Pangdalawampu't-dalawa.
A loud cry of a baby woke me up from my deep slumber. The moment I open my eyes napapikit rin agad ako, bigla kasing kumirot ang palad ko. I look at it may bandage na itong tela pero halatang dumudugo pa rin.
I sat up. I'm still on the bus aisle. Nakita ko naman si Jeremy na nasa likurang bahagi ng bus nakaupo at pilit pinapatahan ang baby. Katabi nito si Louie na katulad ko may bandage na tela ang kamao at natutulog. Si Logan nasa may pintuan ng bus sa unahan si Blake naman nasa gitnang pintuan ng bus.
I stand up and i gasped aloud when I noticed that lefters are all over the bus. Napansin kong madilim na rin ginabi na kami. Napansin kong napatingin sa akin silang tatlo.
"How was your wound Kat?"
"Its throbbing in pain Blake."
"Ganyan talaga medyo malalim ang hiwa. Get the painkiller in my bag." Inginuso nito ang bag pack nito na lagi nitong bitbit kahit saan may laman kasing first aid ang bag nito.
Lumapit ako sa bag nito at kumuha ng gamot I drank it with water. Unlike Louie and Ron I can swallow the medicine without second thoughts.
"What are we gonna do now guys?" I ask.
"Let's wait for tomorrow. When we have the lights guidance so it won't be hard for us to look for our car in the dark." Blake said. I saw him sitting on the bus stairs and look at the lefters who are trying to get in outside.
Lumapit ako sa bintana at sumilip. Sobrang dami nila. Pinagkakaguluhan nila kami. Maybe they notice us earlier.
"Paandarin na lang natin yung bus at sagasaan ang mga sasakyan."
"That would be hard Kat since medyo malayo ang pinagparadahan natin sa mga kotse." Tumango ako.
I sat beside Blake and stare at the lefters outside.
"You won't sleep?" Umiling lang siya.
"Sleep. Ako naman ang magbabantay muna. Nakatulog naman na ako."
"No."
"C'mon."
"Maybe later Kat pag hindi ko na kaya pagpipikit na talaga ang mata ko."
"Okay."
Napatingin ako kay Jeremy ng mas lalong umiyak yung baby. I stand up and go to him.
"Maybe she's hungry or puno na ang diapers niya. Check it."
"I hope its not the latter." I laugh. Sinilip nito ang diaper ng baby. "No poof. I think she's hungry."
"Kawawa naman siya wala tayong mapapainom sa kanya. Nasaan kaya ang mga magulang niya no? Why did they leave her? And what is her name?"
"I don't know Kat." I sighed and get the baby from him.
"Baby what is your name?" I ask the baby even though I know she won't answer me. Inugoy ugoy ko ito. Tumahimik naman ito sa pagiyak at pumikit na. I think she's tired. "Kailan kaya ang huli nitong dede?" I wondered. Mayamaya lang nakatulog na ito.
I'm examining the baby's face ng biglang magsalita si Blake.
"Let's name her KL."
"KL? Why?"
"Kat and Louie since you guys got her." I smiled.
"That's beautiful. KL. From now on baby you are baby KL. Welcome to the family." I kissed her cheeks.
I sat beside Louie. Si Jeremy nangialam sa mga bag ng estudyante na naiwan dito sa school bus.
"Its almost day twenty two." Napatingin ako kay Louie. Gising na pala ito. She's looking at her wrist. There, I see a leather watch. And the time says its 10:28 pm. Medyo matagal pala akong nakatulog. Kanina kasi maliwanag pa. "Buti nagising ka na Kat. Pangalawang tulog ko na ito."
BINABASA MO ANG
Left.
HorrorKakauwi lang ni Kathleen mula sa isang buwang bakasyon mula sa america nang malaman niyang ang bansang kinalakihan niya ay hindi na katulad ng dati. Mula sa malinis na daanan ngayon ay punungpuno na nang mga patay na katawan. Mula sa mga tao ay mist...