Chapter 13.2

6.9K 234 19
                                    

The Viking continuously dragged her until they reached the back door. Hanggang tuluyan na silang makalabas ng mansyon.

Binitiwan nito ang buhok niya pero nagulat siya nang bigla siyang buhatin nito. Nagpipiglas siya ngunit parang bato ang mga braso at kamay na humahawak sa kanya. Mas mabilis ang kilos nito ngayon dahil patag ang maluwang na backyard na nalalatagan ng carabao grass. He was now heading towards the woods.

Tuloy pa rin siya sa pagpiglas, dahil alam niyang oras na madala siya nito sa kahuyan ay siguradong 'good bye world' na siya.

Desperate, she thought of some words that could somehow confuse the Viking.

"Berserkers, Thor, Bluetooth, jarl, karl, thrall, skal..."

He slowed down and looked at her with wondering eyes. "Thora..." he said softly.

She knew the meaning of that female name, it means 'like a thunder' in Norsemen language. Samakatuwid ba ay napapagkamalan siya nitong isa ring kauri nito? Patay na. Mukhang nagkamali pa siya ng diskarte.

"I'm not Thora," he said while shaking her head. "Now, put me down. Pakiusap, ibaba mo ako."

Acting as if he understood her, he slowly put her down, eyes were still on her face. Nang makatapak sa lupa ang dalawang paa ay agad pumasok sa isip niya ang pagtakbo. But she knew that would be useless. He would chase her again, and escaping from him was really impossible.

Sinalubong niya ang makahulugang titig nito. Muntik nang bumaligtad ang kanyang sikmura nang mapagmasdan ang anyo nito. Tadtad ng tama ng baril ang mukha at katawan nito, labas ang laman sa nasirang balikat, umaagos ang masaganang dugo sa bawat parte ng katawan at labas ang bituka sa wakwak na tagiliran.

My God! How  could he remain alive?

"Thora..." he said softly. His bloody and dirty hand ran over her face and the curl of her hair.

She shook her head. "I'm not Thora. I'm Yvonne...Yvonne..."

"Thora." He grasped the Viking key pendant of her necklace and stared at her again.

She dropped her jaw upon interpreting the actuations of the Viking. Malamang ay asawa nito ang tinatawag na Thora. At napapagkamalan nito na siya iyon dahil sa key pendant ng suot niyang kuwintas. Kultura ng mga male Viking na bigyan ng susi ang kanilang asawa tanda ng karapatan nito sa kanilang bahay at kayamanan. Malamang ay kahawig ng pendant ang susi na ibinigay nito kay Thora. Another thing was that, her European features were more dominant, so he mistakenly identified her as Thora.

"I'm not Thora..." she said while stepping backwards. The realization was more horrifying. Hindi na siya birhen pero pinag-iintresan pa rin siya nito. At iyon ay dahil nga sa inaakalang siya ang asawa nito.

"H-Halvar...Halvar..." wika nito sabay turo ng daliri sa sarili, tears flowing from his eyes.

Lalo siyang naguluhan. May awa siyang naramdaman para sa Viking. "O-okey, ikaw si Halvar. Pero hindi ako si Thora. Hindi ako ang asawa mo."

Halvar stepped towards her when a loud voice was heard.

"Ms. Mitchell, you need to ran away from him. Papuputukan namin siya."

When she turned her head, he saw a police officer pointing his gun to Halvar. Nasa tabi nito si Gab at si Sandro na sumusuray pa, parehong may hawak ding baril, nakatuon sa Viking.

Halvar growled upon seeing the three men. Muling bumangis ang anyo nito. Umasta itong susugod sa tatlo.

"Ansgar...Rangvald...Hildebrand..." umaangil na bulong nito.

"What? What are you saying?" baling niya rito.

"Miss Mitchell, did you hear me? I said, run," sigaw muli ng pulis.

Mabilis na iniharang niya ang katawan sa Viking. "Don't shoot, please!"

"Shit, Yvonne. What are you doing?" galit na sigaw ni Sandro.

"Nakikiusap ako, huwag nyo siyang babarilin."

"What's happening to you, Miss Mitchell?" si Gab naman ang sumigaw. "That man is a monster, if we will not shoot him, he will kill us instead."

Magsasalita pa sana siya nang biglang lumapit sa kanya si Halvar mula sa likuran sabay hablot sa pendant ng suot niyang kuwintas. Dagling nalagot iyon. Pagkatapos ay mabilis itong tumakbo papasok sa kahuyan. Mabilis namang humabol dito si Gab at ang pulis ngunit parang bula itong naglaho.

While she ran towards Sandro to embrace him. Her heart was filled with joy upon knowing that he was alive.

*Naku, torn between two lovers pa ang peg ni Blue Eyes he he. Your votes and comments, please. Tnx.

ARA

A The Mark Of A Stallion Novel:CLAIMING THE VIRGIN'S BLOOD (Published)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon