I FELT so happy knowing na my baby is okay, magiging extra careful na talaga ako next time. No more shedding tears and stressing things.
Doktora Jimenez advised me that I should take care of myself for my baby, nagulat pa nga ako noong sabihin niya na my husband seems like a loving man.
Wala naman siyang ibang sinabi aside doon, maybe she mistook me with someone else na may kasamang asawa. Si Brina and Miss Dence lang naman ang nakaalalay sa akin nung nasa hospital ako.
Speaking of Dence, maybe I'll try to talk to him and personally thank him. Kahit papaano ay naligtas niya kami ni baby. I don't know what will happen to me if I lose my baby.
I cooked a pinakbet dahil sa tingin ko ay naging favorite niya na ito and packed him a maruya for a snack. I hope he won't avoid me.
Nakarating ako sa premise ng modeling agency and I saw them being busy already kahit maaga pa naman. I saw Brina also busy calling someone over the telephone, lumapit ako sa kaniya ng ibaba niya ito.
"Bes, anong meron? Bakit abala ang lahat?"
"Miss Dence, flew abroad last night. Umalis siya without an official leave kaya kami yung natataranta dahil may mga endorsement na kinakailangan ng presensya niya."
My mouth was agape, he left without saying a word. Tsk, bakit niya naman ako sasabihan? Hindi niya naman ako girlfriend.
SINCE that day ay wala na akong ibang nasagap patungkol sa kaniya, it's been a month at parang nahihibang na ako kakahintay na bumalik siya. His contract was cancelled and he can pay a lot para hindi siya mademanda ng modeling agency.
I already decided na mag-reresign na sa trabaho, may umbok na rin kasi ang tiyan ko at napapadalas na yung pananakit ng kalamnan ko. I should at least rest para sa anak ko.
"Mag-reresign ka na?" Madam B asked with a teary eye after I handed him my resignation letter.
"Opo, I'm 5 months pregnant and the doctor advised me to rest para sa kapakanan ng baby ko."
"I will miss you, Lowry. Isa ka pa naman sa masipag na employee ko, you should take care of your little one and yourself." Tumango ako sa tugon niya at binitbit yung box na may iilan kong gamit.
Ngayon na rin ako mag-papacheck-up and ultrasound para sa gender ng baby ko. I smiled thinking about my baby's gender, regardless kung ano yung magiging kasarian niya ay sasaya pa rin ako.
Brina is with me at kahit siya ay excited na rin. I am nervous and really excited.
"Where is your husband?" Yan ang bungad na tanong sa akin ni doktora, confusion was evident on my face while looking at her.
"Po?" Last time ay sinabi niyang may asawa ako na mapagmahal and now ginigiit niya ulit that I have a husband. That's weird.
"If you're talking about doon sa kasama kong lalaki last time ay hindi ko po yun asawa uh--- he is my friend and my boss," I shyly said, si Dence lang naman kasi ang kasama ko nun and he looked manly during that time kasi he's not in his drag appearance.
"Really? Hindi yan yung sinabi niya." Nagulat ako sa tugon niya. That's weird.
"Anyway, I hope you are excited to know your baby's gender." And she spread some gel in my stomach at idinikit yung aparatu sa tiyan ko.
I looked at the screen and I saw my baby. My heart melts while looking at the screen.
Sasaya kaya si Dence if he will know the gender of our baby? Baka hindi, he will surely deny my baby and if that happens, it will hurt me so much.
BINABASA MO ANG
Cocktails And Regrets (One-off Series #5)
RomanceAnother gayxgirl short-story considered as novelette. This story comprises an approximate 15,000 word count xo. The story of Dencio and Lowry ♡ Book Cover: Made from Canva