Chapter 24
Hindi mapakali.
That's what I am right now. Para akong tanga sa harapan ng dalawa kong kaibigan na sina Jude at Michelle. Nakatingin sila sa akin na para ba akong nababaliw, dahil totoo naman.
Hindi ako mapakali sa pagkaupo dahil lingon ako nang lingon sa entrance ng canteen tapos ibabalik ang tingin sa kulay dilaw na notebook sa ibabaw ng mesa. Hindi ko masyadong nagagalaw ang pagkain ko dahil para akong sinisilihan.
Kinakabahan kasi ako na ewan.
"Te? Ayos ka lang? Mukha kang natatae." Hindi napigilang komento ni Jude habang nilalantakan ang kaniyang leche flan.
"H-ha? Oo. N-nakita niyo ba si Ibarra?" Tanong ko rito. Nagtaka naman ang dalawa.
"Hindi. Bakit?" Tanong ni Michelle.
"Jusko, Aiah ah. Hindi porke't gusto ka ng isang yun eh oras-oras mong hahanapin." Sabi ni Jude. Napairap naman ako.
"Hindi sa ganoon, tanga! Hindi ko pa kasi siya nakikitang pumasok rito." Sabi ko sabay subo sa pagkain ko.
Kumunot noo naman si Mitch sabay kuha sa leche flan ni Jude. "Baka umuwi? Or baka naman may ginawa. Pina-praning mo na naman sarili mo. Te, hindi ka pa jowa kaya tigil-tigilan mo ko diyan." Sabi niya. Natawa naman ang dalawa.
"Gaga talaga kayong dalawa! Unusual kasi eh. Gantong oras eh dapat andito na siya." Sabi ko.
"Baka naman may ginawa. 'Di ba teacher's pet yun? Or baka kasama na naman 'yung babaeng ka-love team niya." Sabi ni Jude. Napakunot noo naman ako. Babae? Bigla akong nakaramdam ng kakaiba.
I looked at Jude with my serious face. "What did you just say?" Jude looked at me na parang nagulat. Ibinaba ko ang aking kutsra at tinidor sa plato at mariin silang tiningnan.
"Oh my!" Bulalas nito at tumingin kay Mitch. "Bakla ka! Hindi mo sinabi?" Tanong nito sabay batok pa sa babae. Nagtaka naman ako.
"Ang alin!? Ba't ka nambabatok!" Inis na ani ni Mitch at ginantihan ng kurot ang si Jude. Pinanlakihan naman aito ng mata ng huli.
"Because you so stupid, letting Aiah na pumasok na hindi alam ang about sa namuong issue!" Madiin na ani ni Jude kay Mitch. What issue is he talking about?
"Anong issue—" Mitch stopped nang mas lalo pa itong nilakihan ng mata ni Jude. "Aahh! Akala ko kung ano na." Para namang balewala rito ang kung anong issue ang sinasabi ni Jude. Mas lalo aong naguluhan.
"What the fucking shit you're two talking about?" Hindi ko na naitago ang inis dahil I am so clueless! And, I know invlove si Ibarra rito.
The two looked at me, huminga sila ng malalim at sumeryoso ang mukha.
"Eh, kasi sister ko, ang daming nangyari sa two days absent mo." Panimula ni Jude. Mitch nodded at uminom sa kaniyang tumbler.
"And?" I asked, pinipigilang maging atat sa sasabihin niya.
"And," Mitch said habang ibinaba ang tumbler niya sa mesa. "Including na roon ang pagkakaroon ng love team ni Ibarra with the girl named Mirida." Sabay irap nito. My forehade knotted hearing that girl's name. That is familiar. Saan ko ng ba siya narinig?
"That girl. Mirida. She's a transferee, she's from the other section, an ABM student too, at kailangan ng magiging tutor sa Mathematics. Ma'am Paina chose me to be her tutor."
Right. The tutee of Ibarra. How the hell they became loveteam?!
"Oh my gosh, you're getting jellybam." Nakangising pansin sa akin ni Jude nang makitang ma lalong kumunot ang aking noo.
BINABASA MO ANG
No Feelings Attached
Novela JuvenilIbarra Simeon Villamorida, a man who can't feel anything, literally. Physically and Emotionally. Manhid? Well, I can say that. Yet, I know he's hurting deeply...too. ***** Started: March 13, 2023 Finished: September 03, 2024