kaba ko, hindi talaga siya nawawala pero okay lang kasi hindi naman na ganong ka grabe ang nararamdaman ko.
We are all silent while eating, ewan ko nakagawian na atang tahimik tuwing kumakain at kapag tapos na saka lang magsalita ng salita. We talk about our academic struggle after eating, hindi ako makasagot ng maayos, if I ever answer I just answer it in a short reply.
"Do you ever see yourself after five years?" he asks while we are silently walking, under this starry night. Napatingin ako sa kanya, he didn't look at me instead he remains his eyes on the road while his hands are on his pocket jeans.
"Maybe, actually hindi ko pa siya iniisip but yeah" I answered then stamp a small smile.
"With someone?" patuloy niya na kinatigil ko naman. I stopped walking making him stop too but he didn't look at me, nasa harapan ko siya.
BINABASA MO ANG
SIDUNG (Highlander Series 01)
Ficção AdolescenteNatnat has a blood of Kankanaey and Ilocano living at La Trinidad Benguet along with her parents. Falling in-love was never an option to her but Aki on the other hand played so copacetic and passionate, without a sign Natnat didn't even notice he be...