"Andrew, ang sakit!!" Sigaw ni Flinda sa asawang niyang si Andrew.
"Konti pa ineng at lalabas na ang ulo ng bata." Saad ng nagpapaanak kay Flinda.
"Just a little push, love. Kaya mo 'yan." Sabi ni Andrew habang hinahalikan nito ang noo ng kaniyang asawa na puno na ng pawis.
"Ipagpatuloy mo lang ang ginagawa mo ineng." Sabi ulit ng kumadrona sa kaniya.
"Ahhh!!"
At sa huling sigaw na iyon ni Flinda ay narinig nila ang malakas na iyak ng isang sanggol.
"Babae ang anak ninyo." Sabi ng nagpapaanak.
Hinawakan naman ito ni Andrew ng ibigay ito sa kaniya ng kumadrona. Tiningnan ito ni Flinda at masayang pinagmamasdan kahit nanghihina na.
"Angel Ashley Zachara, my little angel."
Ang huling sambit ni Flinda bago mawalan ng malay.
•••
"Christian, sa tingin ko manganganak na yata ako" Nanghihinang sambit ni Jasmine sa kaniyang asawa na si Christian.
Naramdaman niya kasing pumutok na ang kaniyang panubigan.
"What? Wait! I will call a doctor!" Natatarantang sigaw ni Christian.
"Bilisan mo!" Sigaw ni Jasmine dahil hindi niya na talaga kaya ang sakit ng kaniyang tiyan.
Nilabas ni Christian ang kanyang cellphone at tinawagan ang doctor ng kanilang pamilya.
Ilang minuto lang ang lumipas ng dumating ang doktor at agad namang inasikaso nito ang kaniyang asawa.
Sinasabihan siya ng doctor na umere lang ng umere. Buong oras namang hinahawakan ni Christian ang kamay ni Jasmine. Sa kamay nalang nilang magkahawak kumukuha ng lakas si Jasmine upang ilabas ang kanilang anak.
Ilang oras pa ang lumipas ay narinig na nga nila ang iyak ng isang batang lalaki.
Pinagmamasdan ito ng mag-asawa na may ngiti sa labi.
"Nathaniel Dane Tilton, ang anghel ko"
Bago pa man ito ma hawakan ni Jasmine ay nakatulog na ito dahil sa pagod sa panganganak.
•••
5 years later
Pagkatapos manganak ng pamilyang Zachara at Tilton ay pumunta ang dalawang pamilya na ito sa mundo ng mga mortal at doon namuhay ng mapayapa.
Ang pamilyang Zachara ay nasa park ng America upang ipasyal ang kanilang unica ija na si Angel.
"Mommy, can we go over there? I want to eat ice cream." Sambit ng 5 taong gulang na si Angel.
"Of course, baby." Sambit ng kaniyang mommy at hinalikan siya sa ulo.
Nang nakarating na silang tatlo ay binilhan agad ito ng kaniyang Mommy ng strawberry ice cream, dahil ito ang kaniyang paborito.
"Mom, I want to go in there." Angel pointed at the kids who are playing.
"Okay, I will leave you for a second in your Daddy, okay? I just have to talk to someone." Her Mommy said.
"Okay, Mom." Tumtangong sagot niya dito.
Kinarga siya ng kaniyang Daddy at pumunta sila doon sa mga naglalarong bata.
"Dad, I want to play with them. Can I play with them po ba?" Angel ask while using her beautiful eyes.
Her Dad chuckle "Of course, sweetheart, you can play with them. But don't went too far to Daddy, okay?"
Angel giggled "Yes, dad!"
Tumakbo nga si Angel papunta sa mga batang naglalaro, habang papalapit ay nakita niya ang matabang batang lalaki na kasing edad niya lang na itinulak nang isa pang batang lalaki na sa tingin niya ay nakakatanda sa kaniya ng dalawang taon.
"Stupid! Are you blind? Why did you bump on me? Did you do it on purpose?" Saad ng nakakatandang bata sa kaniya.
"I'm sorry, I don't see where am I going and I didn't do it on purpose. It was an accident. I'm so sorry." The chubby kid said.
"Sorry will not change everything you idiot!"
The older kid punch the chubby kid on his face.
I'm angry of what the older kid did on him.
"Hey! Who do you think you are to call him an idiot?" sigaw ko dito na may halong tanong.
"Why? Who do you think you are, huh? You're just an ugly face and a useless little girl"
"What did you just say?"
I felt heat in my system go up to my hand, and for a moment the older kid was dazzled by the light coming from my eyes.
At kitang-kita ko ang takot sa mga mata ng batang nakakatanda sa amin.
I don't know what happened but when the chubby kid held my hand, my system calmed down immediately.
Before I lost consciousness, I saw that his eyes also changed and became white like mine.
But what shocked me more was the voice I heard, I don't know if my companion heard it too, but I think he heard it, because he stiffened.
I guess you both found each other.
#ashilslnz
BINABASA MO ANG
The Forbidden Angel
Fantasy|FANGIC ACADEMY SERIES #1| Isang puting anghel na namulat sa pamamalakad ng mga tao, hindi niya alam kong bakit nasa mortal world sila basta ang alam niya ay hindi niya kauri ang mga taong ito at hindi siya dito na babagay. Meron siyang mga kaibigan...