CHAPTER 09

49 15 19
                                    

"Hai!!" I greeted him with a wide smile and enter his car.


Pinaningkitan ako nito ng mata "Wrong move" sabi niya na kina salubong ng aking mga kilay.


"Ang alin?" Taka kung tanong habang sinusuot ang seatbelt na kina buga niya ng malalim na hininga. Nagtataka ko siyang tinignan "Bakit ba?" Reklamo ko.


"Dapat inantay mo akong bumaba ng sasakyan para maipagbukas kita at mai-ayos ko ang seatbelt mo" naestatwa ako sa aking kina uupuan. Simula palang palpak na ba? Simula palang Nat.


I swallowed hard "so sorry" I said.


"Bakit ganyan mukha mo?" Tanong niya saka ako hinarap.


"Hindi ko alam, hindi ko naman kasi alam na ganun pala-" he cut me off by placing his index finger in my lips. Agad ko iyong inalis at inirapan ito, bakit ba niya ako pinapatigil eh sa gusto kung mag explain sakanya.


"Shhh... It's fine, it's okay no need to worry that much Nat" aniya na kina kamot ko sa aking ulo. Okay lang sa kanya iyon? "You don't need to overthink it" patuloy niya saka inandar ang sasakyan.


"Sabi mo eh" halos pabulong kung saad saka umayos ng upo.


I don't know how to start our conversation. Pasimple ko siyang sinusulyapan, gadhh! Relax Nat. "Are you okay?" He ask that made me look at him.


"Aw yan (oo naman)" agad kung sagot sabay ngiti.


"Your smile are fake" he commented.


"Aga yan (hindi naman)" naka busangot kung sagot rito.


"Apay od sa ya? (Bakit kasi yan?)" Alala niyang tanong saakin.


"Ehh kasi naman nagmumukha akong tanga dahil di ko alam ginagawa ko" I said it with action pa which made him laugh a little bit and shake his head.


"C'mon Nat, it's fine I said it's okay. I find it interesting that somehow there's you where i can improve more myself in treating women" he winked at me, hindi ko alam kung kinilig ba ako or it's cringe.


See? See how innocent I am towards love? How naked my mind and my eyes. Unopen heart I have its puerile for me that I act so as the child who doesn't know anything and play it like I really know. I hope my conscience won't eat me after all of this.


"Saan tayu?" Pagbabago ko ng usapan.


"Secret" sagot nito na kinataas ng kilay ko.


Kung sa iba kikiligin sa pa secreto ng mga suitor o mga jowa nila samantalang ako naiinis, bakit kailangan may secret? Kung nagsisimula palang may pa secret na pano pa kaya sa darating na araw. Advance ako masyado oo!, haysst!.


"May lugar na bang secret dito?" I said then bring out my phone.


SIDUNG (Highlander Series 01)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon