Y/N's POV
I blushed as I realized what we had just done. We kissed. On the lips. I promised myself that I would never kiss her lips again after our wedding. Because what would be a proper reason to kiss her, right?
I sighed as I also felt my cheeks heat up. I buried my face on her neck and let my whole body rest on top of hers, leaving small kisses on her neck. Her breath hatched as I started kissing her collarbone, down to the exposed part of her chest.
Before anything could ever proceed, I decided to stand up and walk to our dining table. She followed me behind and buried her face on my back as soon as I stopped walking, murmuring random words.
"I'm sorry if I'm being so clingy, Y/N..." sabi niya habang nakayakap pa rin sa akin. Tumawa na lamang ako habang inaayos 'yung lamesa para makakain na kaming dalawa.
"It's fine. Umupo ka na, ihahanda ko lang 'yung pagkain nila Cash." saad ko sunod harap sa kan'ya. Bumuntong hininga siya sa dibdib ko at mas hinigpitan ang yakap niya sa akin na para bang ayaw akong pagalawin.
"Hey... Gutom na sila Cash." sabi ko habang sinusuklay ang buhok niya gamit ang aking mga daliri. Ramdam ko na nakanguso pa rin siya kahit na nakatago ang mukha niya sa dibdib ko. "We'll cuddle more later, Alice." sunod ko namang sinabi habang hinihimas na ang likod niya.
She sighed as she finally let go. "Thank you, Alice." sabi ko habang nakangiti na para bang nang-aasar. Sumimangot lang siya at umupo na sa upuan. "Sandukan mo na rin ako, please."
"Ayaw." she said. Kumunot lamang ang noo ko habang naglalagay ng pagkain nila Cash at Tatu sa bowl nila. "Bakit? Ano na namang ginawa ko?" tanong ko sa kan'ya.
"Wala."
Hindi na lamang ako sumabat at nag focus na lang sa pag gawa ng pagkain ng mga aso namin. Pagtapos kong gawin ay tinawag ko na rin sila.
Umupo na ulit ako sa tabi ni Alice habang nakatingin lang sa kan'ya habang siya'y kumakain. Parang nawalan na ako ng gana. Binalik niya ang tingin sa akin kaya naman umiwas na ulit ang ng tingin sa kan'ya. "Bakit hindi ka kumakain?" tanong niya sabay hinto sa pagkain.
"Nawalan na ako ng gana. Mamayang lunch na lang ako kakain. You want coffee? Timplahan kita." sabi ko. Hindi siya sumagot kaya nakatingin lang ako sa kan'ya kung sasagot ba siya o hindi. "Answer, mahal. You want kape or no?"
"Yes po, mahal..."
Tumayo agad ako at nagsimula nang magtimpla ng kape niya. Alam ko naman kung anong gusto niyang timpla kaya ayun na lang din 'yung ginawa ko.
Pagtapos kong matimpla ang kape niya ay binigay ko rin ito agad sa kan'ya. "Dalhin na natin sila vet na after you eat? Or maya-maya na?" I asked, hugging her shoulder while kissing the top of her head. "Ligo na po muna ako after ko mag eat." sabi niya sabay yakap sa bewang ko.
"Sa vet mo lang ba sila dadalhin? O pati sa groomer? Mahaba na rin ang buhok ni Cash." bulong ko sa kan'ya. "Pati sa groomer. Para date tayo." sabi niya, tumatawa pa talaga.
"Ikaw pa rin ba 'yung nagsusungit sa akin 6 years ago?" tanong ko sa kan'ya habang tumatawa. "It's your fault. Na-late ka ba naman sa first date natin."
"Hey. I told you na traffic nga no'n. Especially rush hour na that time."
"Whatever... Gandang ganda ka siguro sa akin nu'ng nag Christmas dinner kayo sa amin." sabi niya. I nodded my head and fixed the stray of hair that fell on her face. "Super ganda."
YOU ARE READING
a not so married life (GL)
ספרות חובביםTHIS IS A PURE WORK OF FICTION, PURELY AND SURELY SATIRE ONLY. Wherein, Alice Leal Guo, a bar-certified criminal lawyer, had an arranged marriage to Y/N Jamille N. Cua, a professional architect.