CHAPTER 08

66 15 14
                                    

Pinunasan ko ang mga luha ko at inayos ang sarili, kitang kita sa mga mata ko na umiyak ako pero wala akong pakealam. Kasi naman bakit pa ako umiyak? who am I to him in the first place right? who am I to cry over that damn kiss.


Laking pasasalamat ko ng wala akong madatnan na Aki sa kung saan kami umupo kanina. It was only Cyn and Gael sitting there.


"Okay ka lang manang" napansin pala agad ni Cyan ang aking mga mata.


I let out a bitter smile and just nod "Apay sa ay manang ya? (bakit yan ate?)" Gael also ask me.


"Maga okay ak lang (Wala okay lang ako)" tugon ko saka bahagyang tumawa tawa.


"Man ala ak si kanem manang amok et nabisin ka et (Kuha ako kakainin mo ate alam kung gutom kana)" Gael said and stand up hindi na niya inantay pa ang aking sasabihin. Kumakain na kasi sila ni Cyan.

Cyan is still looking at me along with those worried face. "Haluh okay lang ako" sabi ko rito na kina iling niya.


"Aga adi ka okay (Hindi hindi ka okay)" she said.


"Hmmm??" I ask her humming while slightly wiping my eyes.


"Manang sorry" she said na kina gulat ko.


"Huh?" Taka kung tanong sakanya.


"I didn't mean to hurt your feelings" napatawa ako bahagya sa kanyang sinabi.


"Haluh, haan sabali (haluh, hindi iba)" ani ko para ma klarohan ang lahat.


"Oh yeah I know" she said habang naka tingin sa gilid. Sinundan ko ng tingin at ang babae na humalik kay Aki kanina. She wave her hand and Cyan just nod without any emotions in her face. She look at me and let out her sigh.


Kinamot ko ang aking kilay at bahagyang ngumiti "I'm fine Cyan" making sure that i am really okay.


"No, you're literary not" she said at pinatong ang mukha sa kanyang kamay na nakatungkod sa lamesa. "I know what you saw" patuloy niya.


I was about to speak when someone's voice that i don't want to hear speak right beside me "can we talk?" He ask.


Tumingin ako sakanya. "hmmm?" I ask with my normal voice. Napatitig ito sa aking mga mata. "About?" I continued.


"Please" he pleaded holding my hand.


I look at Cyan and she smile along with her nod kaya tumayo nalang ako at sumunod sakanya. Ano na naman ang kailangan niya? Mag so-sorry siya? For what? I am not even her girlfriend, wala naman akong karapatan. Wala lang din naman ako sa buhay niya.


Nagtungo kami ulit sa likod which made me roll my eyes. "What?" I ask him with disappointment in my voice, ayokong mag tungo dito kasi dito ko nakita ang kinasakit ng puso ko.

SIDUNG (Highlander Series 01)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon