Chapter 1

1.8K 44 18
                                    

Alice's POV

It has been a very tiring day for me. I had several meetings with my team earlier this day, and I also attended a hearing earlier. The case that I was handling was a very big and heavy case for me.

Hindi rin mas nagpadali 'yung sakit ng ulo na nararamdaman ko ngayon. Ni hindi ko na nga rin maalala kung kumain ba ako ng lunch.

It was now almost 9 PM, and I'm still driving on my way home. Matagal nang nagsasabi si Dad na kumuha na raw ako ng driver para hindi na ako mahirapan, pero palagi ko na lang din sinasabi sa kan'ya na kaya ko pa naman atsaka mas madadagdagan lang 'yung gastos niya sa akin kung mag ha-hire pa ako ng personal driver 'di ba?

I took a deep sigh while squinting my eyes because of the astigmatism that I have. I heard my phone ring, seeing that it was my wife-well, fake wife. I answered it while driving. "Good Evening." I greeted.

"Kumain ka na?" she asked, clearing her throat afterwards as if she choked on something. "Hindi pa, eh. Bakit?" I replied. "Wala. Nagluto ako."

"Ah... Malapit na naman ako. Kumain na ba si Cash?" I asked. Cash is my pomeranian dog. We actually have two dogs in our house: one is mine and one is hers. "Yes. Pinakain ko na sila ni Tatu kanina habang nagluluto ako." she said. Hanggang ngayon talaga natatawa pa rin ako sa pangalan ng Golden Retriever niya... Tatu amp.

"Oh. That's nice. Naubos ba ni Cash 'yung pagkain niya?" I asked, rolling down my window to show kuya guard my village card. "Mhm. Naglalaro sila ni Tatu kanina before ko sila pinakain eh. Nagutom ata." she followed. "Okay... Dito na ako sa loob ng village. Patayin ko na 'yung call." I said.

She only hummed in response. I did as I said and parked my car in the parking lot of our house. It's actually quite ironic for me that we don't have any housekeepers or maids, even though we're both so busy with our work and our personal lives.

I gathered all my bags before stepping out of the car. As soon as I opened the door of my car, Tatu and Cash greeted me with their tails both waggling. "Do you need help sa mga bags mo?" Y/N asked, her arms crossed below her chest.

"Yes, please..." I mumbled, handing her my laptop bag. I kissed both Tatu and Cash's head before fully stepping out of my car. Grabe talaga kapag naka polo si Y/N...

I cleared my throat, taking her out of my mind before walking inside our house. I fixed the Jimmy Choo pumps first that I was wearing du'n sa lagayan namin ng mga shoes.

I ran to the couch and slouched there, breathing a sigh of relief. Kanina ko pa gustong humiga.. "Kumain ka na muna du'n. Lalamig na 'yun." she said as she began walking upstairs.

Ano ba 'yan... Bakit parang hindi ko naman talaga feel na may asawa ako? 'Di ba dapat 'yung mga mag-asawa sa parehong room natutulog? Eh bakit kami magkaiba? Bakit kami hindi sabay kumain? Bakit hindi niya ako kinikiss? JOKE. I mean... Hindi joke, kasi parang 'yung last kiss namin nung wedding pa... Forced pa 'yun.

Speaking of wedding... Malapit na naman pala 'yung wedding anniversary namin. Kaso kahit naman anniv namin wala pa ring ganap... We both treat it like a normal and usual day lang ta's mag pi-picture lang kami saglit together to send sa family niya and family ko.

I sighed again and stood up to go to our dining table, taking a peak kung ano nga ba 'yung niluto niya. Sinigang! Masarap pa naman siya magluto ng sinigang.

Nagsandok na muna ako ng kanin saglit ta's kumain na rin habang nanonood ng K-drama sa Netflix account naming dalawa. Adik na adik talaga ako sa mga k-drama these days... I was slowly eating until I hear footsteps behind me.

a not so married life (GL)Where stories live. Discover now