||Somewhere in Kade Village||
Agad akong napaupo dahil sa sakit, hindi ko inaasahang matatalo niya ako, bwesit. I immediately contacted monsieur para mareport na natalo niya ako at parating na siya sa village.
"We'll send some Warriors on your Sector to aid you, kami na ang bahala sa kanya", ang sabi ni monsieur, magsasalita na sana ako nang may biglang sumulpot na babaeng nakablack hood sa harapan ko.
"Goodbye", she said then bigla niya nalang inislash ang katana niya sa akin.
"Capitaine! Capitaine! Anong nangyayari diyan!? Capita..."
*TOOT! TOOT!*
"Fufu~ Humanda kayo, nabibilang nalang ang mga masasayang araw ninyo sa mundong ito", sabi ng babae bago ko pa mapikit ng tuluyan ang mga mata ko.
-----
Monsieur Yokosha's POV
"We'll create an Alliance with the Kaze Village! One of the members of the Five Names already started to attack our Village!", sigaw ni Monsieur Riku sa buong Room. Agad kasing nagpatawag ng meeting ang Great Lord ng Kade Village dahil sa ginawang pag-atake ng isang myembro ng Five Names dito kagabi, at isa pa sa mga Capitaines dito ang napatay nila, buti nalang at naactivate agad ang Kade Barrier kaya hindi tuluyang nakapasok ang mga kalaban sa Village.
"Ano ba ang nagawa ng pagtutulungan ng mga Village? Wala parin naman diba? Isang myembro ng Five Names ang kalaban natin! We'll never stand a chance against any of them!", sigaw ni Monsieur Zakichi.
"Kaya mananatili nalang tayong ganito? Hindi tayo kikilos? Dahil wala naman talaga tayong laban? Dahil ba dun hindi nalang tayo gagawa ng paraan? Di bale ng matalo tayo basta may ginawa tayo para sa mga mamamayan ng buong Kade Village!", sigaw ni Monsieur Riku.
"Anong desisyon mo Great Lord?", tanong ko kay Great Lord na ngayon ay seryosong-seryoso na.
"Lalaban ang Kade, gagawin natin ang lahat, dumaan man tayo sa butas ng karayom, mapigilan lang ang Five Names sa pagsira sa ating bayan!", sigaw ni Great Lord. That's what I like about our Great Lord, kahit gaano pa kahirap ang sitwasyon, meron at meron parin talagang pag-asa.
Matapos ang pagtitipon, mabilis akong bumalik sa Base namin para ipagpatuloy ang klase.
Hindi kagaya sa Kaze Village na may Class O, A, B at iba pa, dito sa Kade Village, we use Monsieur for the High Class Warriors, Capitaine naman para sa Medium Class Warriors at Stagiaire naman para sa mga Low Class Warriors. Another one, Kaze Village is a Japanese Styled Village while we're a French Styled Village.
"Monsieur!", napatingin naman ako nang may biglang tumawag sa akin from afar. My students, Kichi, Yamashiku, Oniki, France and Valve. Agad silang lumapit sa akin.
BINABASA MO ANG
Five Names
FantasyFive Names Series #1 || Five Names that will cause the Greatest War.