33
I can feel Athan slowly slipping away from me. Naroon pa rin ang pag aalaga niya sa akin, pero pakiramdam ko ay ginagawa na lamang niya iyon dahil sa buntis ako. Kinakain na ako ng takot dahil sa pananahimik niya. He is back from being the cold boy of AEGGIS.
"Are you craving for something?" tanong niya sa akin. Umiling ako at lumapit sa kanya. Niyakap ko siya ng mahigpit habang siya ay mukhang nagulat sa ginawa ko.
"I love you." Anas ko. Naramdaman ko ang paninigas ng katawan niya bago ako niyakap pabalik. Hinalikan niya ang tuktok ng aking buhok bago ako binitawan. Napabuntong hininga na lamang ako at sumunod sa kanya sa kusina.
"Nathaniel, kung galit ka sa akin ay sabihin mo ng diretsyo. Stop treating me coldly." Galit ko ng sabi. Natigilan siya sa pagluluto at hinarap ako.
"I am not mad at you Leria."
"Then why are you acting like that?" naiiyak ko ng sabi. Damn hormones, ang bilis ko ng maluha ngayon.
Gusto kong makita ni Nathaniel na natatakot ako sa kinikilos niya. Ayaw ko ng maiwan niya ako ulit. Ayaw ko ng maranasan ang napagdaanan ko noon. We have Caius now, at lalaban ako para sa kinabukasan namin ng pamilya ko. Hindi ko hahayaang madungisan kami ng nakaraan.
I won't let this pain changes us again.
'Some things we don't talk about
Rather do without
And just hold the smile
Falling in and out of love
Ashamed and proud of
Together all the while'
"I am not mad at you Ria. I am mad at myself. I hate myself." Bulong niya. Natigilan ako roon. Para akong sinakal sa narinig. Mabilis akong lumapit ulit sa kanya, halos patakbo na, at yumakap sa kanya ng mahigpit.
Hinawakan ko ang dibdib niya at pinakiramdaman ang tibok noon. I closed my eyes and tried feeling his pain.
"I understand Athan. I really do. I almost died, our child died, I was broken. Oo, siguro ay may kasalanan ka doon, pero hindi mo dapat akuhin ang lahat dahil hindi lang ikaw ang may desisyon ng mga nangyari. What happened is nothing but a pure domina effect of wrong decisions A. Kung may kasalanan ka, ganun din ako. We are all to blame so stop hating yourself."
"Alam kong masakit sa una, but please, wag mo naman akong bitawan Athan. You have me. You have Caius. We can survive. Please hold on for me, for us. Hold on for our son. Athan, please." Nagmamakaawa kong sabi. Napayuko si Athan habang ako ay patuloy lamang sa paghaplos sa kanyang dibdib.
They say that when two people finally share the same pain, that is the instant that they will be able to share everything afterwards. Lahat ng pagdadaanan nila ay kapwa na nilang mararanasan ng sabay. It is as if their hearts will beat as one.
'You can never say never
While we don't know when
BINABASA MO ANG
Taming The Cold Boy (AWESOMELY COMPLETED)
General FictionAEGGIS Series #2 - Athan Falcon AEGGIS' Lead Guitarist First sight. First smile. First song. First kiss. First night. All of your firsts come only once in your life. Ireserba mo ito para sa taong karapat dapat sa kaunaunahan mo. Matuto kang maghin...